JPMorgan và tham vọng trở thành siêu ngân hàng AI đầu tiên trên thế giới

14:38' - 01/10/2025
BNEWS Sâu trong các trung tâm dữ liệu và hệ thống lưu trữ đám mây của JPMorgan Chase, một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) có tên LLM Suite đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Đây là một cổng thông tin do ngân hàng đầu tư này tạo ra để khai thác các mô hình ngôn ngữ lớn từ những công ty AI hàng đầu thế giới như OpenAI và Anthropic.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC, ông Derek Waldron, Giám đốc Phân tích của JPMorgan, cho biết LLM Suite được cập nhật tám tuần một lần khi ngân hàng cung cấp thêm dữ liệu từ các mảng kinh doanh lớn của mình. Ông chia sẻ rằng tầm nhìn chung mà JPMorgan Chase đang hướng tới là một doanh nghiệp kết nối hoàn toàn bằng AI.

Theo ông Waldron, ngân hàng lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường này đang được "tái cấu trúc một cách cơ bản" cho kỷ nguyên AI sắp tới. Ngân hàng muốn cung cấp cho mỗi nhân viên các AI Agent (tác nhân AI - những phần mềm AI có khả năng tự mình tìm ra cách hoàn thành một nhiệm vụ với sự hướng dẫn tối thiểu).

Những phần mềm này sẽ tự động hóa mọi quy trình hậu trường và quản lý mọi trải nghiệm của khách hàng. Nếu thành công, dự án này có thể mang đến những tác động sâu sắc đến nhân viên, khách hàng, cổ đông của ngân hàng và thậm chí cả bản chất của lao động trong doanh nghiệp.

* Thu hẹp "khoảng trống giá trị"

Kể từ sự ra đời của ứng dụng ChatGPT vào cuối năm 2022, tâm lý lạc quan về AI đã thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng. Nhưng thực tế có thể chưa theo kịp kỳ vọng. Một báo cáo của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hồi tháng 7/2025 cho thấy hầu hết các tập đoàn vẫn chưa có lợi nhuận từ các dự án AI của họ, mặc dù đã đầu tư hơn 30 tỷ USD.

 

Ông Waldron thừa nhận, ngay cả với ngân sách công nghệ 18 tỷ USD hàng năm, JPMorgan cũng sẽ mất nhiều năm để hiện thực hóa tiềm năng của công nghệ AI. Theo ông, có một "khoảng trống giá trị" giữa khả năng của công nghệ và khả năng tận dụng nó trong một doanh nghiệp. Ông cho hay các công ty vận hành hàng nghìn ứng dụng khác nhau, cần rất nhiều công sức để kết nối những ứng dụng đó vào hệ sinh thái AI và đưa chúng trở nên khả dụng.

Nếu JPMorgan có thể đi trước các ngân hàng khác trong việc tích hợp AI, họ sẽ có một giai đoạn hưởng biên lợi nhuận cao hơn. Lợi thế của người đi đầu sẽ cho phép ngân hàng tăng trưởng doanh thu nhanh hơn bằng cách giành lấy một phần lớn hơn trên thị trường tài chính toàn cầu.

* Những thay đổi mang tính cấu trúc

AI là một chủ đề lớn tại một cuộc họp cấp cao kéo dài bốn ngày do Giám đốc điều hành (CEO) Jamie Dimon chủ trì vào tháng Bảy. Một trong những lo ngại được thảo luận là cách lực lượng lao động 317.000 người của ngân hàng sẽ thích ứng với những thay đổi do AI mang lại ra sao, cùng tác động của công nghệ này đến mô hình đào tạo nhân sự, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư.

JPMorgan đã đặt nền móng cho quá trình này từ năm 2023 khi cho phép nhân viên truy cập các mô hình của OpenAI thông qua LLM Suite. Hiện tại, khoảng 250.000 nhân viên của JPMorgan – bao gồm toàn bộ lực lượng lao động trừ nhân viên chi nhánh và tổng đài chăm sóc khách hàng - đã có quyền truy cập này. và một nửa trong số họ sử dụng nó gần như hàng ngày, theo Ông Waldron. Ngân hàng hiện đang ở giai đoạn tiếp theo: triển khai AI dạng đại lý (agentic AI) để xử lý các tác vụ phức tạp, đa bước cho nhân viên.

Để minh họa, ông Waldron đã cho CNBC xem LLM Suite tạo ra một bản thuyết trình bằng ứng dụng PowerPoint chỉ trong khoảng 30 giây – một công việc mà trước đây một nhóm phân tích phải mất hàng giờ để hoàn thành. Ngân hàng cũng đang huấn luyện AI để soạn thảo các tài liệu quan trọng khác, bao gồm cả những bản ghi nhớ bảo mật cho các khách hàng tiềm năng.

Viễn cảnh khối lượng công việc giảm mạnh đồng nghĩa sẽ cần ít nhân viên cấp dưới hơn, ngay cả khi các đội ngũ được hỗ trợ bởi AI xử lý nhiều công việc hơn. Một đề xuất đang được thảo luận là giảm tỷ lệ nhân viên cấp dưới so với quản lý cấp cao từ 6-1 xuống 4-1.

Tác động từ việc ứng dụng AI đối với người lao động là rất sâu sắc. AI sẽ trao quyền cho một số vị trí, nhưng cũng sẽ thay thế những vị trí khác. Sự thay đổi này có lợi cho những người làm việc trực tiếp với khách hàng – như các nhân viên ngân hàng tư nhân, những nhà giao dịch hay các nhân viên ngân hàng đầu tư có mối quan hệ với những CEO thuộc nhóm Fortune 500 (danh sách 500 công ty lớn nhất tại Mỹ dựa trên tổng doanh thu hàng năm).

Những người có nguy cơ phải tìm công việc mới bao gồm nhân viên vận hành và hỗ trợ, những người chủ yếu xử lý các quy trình lặp đi lặp lại. Vào tháng 5, giám đốc phụ trách mảng tài chính tiêu dùng của JPMorgan đã nói với các nhà đầu tư rằng số lượng nhân viên vận hành sẽ giảm ít nhất 10% trong 5 năm tới nhờ AI.

Ông Waldron chia sẻ rằng công nghệ AI chắc chắn sẽ tạo ra những thay đổi trong việc xây dựng lực lượng lao động. Nhưng ông cũng chưa rõ những thay đổi đó sẽ diễn ra cụ thể như thế nào.

Theo ông Waldron, vai trò của người lao động sẽ chuyển từ người "tạo ra" sang người "kiểm tra" hoặc quản lý các phần mềm AI thực hiện công việc cụ thể. JP Morgan cũng đang tiến gần đến một ranh giới mới: ngân hàng sẽ sớm cho phép AI tạo sinh tương tác trực tiếp với khách hàng. Ông Waldron cho hay ngân hàng sẽ bắt đầu với một số trường hợp hạn chế, chẳng hạn như cho phép hệ thống AI trích xuất thông tin cho người dùng trước khi triển khai các phiên bản nâng cao hơn.

Hành trình của JPMorgan chỉ là một lát cắt của một quá trình biến đổi lớn hơn: AI sẽ tái cấu trúc lại lực lượng lao động. Câu hỏi lớn nhất không phải là liệu AI có thay thế con người hay không, mà là các tập đoàn sẽ làm gì với nguồn nhân lực được "giải phóng" đó – đào tạo lại họ cho những vai trò mới, hay đơn giản là cắt giảm chi phí?

Với JPMorgan, AI không phải là một công cụ mà là một cuộc tái cấu trúc từ gốc rễ. Và trong cuộc đua AI, những ai chậm chân sẽ không chỉ bị tụt hậu, mà có thể sẽ bị bỏ lại hoàn toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục