Kè đê biển Gành Hào và Nhà Mát ở Bạc Liêu tiếp tục bị sạt lở
Có mặt tại tuyến kè đê biển Gành Hào vào thời điểm triều dâng trong những ngày đầu tháng 3, phóng viên đã chứng kiến những cột sóng cao hàng chục mét liên tục va đập vào thân, đê kè, tạo ra những vết nứt, hố sụp lún sâu đang ngày một phá vỡ tuyến kè này. Hiện tuyến kè này đã bị sóng biển đánh gẫy thân, trơ khung một đoạn dài gần 100 m, nguy cơ vỡ kè xảy ra bất cứ lúc nào, khiến hàng nghìn hộ dân sinh sống trong đê lo lắng.
Bà Lê Thị Két, 75 tuổi có nhà nằm cách tuyến kè khoảng 15m cho biết, bà đã sống ở đây hơn 30 năm nhưng chưa bao giờ thấy sóng biển hung hãn như năm nay. Có những cơn sóng đánh ập đến cửa nhà, nước tràn làm ngập nhà đến 50 cm. Theo bà Két, mỗi khi nước biển dâng, sóng to, gió lớn cả gia đình bà thức trắng đêm vì lo sợ nhà sập. Còn theo ông Trần Văn Ngoan, ngụ ấp I, thị trấn Gành Hào: Hằng năm vào mùa gió Chướng, bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, người dân ở đây phải chịu cảnh ngập úng, sóng biển uy hiếp. Mặc dù người dân muốn di dời đi nơi khác sống nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên người dân vẫn phải ở lại.
Ông Nguyễn Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải cho biết, do ảnh hưởng của tình trạng sạt lở đê kè, triều cường dâng đã gây ngập úng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 850 hộ dân ở khu vực ấp I - đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất của thị trấn Gành Hào. Mặc dù địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo, nhưng đa phần người dân ở đây nhà cửa còn tạm bợ, đời sống khó khăn, nhiều hộ cũng còn chủ quan trong phòng chống thiên tai.
Theo ông Phan Hùng Việt, Bí thư Huyện ủy Đông Hải: Tuyến đê kè Gành Hào có vai trò quan trọng trong việc ngăn triều cường, sóng biển, bảo vệ cuộc sống, sản xuất của hàng nghìn hộ dân. Đây là tuyến đê kè xung yếu nên việc bảo vệ tuyến đê kè đang được địa phương đặc biệt quan tâm.
Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã nhiều lần trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài nhằm bảo vệ an toàn 2 tuyến đê kè Gành Hào và Nhà Mát.
UBND tỉnh Bạc Liêu đã thống nhất chọn phương án sử dụng cấu kiện Tetrapod cản, phá sóng gần bờ và thiết kế khắc phục đoạn sạt lở G1 kè Gành Hào do Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam tư vấn. Để việc thi công kịp thời, hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị đơn vị tư vấn kỹ thuật tiếp tục nghiên cứu chi tiết hơn, cụ thể hơn, chính xác hơn các thông số đặc thù của khu vực thi công kè Gành Hào như độ lún, độ trượt, dòng chảy và khả năng chịu lực của toàn bộ hệ thống kè hiện nay.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đề nghị ngành chức năng, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án khắc phục sạt lở kè Nhà Mát để triển khai nhanh việc gia cố đoạn kè bị vỡ mái và bảo vệ kè. Về giải pháp lâu dài, tỉnh sẽ thực hiện giải pháp phá sóng xa bờ, ưu tiên việc gây bồi tạo bãi, trồng rừng bảo vệ kè.
Theo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, từ cuối tháng 1 đến nay, kè đê biển Gành Hào và Nhà Mát liên tục bị sạt lở, trong đó kè Nhà Mát đã vỡ một đoạn khoảng 24 m, còn kè đê biển Gành Hào đang đứng trước nguy cơ vỡ rất cao. Kè đê biển Gành Hào (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) và kè đê biển Nhà Mát (phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu) là 2 tuyến kè xung yếu nằm ở 2 cửa biển lớn của tỉnh Bạc Liêu. Hai tuyến kè trên được đưa vào sử dụng đã nhiều năm, hiện đã giảm tuổi thọ, yếu, lún nhiều, trong khi thiên tai ngày một khắc nghiệt, cực đoan nên các tuyến kè rất cần được đầu tư gia cố, xây dựng.
Theo tính toán ban đầu, nguồn vốn đầu tư khắc phục trước mắt cũng như lâu dài cần đến 350 tỷ đồng. Tỉnh Bạc Liêu rất cần sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, bộ, ngành Trung ương để địa phương có điều kiện thực hiện việc gia cố sớm nhằm bảo vệ cuộc sống của hàng nghìn hộ dân và bảo vệ hàng chục nghìn ha đất sản xuất trong đê./.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02'
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32'
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57'
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32'
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.