Italy thông qua Kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

16:21' - 24/04/2019
BNEWS Chính phủ Italy đã thông qua kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vào sáng 24/4 tiếp sau một cuộc họp nội các đầy căng thẳng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong liên minh cầm quyền ở nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, với kế hoạch này, chính phủ sẽ thực hiện nhiều biện pháp miễn giảm thuế, khuyến khích đầu tư và đơn giản hóa thủ tục về đấu thầu các dự án công.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng tiến hành đền bù cho những người gửi tiền tiết kiệm bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây.

Ngoài ra, kế hoạch này còn cho phép chính phủ nắm giữ một lượng cổ phần trong bất kỳ đơn vị nào được thành lập để giải cứu Hãng hàng không Alitalia vốn đang trong tình trạng khó khăn.

Kế hoạch này được Chính phủ Italy đưa ra nhằm mục đích thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế, vốn đang bị tụt hậu so với nhiều nền kinh tế lớn thuộc Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) khác trong 2 thập kỷ qua.

Tuy nhiên, những tranh cãi gay gắt giữa hai đảng trong liên minh cầm quyền, đảng Phong trào 5 Sao (M5S) và đảng Liên đoàn trước khi được thông qua cũng đã khiến giới đầu tư quan ngại.

Thậm chí còn nhiều đồn đoán rằng mâu thuẫn hiện nay giữa hai đảng có thể khiến chính phủ sụp đổ.

Trước đó, ngày 23/4, Phó Thủ tướng Italy Matteo Salvini đồng thời là lãnh đạo đảng Liên đoàn đã phải lên tiếng khẳng định liên minh cầm quyền ở nước này còn điều hành đất nước hơn 4 năm nữa.

Phó Thủ tướng Salvini nhấn mạnh ông mong muốn tránh việc tổ chức bầu cử sớm. Tuy nhiên, điều này cần phải có sự hợp tác của cả hai đảng trong liên minh cầm quyền.

Phát biểu của ông Salvini được đưa ra sau khi Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cuối tuần qua trả lời phỏng vấn nhật báo “Corriere della Sera” rằng ông kỳ vọng chính phủ hiện nay sẽ vẫn tồn tại sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối tháng 5 tới.

Italy hồi năm ngoái đã công bố Kế hoạch ngân sách cho năm 2019 theo hướng gia tăng chi tiêu. Tuy nhiên, kế hoạch này cho đến nay hầu như vẫn chưa có tác động đáng kể nào đến tăng trưởng kinh tế, ngoài những ảnh hưởng tiêu cực đối với đồng euro và các thị trường tài chính khác.

Nền kinh tế Italy đã rơi vào tình trạng "suy thoái kỹ thuật” vào cuối năm 2018 và hiện chỉ mới bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Italy là quốc gia có nợ công lớn thứ hai trong Eurozone, chỉ sau Hy Lạp.

Trong năm 2018, nợ công của Italy đứng ở mức 132% Tổng sản phẩm quốc nội, cao hơn so với mức 131,4% của năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục