Italy triệt phá nhóm tội phạm liên quan đến đấu thầu các dự án công

20:50' - 28/05/2020
BNEWS Cảnh sát Italy đã triệt phá một nhóm tội phạm có tổ chức lớn liên quan đến đấu thầu các công trình công cộng trị giá khoảng 100 triệu euro, bao gồm cả các dự án do EU tài trợ.

Cảnh sát Italy ngày 28/5 cho biết họ đã triệt phá một nhóm tội phạm có tổ chức lớn liên quan đến đấu thầu các công trình công cộng trị giá khoảng 100 triệu euro, bao gồm cả các dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

 Theo nguồn tin cảnh sát, trong số 63 đối tượng bị truy bắt trong chiến dịch có tên "Waterfront" nhằm vào băng đảng mafia 'Ndrangheta lớn mạnh ở miền Nam Italy có 11 công chức. Các cáo buộc bao gồm gian lận đấu thầu, lạm dụng chức vụ và hối lộ.

Mục đích của nhóm tội phạm trên là bảo đảm kiểm soát toàn bộ hệ thống đấu thầu công do các đơn vị ký kết hợp đồng ở Calabria tiến hành.

Hiện 14 người đang chịu hình thức quản thúc tại gia trong khi cảnh sát thu giữ nhiều tài sản tài chính của 45 đối tượng tình nghi và tài sản của 36 công ty không chỉ ở miền Nam Italy mà còn ở khu vực xung quanh Rome và Tuscany.

Kết quả điều tra cho thấy 7 trong số các cuộc đấu thầu từ năm 2007-2013 có liên quan đến các dự án do EU tài trợ với tổng số tiền 42 triệu euro nhằm tái phát triển các khu vực đô thị và khu bến tàu gần thành phố cảng Gioia Tauro của Italy.

Sự gian lận có hệ thống cũng được phát hiện trong các hợp đồng ở khu vực công. Bên cạnh những sai phạm về tài chính, các nhà điều tra còn phát hiện những nhà thầu gian lận đã không tiến hành kiểm tra chất lượng nhựa đường được sử dụng trong các khu liên hợp thể thao khác nhau và một bãi đỗ xe ngầm ở Gioia Tauro, trong khi sử dụng bê tông kém chất lượng để làm các đoạn đường quốc lộ không như quy định trong hợp đồng.

'Ndrangheta tập trung hầu hết ở khu vực phía Nam Calabria đã "vượt mặt" băng đảng Cosa Nostra nổi tiếng ở Sicily để trở thành băng đảng mafia lớn mạnh nhất ở Italy.

Một chiến dịch lớn của cảnh sát hồi tháng 12/2019 nhằm vào 'Ndrangheta đã bắt giữ 334 người bao gồm 1 sĩ quan cảnh sát và 1 cựu nghị sĩ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục