Italy nêu điều kiện bán nhà máy lọc dầu ISAB của Lukoil

11:06' - 14/04/2023
BNEWS Chính phủ Italy đã nêu ra điều kiện để phê duyệt việc bán nhà máy lọc dầu ISAB ở Sicily, thuộc sở hữu công ty dầu mỏ Lukoil, cho GOI Energy - chi nhánh của tập đoàn cổ phần tư nhân Argus của Cyprus.

Một số điều kiện quan trọng đã được Chính phủ Italy đặt ra, bao gồm không cắt giảm việc làm, duy trì các tiêu chuẩn môi trường và cam kết từ GOI Energy về việc không cung cấp dầu từ Nga cho nhà máy lọc dầu.

 

Tháng 1/2023, công ty con LITASCO thuộc sở hữu hoàn toàn của Lukoil đã ký một thỏa thuận bán nhà máy lọc dầu ISAB cho GOI Energy. Tuy nhiên, thương vụ này phải được sự chấp thuận của Chính phủ Italy vì đây là một phần của ngành được coi là có tầm quan trọng chiến lược. Quy định “quyền lực vàng” cho phép chính phủ phê duyệt các giao dịch có tầm quan trọng chiến lược trong các ngành then chốt như y tế, viễn thông, ngân hàng và năng lượng.

Nhà máy lọc dầu ISAB là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Âu, với ba địa điểm sản xuất được kết nối với nhau thông qua một hệ thống đường ống. Tổ hợp này bao gồm các nhà máy lọc dầu, khí hóa, đồng phát điện.

Nhà máy này có khả năng tinh chế 320.000 thùng dầu thô mỗi ngày, chiếm 1/5 tổng công suất lọc dầu của cả nước, tạo việc làm cho khoảng 1.000 người.

Theo Financial Times, thương vụ nói trên trị giá 1,5 tỷ euro (1,6 ty USD) và có sự tham gia của nhà kinh doanh hàng hóa Trafigura, nhằm cung cấp cả vốn lưu động và nguồn cung cho nhà máy lọc dầu, cũng như tiếp thị các sản phẩm tinh chế.

ISAB đã được đặt dưới sự ủy thác tạm thời của Chính phủ Italy kể từ tháng 12/2022, để bảo vệ nhà máy trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga.

Trước khi có lệnh cấm, nhà máy này chỉ dựa vào nguồn cung cấp dầu Urals của Nfa và có nguy cơ ngừng sản xuất và đóng cửa sau khi lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 5/12/2022. Các báo cáo vào thời điểm đó cho thấy Rome thậm chí còn cân nhắc quốc hữu hóa nhà máy để duy trì hoạt động trong nhằm duy trì việc làm và đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục