JAL có kế hoạch luân chuyển 3.000 nhân viên​

14:32' - 20/07/2022
BNEWS Đây là lần đầu tiên JAL cải tổ lực lượng lao động tập trung vào các mảng không cốt lõi.
Máy bay của hãng hàng không Japan Airlines Co. Ảnh: Reuters
Béo Nikkei mới đây đưa tin hãng hàng không Japan Airlines (JAL) có kế hoạch luân chuyển khoảng 3.000 nhân viên từ hoạt động kinh doanh cốt lõi sang các hãng hàng không giá rẻ và các đơn vị khác trong bối cảnh nhiều dự báo cho thấy hoạt động đi lại khó trở lại mức trước đại dịch. 
 
Đây là lần đầu tiên JAL cải tổ lực lượng lao động tập trung vào các mảng không cốt lõi. Khoảng 60% trong số 3.000 nhân viên được thuyên chuyển sẽ làm việc cho các đơn vị như Jalux, chuyên xử lý các hoạt động mua sắm, thương mại điện tử và bảo hiểm tại sân bay. Số còn lại sẽ được chuyển sang các hãng hàng không giá rẻ như Zipair Tokyo, đi vào hoạt động năm 2020.

Tính đến năm tài chính 2021-2022, lực lượng lao động của JAL vào khoảng 35.400 nhân viên. Gần 90% trong số đó (khoảng 31.300 nhân viên) là làm việc trong phân khúc hàng không, không bao gồm các hãng hàng không giá rẻ.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, lượng khách đi lại bằng đường hàng không trên thế giới sẽ tăng khoảng 70% lên 3,8 tỷ lượt vào năm 2022, phục hồi khoảng 80% so với mức trước đại dịch.

JAL nhận thấy hoạt động đi lại trong nước qua đường hàng không đã phục hồi đến khoảng 90% mức trước đại dịch trong năm tài chính 2022, nhưng đi lại quốc tế dự kiến sẽ ở mức dưới 50%. Các hãng hàng không giá rẻ được dự báo sẽ phục hồi nhanh hơn vì chúng phục vụ chủ yếu cho khách du lịch.

Trước đại dịch, hoạt động kinh doanh dưới thương hiệu JAL mang về 70% lợi nhuận trước lãi và thuế cho công ty, tuy nhiên, JAL dự kiến tỷ lệ này giảm xuống 55% vào năm tài chính 2025.

Chương trình khách hàng thân thiết của JAL, với khoảng 30 triệu thành viên, là một mảng chính của hoạt động kinh doanh phi lợi nhuận đã và đang tạo ra thu nhập tương đối ổn định trong giai đoạn đại dịch.

JAL dự định bổ sung thêm nhân sự trong lĩnh vực này để giúp các thành viên sử dụng dặm thưởng dễ dàng hơn thông qua mua sắm trực tuyến và các dịch vụ tài chính, đồng thời mở rộng hoạt động thương mại điện tử.

Đối thủ của hãng là hãng hàng không ANA Holdings cũng đang giảm quy mô các mảng kinh doanh dưới thương hiệu ANA, trong đó có kế hoạch giảm 9.000 nhân viên trong lĩnh vực này từ cuối năm tài chính 2020 xuống còn khoảng 29.000 vào cuối năm tài chính 2025.

Ngoài việc điều chuyển, hãng này cũng sẽ cắt giảm lực lượng lao động thông qua một chương trình mới được đưa ra trong năm tài chính này, mà cho phép chuyển nhân viên cho các công ty tập đoàn.

JAL và ANA đều đang thuyên chuyển nhân viên thay vì sa thải, theo đó các hãng hàng không này có thể ứng phó tốt hơn với những thay đổi lớn về nhu cầu và thiếu hụt nhân sự trong tương lai. Việc này cũng trở nên dễ dàng hơn do nhiều nhân viên có được kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau nhờ việc luân chuyển sang các công ty ngoài trong giai đoạn dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục