Italy sẽ gặp khó khăn nếu Nga sớm hạn chế nguồn cung cấp khí đốt

07:03' - 10/05/2022
BNEWS Bộ trưởng Chuyển đổi sinh thái Roberto Cingolani cho biết Italy sẽ gặp khó khăn nếu Nga sớm hạn chế nguồn cung cấp khí đốt trong vài tháng tới.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tại diễn đàn Festival Città Impresa ngày 8/5, ông Cingolani giải thích rằng Italy hiện nhập khẩu khoảng 29 tỷ m3 khí đốt mỗi năm từ Nga.

 

Nếu Nga quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Italy, chính phủ đã ký các thỏa thuận với các nước ở châu Phi để đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu.

Ông Cingolani nói: “Theo các thỏa thuận, từ năm 2024, Italy có thể đảm bảo nhập khẩu khoảng 25 tỷ m3 khí đốt từ châu Phi. Điều này có nghĩa là Italy đã giải quyết được phần lớn vấn đề”.

Số lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ tăng bắt đầu từ quý II/2022, nhưng việc nhập thêm khí đốt từ các quốc gia khác sẽ cần thời gian.

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp của Italy đã sụt giảm do các yếu tố là xung đột Nga-Ukraine, cuộc khủng hoảng năng lượng và những căng thẳng về giá hàng hóa.

Theo báo cáo của Confindustria, hiệp hội chính đại diện cho các công ty sản xuất và dịch vụ tại Italy, sản lượng công nghiệp của nước này đã giảm 1,6% trong quý đầu của năm 2022, với mức giảm cao nhất trong tháng 4/2022 là 2,5%, khi giá khí đốt tự nhiên tăng 698% so với mức trước đại dịch COVID-19.

Theo Confindustria, Italy đang hướng tới suy thoái, trong khi chính phủ đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2022 từ 4,7% xuống 3,1%.

Italy đang xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp mới khi các lệnh trừng phạt Nga do chiến dịch đặc biệt tại Ukraine đang gây tổn hại cho nền kinh tế nước này.

Theo truyền thông địa phương, Chính phủ Italy phải cân nhắc các biện pháp trên do cuộc khủng hoảng năng lượng âm ỉ kết hợp với lo ngại nước này đang rơi vào suy thoái.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng giá năng lượng và lương thực tăng đột biến sẽ ảnh hưởng đến sức chi tiêu và dẫn đến suy giảm nhu cầu trong nước.

Xung đột Ukraine, các lệnh trừng phạt đối với Nga cùng với quyết định giảm dần phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế đang gặp khó khăn của Italy.

Người ta ước tính rằng nửa triệu người lao động có thể mất việc làm nếu Italy phải ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Tình hình nghiêm trọng đến mức có tin là Thủ tướng Mario Draghi đang xem xét hoãn cuộc tổng tuyển cử vào năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục