Italy dùng quyền lực vàng chặn doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm LPE

09:14' - 10/04/2021
BNEWS Nội các Italy đã dùng quyền phủ quyết đặc biệt (quyền lực vàng) để ngăn chặn vụ công ty đầu tư Shenzhen Investment Holdings Co của Trung Quốc mua 70% cổ phần của Công ty sản xuất thiết bị bán dẫn LPE.

Hãng Reuters ngày 9/4 dẫn lời hai quan chức không công bố danh tính trong Chính phủ Italy cho biết Rome vừa ngăn chặn vụ công ty đầu tư Shenzhen Investment Holdings Co (Trung Quốc) mua lượng cổ phần chi phối trong LPE - một công ty sản xuất thiết bị bán dẫn đóng tại Milan.

Động thái này báo hiệu Chính phủ Italy đã nối lại cam kết ngăn chặn các công ty nước ngoài thâu tóm những tài sản chiến lược của nước này.

Theo hai quan chức trên, Nội các Italy trong cuộc họp hôm 31/3 đã dùng quyền phủ quyết đặc biệt của mình (hay còn gọi là quyền lực vàng) để ngăn chặn vụ Shenzhen Investment Holdings Co mua 70% của LPE.

Italy kể từ năm 2012 cho đến nay đã 3 lần sử dụng cái gọi là “quyền lực vàng” để ngăn cản nước ngoài thâu tóm các công ty thuộc những ngành quan trọng.

Dưới thời Thủ tướng Giuseppe Conte trước đây, hồi tháng 10/2020, Italy cũng đã ngăn không cho tập đoàn viễn thông Fastweb ký thỏa thuận mua thiết bị mạng di động thế hệ thứ năm (5G) của tập đoàn Huawei (Trung Quốc).

"Quyền lực vàng" hiện cũng đang được Italy áp dụng đối với các ngành tài chính, tín dụng, bảo hiểm, năng lượng, giao thông vận tải, nước sạch, y tế, an toàn thực phẩm, người máy (robot), bán dẫn và an ninh mạng.

Bộ trưởng Công nghiệp Italy Giancarlo Giorgetti ngày 8/4 cho biết chính phủ nước này cũng đang xem xét mở rộng việc áp dụng quyền lực vàng sang một số chuỗi cung ứng trong ngành sản xuất thép và ô tô.

Hồi tháng trước, ông Giorgetti cũng cho hay chính phủ sẽ tiến hành một cuộc điều tra nếu như tập đoàn CNH Industrial quyết định bán chi nhánh sản xuất xe tải Iveco cho tập đoàn FAW (Trung Quốc)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục