Italy lên kế hoạch cứu trợ trọn gói 5 tỷ euro ứng phó dịch COVID-19

07:45' - 28/10/2020
BNEWS Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đang hoàn tất một kế hoạch cứu trợ trọn gói mới trị giá 5 tỷ euro cho các khu vực kinh tế bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những biện pháp kiềm chế dịch COVID-19.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đang hoàn tất một kế hoạch cứu trợ trọn gói mới cho các khu vực kinh tế bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những biện pháp kiềm chế dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của chính phủ. 

Nội các Italy dự kiến nhóm họp trong ngày 27/10  để thông qua kế hoạch trọn gói trị giá khoảng 5 tỷ euro nói trên. Theo kế hoạch trọn gói này, các doanh nghiệp bị tác động do các biện pháp phong tỏa, hạn chế cục bộ được chính phủ ban bố cuối tuần qua phần nào sẽ được hỗ trợ. 

Phản ứng trước tình hình số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 gia tăng mạnh trong thời gian gần đây, Chính phủ Italy đã áp đặt những hạn chế về giờ giấc hoạt động của các quán bar và nhà hàng, đồng thời quyết định đóng cửa các tụ điểm vui chơi giải trí, các phòng tập thể dục, thể hình....

Người dân Italy cũng được khuyến nghị không nên di chuyển và không nên mời khách đến nhà của mình. Các biện pháp hạn chế mới này, có hiệu lực cho tới ngày 24/11, là những biện pháp bổ sung cho các sắc lệnh giới nghiêm về đêm mà các thành phố lớn như Milan và Naples đã và đang áp dụng.

Thủ tướng Conte hiện đang chịu sức ép đòi nới lỏng các biện pháp hạn chế nói trên sau khi một số người dân có quan điểm phản đối xuống đường biểu tình tại hơn 10 thành phố của Italy vào tối 26/10.

Cựu Thủ tướng Italy Matteo Renzi, hiện là lãnh đạo một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền, đã đề nghị ông Conte sửa đổi sắc lệnh về các biện pháp hạn chế mới này trong khi thủ lĩnh phe đối lập Matteo Salvini lại đang có kế hoạch đưa vấn đề này ra tòa án.

Theo nhật báo Corriere della Sera của Italy ngày 27/10, Thủ tướng Conte đã bày tỏ quan điểm bảo vệ những biện pháp hạn chế mới nhất của chính phủ.

Tờ báo dẫn lời ông Conte nói rằng chính phủ buộc phải hành động với mục tiêu chính yếu là “kiểm soát đường cong dịch bệnh” nhằm giúp tránh tình trạng quá tải cho hệ thống y tế và nhằm duy trì “sự ổn định của toàn bộ hệ thống kinh tế-xã hội”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục