Italy, Tây Ban Nha bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19

16:50' - 27/12/2020
BNEWS Sáng 27/12, Italy đã bắt đầu tiến hành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên sau khi nước này nhận được 9.750 liều vaccine của hai hãng Pfizer/BioNTech.

Giáo sư Maria Rosaria Capobianchi, y tá Claudia Alivernini và nhân viên y tế xã hội Omar Altobelli là 3 người đầu tiên ở Italy được tiêm vaccine COVID-19 tại Viện Quốc gia về bệnh truyền nhiễm Spallanzani ở Rome.

Ngày 27/12 được xem là ngày vaccine tại Italy và châu Âu (V-Day). Viết trên mạng xã hội Twitter nhân ngày này, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết: “Chúng tôi bắt đầu tiêm cho các nhân viên y tế và những nhóm dễ bị tổn thương nhất và sau đó mở rộng để tiêm chủng cho toàn dân nhằm đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng và tiêu diệt dứt điểm loại virus này”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza cho rằng, “Hôm nay là ngày mà chúng tôi đã chờ đợi từ lâu”. Tuy nhiên, ông cảnh báo, Italy sẽ phải tiếp tục chống chọi với dịch bệnh trong một vài tháng nữa và Italy cần tuân thủ các quy tắc phòng dịch.

Theo Bộ Y tế Italy, số vaccine mà Italy đã nhận hiện được bảo quản trong phòng lạnh có khả năng duy trì nhiệt độ -75 độ C theo yêu cầu của công ty dược phẩm tại Viện Quốc gia về bệnh truyền nhiễm Spallanzani.

Theo kế hoạch, số vaccine trên sẽ được vận chuyển trên các xe chuyên dụng của quân đội trong phạm vi bán kính 300 km từ Rome. Trong khi đó, các vùng xa hơn sẽ được quân đội vận chuyển bằng máy bay.

Cũng theo Bộ Y tế Italy, việc phân phối vaccine sẽ được triển khai ngày 28/12 và mỗi tuần nước này sẽ nhận được 470.000 liều trong số đã đặt hàng.

* Tại Tây Ban Nha, một cụ bà 96 tuổi sống trong viện dưỡng lão Los Olmos tại tỉnh Guadalajara, miền Trung nước này đã trở thành người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Sau đó, một điều dưỡng tại cơ sở này đã trở thành người tiếp theo được tiêm vaccine.

Viện dưỡng lão Los Olmos được chọn là nơi đầu tiên triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine COVID-19 do địa điểm này nằm gần một kho của hãng Pfizer, nơi cất giữ những vaccine được vận chuyển từ Bỉ đến Tây Ban Nha vào ngày 26/12 trước khi được phân phối rộng rãi trên toàn quốc. Đến nay, chưa phát hiện ca mắc COVID-19 nào tại viện dưỡng lão trên.
* Cùng ngày 27/12, Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Noh Young-min cho biết nước này sẽ bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho nhân viên y tế và người cao tuổi từ tháng 2/2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ông Noh đưa ra phát biểu trên trong cuộc thảo luận về chính sách giữa các quan chức phủ tổng thống, chính phủ và đảng cầm quyền tại Quốc hội Hàn Quốc.

Ông Noh lưu ý về số lượng, chính phủ đã đảm bảo đủ vaccine để bảo vệ người dân và việc tiêm chủng cho nhân viên y tế và người cao tuổi sẽ bắt đầu vào tháng 2/2021. Quan chức trên bày tỏ hy vọng Hàn Quốc sẽ đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng trong một khung thời gian tương tự hoặc nhanh hơn so với nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục