JAL: 25% số ghế trên chuyến bay Nhật Bản - Trung Quốc bị hủy

21:48' - 31/01/2020
BNEWS Theo hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL), 25% số ghế đặt trước cho các chuyến bay giữa Nhật Bản và Trung Quốc vào tháng 2/2020 đã bị hủy trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do nCoV lan rộng.

Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) ngày 31/1 cho biết 25% số ghế đặt trước cho các chuyến bay giữa Nhật Bản và Trung Quốc vào tháng 2/2020 đã bị hủy trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona tiếp tục lan rộng.

Trong cuộc họp ngắn với báo giới, ông Hideki Kikuyama, Giám đốc đồng thời là quản lý cấp cao của JAL, cho hay hiện chưa thể nhận định rằng tình hình dịch bệnh đã chạm đáy hay chưa hoặc dịch bệnh sẽ lan rộng đến mức nào.

Do vậy JAL sẽ tiếp tục các chuyến bay theo lịch trình giữa hai nước, nhưng hãng cũng có thể tiến hành điều chỉnh kế hoạch bay nếu tình hình xấu đi.

Thông tin trên được đưa ra sau khi JAL công bố báo cáo cho thấy lợi nhuận ròng của hãng trong giai đoạn từ tháng 4 – 12/2019 đã giảm 28,4% so với cùng kỳ năm trước đó xuống còn 76,32 tỷ yen (700 triệu USD), do nhu cầu yếu đối với các chuyến bay chở khách và hàng hóa quốc tế.

Lợi nhuận hoạt động của JAL trong cùng giai đoạn trên đã giảm 17,4% xuống 120,17 tỷ yen (khoảng 1,1 tỷ USD), trong khi doanh thu gần như không đổi ở mức 1.130 tỷ yen (11,9 tỷ USD).

JAL cho rằng sự giảm tốc này là do nền kinh tế toàn cầu “hạ nhiệt” sau các tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, JAL cũng viện dẫn tác động tiêu cực của việc phải đình chỉ bay do bão và thiên tai khác ở Nhật Bản.

Việc phải hạn chế số chuyến bay sang Trung Quốc có thể khiến JAL lâm vào tình trạng khó khăn hơn nữa. Tuy nhiên, hãng hàng không Nhật Bản này không phải nhà khai thác hàng không duy nhất phải đã đình chỉ, thu hẹp hoạt động bay tới Trung Quốc.

 Một số cái tên nổi bật có động thái tương tự JAL bao gồm United Airlines (Mỹ), American Airlines (Mỹ), Air Canada (Canada), Cathay Pacific (Hong Kong, Trung Quốc), Lufthansa (Đức) và Finnair (Phần Lan).

Phần lớn những hãng này đều ngừng hoặc hủy hoàn toàn các chuyến bay đến Trung Quốc cho tới khi virus corona gây dịch viêm phổi cấp được kiểm soát.

Một số hãng thậm chí đã hủy các chuyến bay cho đến cuối tháng Ba. Bắc Kinh và Thượng Hải là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Một số hãng hàng không cũng cắt dịch vụ bay tới Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) được đánh giá là mối đe dọa dịch tễ lớn nhất đối với ngành hàng không toàn cầu kể từ khi Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nặng (SARS) bùng phát hồi năm 2002-2003.

Khi đó, vào lúc cao điểm của dịch hồi tháng 4/2003, nhu cầu hành khách sử dụng dịch vụ hàng không tại châu Á giảm tới 45%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục