Italy thông qua kế hoạch ngân sách 2021 nhằm khôi phục nền kinh tế

16:21' - 18/10/2020
BNEWS Trong tuyên bố đưa ra ngày 18/10, Chính phủ Italy cho biết kế hoạch ngân sách “mở rộng mạnh mẽ” này sẽ tập trung vào ngành y tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Chính phủ Italy vừa thông qua kế hoạch ngân sách cho năm 2021, vốn được thiết kế nhằm tìm cách mở rộng các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này đang tăng mạnh trong những ngày qua.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 18/10, Chính phủ Italy cho biết kế hoạch ngân sách “mở rộng mạnh mẽ” này sẽ tập trung vào ngành y tế, cũng như chú trọng vào các biện pháp nhằm hỗ trợ các gia đình ở Italy, đồng thời tiếp tục kéo dài thời hạn thanh toán đối với các khoản vay và cầm cố tài sản.

Đáng chú ý, kế hoạch ngân sách này sẽ dành 4 tỷ euro để hỗ trợ những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất của đại dịch COVID-19. Chính phủ Italy cũng sẽ phân bổ 13 tỷ euro để thực hiện chương trình miễn thuế cho các vùng ở khu vực miền Nam kém phát triển, cùng với 8 tỷ euro để tiến hành cải cách mạnh mẽ hệ thống thuế.

Rome sắp tới sẽ tiếp nhận khoảng 209 tỷ euro (gồm các khoản vay và viện trợ không hoàn lại) từ Quỹ Phục hồi của Liên minh châu Âu (EU) và Chính phủ Italy dự kiến sẽ thảo luận với Ủy ban châu Âu (EC) về kế hoạch chi tiêu khoản tiền này.

Cũng theo dự báo được nêu trong kế hoạch ngân sách 2021, nếu xảy ra kịch bản tồi tệ nhất, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Italy có thể sụt giảm 10,5% trong năm nay và sẽ chỉ tăng trưởng 1,8% vào năm tới. Hiện Chính phủ Italy đang dự báo GDP năm 2020 của Italy sụt giảm 9% và sau đó sẽ tăng trưởng 6% vào năm 2021.

Kế hoạch ngân sách 2021 của Italy được thông qua trong bối cảnh số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới ở nước này đang tăng mạnh trong những tuần gần đây. Trong ngày 17/10, Italy đã ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức kỷ lục 10.925 ca cùng với 47 ca tử vong.

Theo giới chức Italy, chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte có thể sớm thông qua những hạn chế mới nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai và có thể công bố những biện pháp này sớm nhất là trong ngày 18/10./. 

>>Italy hy vọng AI giúp phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục