J&F Investimentos chấp nhận nộp phạt 3,2 tỷ USD do dính líu tới tham nhũng

17:23' - 31/05/2017
BNEWS Công ty J&F Investimentos thuộc sở hữu của gia đình Batista sẽ nộp khoản tiền phạt trên trong 25 năm tới đây, bắt đầu từ tháng 12/2017.

Sau khi thương lượng với các công tố viên Brazil, J&F Investimentos, công ty mẹ của JBS - một trong những tập đoàn chế biến thực phẩm lớn nhất thế giới, ngày 31/5 đã đồng ý nộp phạt 10,3 tỷ real (3,2 tỷ USD) do dính líu tới các vụ bê bối tham nhũng.

Theo các công tố viên, mức phạt này tương đương 5,6% doanh thu của các công ty do J&F sở hữu và là mức phạt tiền cao nhất từ trước tới nay trên thế giới.

Phần lớn số tiền phạt trên, tức 8 tỷ real, sẽ được trả cho một số ngân hàng nhà nước và quỹ lương hưu của Brazil mà gia đình Batista đã hối lộ để đổi lấy các khoản đầu tư hoặc khoản vay ưu đãi bất thường cho các công ty của J&F.

J&F đã thương lượng giảm được xuống mức phạt nói trên từ mức 11,2 tỷ real do các công tố viên Brazil đưa ra, sau khi 3 đề xuất trước đó của J&F đã bị bác bỏ và công ty này đã phải thay luật sư trong ngày 30/5.

Cựu lãnh đạo JBS Joesley Batista đang là tâm điểm vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Michel Temer sau khi ông này nộp cho cảnh sát đoạn băng ghi âm, trong đó đề cập việc ông đã thông đồng với Tổng thống Temer hối lộ nhân chứng để “bịt miệng”.

Ông Temer đã bác bỏ những cáo buộc này. Các lãnh đạo và cựu lãnh đạo JBS Wesley và Joesley Batista cũng khai nhận đã hối lộ 600 triệu real cho gần 1.900 chính trị gia trong những năm gần đây, đẩy Brazil rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị, đe dọa vị trí của Tổng thống Temer.

>>>Tòa án Tối cao Brazil cho phép cảnh sát thẩm vấn Tổng thống Michel Temer

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục