Italy: Núi lửa Etna phát nổ làm 10 người bị thương

07:51' - 17/03/2017
BNEWS Núi lửa Etna ở đảo Sicily của Italy ngày 16/3 đã phát nổ khiến 10 người bị thương, trong đó có các nhà khoa học, khách du lịch và nhóm quay phim của hãng tin BBC.
Núi lửa Etna, Italy phun trào. Ảnh minh hoạ: AFP 

Nhà nghiên cứu núi lửa thuộc Viện Vật lý và núi lửa quốc gia Italy, ông Marco Neri cho biết vụ nổ xảy ra do mạch nước ngầm ở bên dưới khi va chạm với mắc-ma núi lửa khiến dung nham, đất đá và tro bụi phun trào. 

Trong số 10 người bị thương, không có trường hợp nào nghiêm trọng, hiện có 6 người đang được điều trị tại các bệnh viện ở khu vực gần đó.

Núi lửa Etna đã phun trào trong vài ngày qua và thỉnh thoảng phun ra nhiều luồng tro bụi nhưng không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các cư dân địa phương cũng như hoạt động của sân bay ở thành phố Catania gần đó.

Etna, cao khoảng 3.340m, là núi lửa đang hoạt động cao nhất ở Italy và lớn nhất châu Âu. Kể từ năm 1500 trước Công nguyên đến nay, núi lửa Etna đã phun trào hàng trăm lần với dòng dung nham lan ra vài kilômét tới thị trấn Nicolosi gần đó.

Đợt phun trào dữ dội nhất diễn ra vào ngày 11/3/1669, làm khoảng 15.000 người thiệt mạng. Trong ngày hôm đó, các dòng dung nham của núi lửa Etna đã phá hủy nhiều ngôi làng nằm ngay dưới chân núi cũng như tại các vùng trũng của thành phố Catania.

Theo truyền thuyết, người Hy Lạp cổ đại cho rằng Etna là nhà của thần lửa Vulca. Khi núi lửa phun trào thì đó là lúc thần Vulca đang rèn binh khí cho thần chiến tranh Mars./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục