Italy mở cửa biên giới cứu ngành nông nghiệp

09:02' - 17/05/2020
BNEWS Hiệp hội nông nghiệp Italy Condiretti cho rằng việc mở cửa biên giới Italy cho công dân châu Âu không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn cứu ngành nông nghiệp nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trước khả năng chính phủ Italy sẽ thông qua sắc lệnh mới cho phép người dân thuộc khu vực Schengen có thể tới Italy, bao gồm cả Thụy Sĩ và Monaco, mà không phải cách ly 14 ngày,

Hiệp hội nông nghiệp Italy Condiretti cho rằng việc mở cửa biên giới Italy cho công dân châu Âu không chỉ thúc đẩy du lịch mà còn cứu ngành nông nghiệp nước này, với sự trở lại của khoảng 150.000 lao động theo mùa vụ tới từ Rumani, Ba Lan, Bulgari và các quốc gia châu Âu khác để tham gia hoạt động thu hoạch nông sản Made in Italy.

Condiretti ước tính hơn 1/4 sản phẩm nông nghiệp Made in Italy ở các vùng nông thôn được thu hoạch bởi 370.000 lao động mùa vụ nước ngoài, chiếm 27% tổng số lực lượng lao động cần thiết cho ngành nông nghiệp Italy, trong đó, lực lượng lao động người Rumani đông nhất với 107.591 lao động, Ba Lan (13.134), Bulgaria (11.261).

Condiretti khẳng định: “Việc cho phép lao động theo mùa vụ trong Liên minh châu Âu (EU) di chuyển tự do, do chính Ủy ban châu Âu đề xuất, đã cho phép hàng chục nghìn lao động EU trở lại làm việc tại các vùng nông thôn ở Đức và Anh. Các thỏa thuận giữa các quốc gia mới đây cũng đã mở cửa biên giới cho lao động khu vực Schengen”.

Theo Coldiretti, Italy sẽ bắt đầu mùa thu hoạch nông sản kéo dài từ tháng 6-9, với một loạt sản phẩm nông nghiệp Made in Italy như: dâu tây, măng tây, atiso, lê, táo, mận, đào.

Trong khi đó, mùa nho tại Sicily sẽ bắt đầu vào tháng 5, trong khi vụ thu hoạch ô liu và kiwi sẽ diễn ra vào tháng 11.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Italy, Cơ quan Bảo vệ Dân sự nước này ngày 16/5 công bố thêm 789 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Italy lên 224.760 trường hợp.

Trong đó, số ca tử vong tăng lên 31.763 trường hợp (tăng 153 ca) và số ca hồi phục là 122.810 ca (tăng 2.605 ca).

Số ca điều trị tích cực tiếp tục giảm với tổng số 775 ca (giảm 33 trường hợp) trong tổng số 10.400 ca nhập viện với các triệu chứng.

Trước diễn biến tích cực của đường cong dịch tễ, chính phủ Italy thông báo những hạn chế về đi lại trong phạm vi nội bộ từng vùng sẽ kết thúc vào ngày 18/5.

Theo sắc lệnh mới được Tổng thống Italy Sergio Mattarella ký ngày 16/5, các quán bar, nhà hàng, các cửa hiệu cắt tóc, làm đẹp sẽ bắt đầu được phép mở cửa trở lại vào đầu tuần tới, nhưng phải tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội và an toàn vệ sinh.

Với hoạt động mua bán, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang và găng tay, trường hợp vi phạm sẽ chịu mức phạt từ 400-3.000 euro, các doanh nghiệp không chấp hành sẽ buộc phải đóng cửa từ 5-30 ngày.

Trong khi đó, việc cho phép tự do đi lại giữa các vùng cũng bắt đầu, đồng thời để ngỏ khả năng cho phép công dân khu vực Schengen tới Italy từ ngày 3/6, được coi là một động thái quan trọng nhằm vực dậy nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch.

Để đảm bảo mọi người dân Italy đều có thể mua khẩu trang y tế với giá 50 cent, Ủy viên đặc biệt về tình trạng khẩn cấp của Italy, Domenico Arcuri cho biết sẽ tăng nguồn cung lên đến 30 triệu khẩu trang và phân phối tới các hiệu thuốc trên toàn quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục