Thủ tướng Italy cảnh báo nguy cơ mở rộng chia rẽ trong EU

07:51' - 21/05/2020
BNEWS Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng, trong khi đại dịch COVID-19 đang càn quét "lục địa già", một số nước EU vẫn phản đối đề xuất của Pháp và Đức về thành lập Quỹ Phục hồi trị giá 500 tỷ euro.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 20/5, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang càn quét "lục địa già", một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vẫn phản đối đề xuất của Pháp và Đức về thành lập Quỹ Phục hồi trị giá 500 tỷ euro, đồng thời cảnh báo nguy cơ mở rộng chia rẽ trong EU.

Chia sẻ quan điểm trên mạng Politico.eu, Thủ tướng Conte cho rằng đề xuất của Pháp và Đức về Quỹ Phục hồi trị giá 500 tỷ euro là một bước đi dũng cảm và ý nghĩa, hướng tới phản ứng chung của EU trước tình hình đại dịch đang tàn phá lục địa. Tuy nhiên, EU cần phải làm nhiều hơn nữa nếu muốn vượt qua cuộc khủng hoảng này cùng nhau, như một liên minh vì lợi ích và giá trị chung. 

Theo Thủ tướng Conte, việc một số nước EU tiếp tục gây áp lực lên Quỹ Phục hồi là không hiểu rõ những thách thức lịch sử mà khối đang phải đối mặt, đồng thời cảnh báo nếu EU thất bại sẽ “nuôi dưỡng ngọn lửa của chủ nghĩa dân tộc và mở rộng sự chia rẽ”.

Hiện Áo, Đan Mạch, Thụy Điển và Hà Lan chỉ đồng ý với việc EU cho vay chứ không trợ cấp cho các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch COVID-19 như Italy, Tây Ban Nha và Pháp. Thủ tướng Áo Sebastian Kurz khẳng định Vienna sẵn sàng thể hiện sự đoàn kết với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng, nhưng mọi hỗ trợ của EU phải dưới hình thức cho vay chứ không phải trợ cấp.

Thông báo trên tờ Oberösterreichischen Nachrichten, Thủ tướng Sebastian Kurz cho biết, trong những ngày tới, sẽ đưa ra một đề xuất với một loạt ý tưởng và khẳng định sự phục hồi nền kinh tế châu Âu là hoàn toàn có thể, mà không cần thông qua các khoản nợ.

Ông bày tỏ rất ngạc nhiên trước đề xuất của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đồng thời nhấn mạnh quyết định phải được đưa ra bởi tất cả các quốc gia thành viên EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục