Kế hoạch của SpaceX khiến giới doanh nghiệp "thấp thỏm"

09:07' - 07/10/2023
BNEWS Nếu mô hình kinh doanh này tập trung vào các dịch vụ B2C thông qua hoạt động bán lẻ trực tiếp, nó có thể gây ra mối đe dọa cho các công ty viễn thông địa phương.
Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Indonesia đang xem xét tác động tiềm tàng của việc công ty SpaceX (Mỹ) - thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk – sẽ cung cấp dịch vụ từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C) thông qua hệ thống vệ tinh Starlink.

 
Tờ Kata Data (Indonesia) cho biết nhà điều hành vệ tinh của Mỹ đang cung cấp dịch vụ doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) ở Indonesia và sẽ tiến hành xem xét triển khai thêm các dịch vụ có thể truy cập trực tiếp tới người tiêu dùng.

Ông Marwan O. Baasir, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà khai thác di động Indonesia (ATSI), thừa nhận rằng dịch vụ B2B của Starlink có thể hỗ trợ các công ty viễn thông địa phương, đặc biệt là các công ty hoạt động ở khu vực nông thôn, bằng cách cung cấp các đường truyền cần thiết.

Tuy nhiên, theo ông Marwan, nếu mô hình kinh doanh này tập trung vào các dịch vụ B2C thông qua hoạt động bán lẻ trực tiếp, nó có thể gây ra mối đe dọa cho các công ty viễn thông địa phương. Không chỉ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bị ảnh hưởng, mà cả các công ty cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết như cáp quang và tháp truyền thông cũng sẽ gặp rủi ro.

Ông Marwan nhấn mạnh các doanh nghiệp mong muốn việc gia nhập thị trường Indonesia của Starlink diễn ra theo một cơ chế quản lý bao gồm hệ thống nguyên tắc hướng dẫn. Có nghĩa là cùng một dịch vụ sẽ có cùng một quy tắc. Nếu tham gia vào lĩnh vực bán lẻ, Starlink cũng phải là nhà cung cấp dịch vụ quốc gia và do đó không thể thoái thác khỏi hệ thống giao dịch này.

Theo tờ Kompas phát hành ngày 2/8, Starlink hiện có 4.519 vệ tinh đóng trên quỹ đạo Trái Đất, trong đó 4.487 vệ tinh đang hoạt động. Bên cạnh đó, SpaceX đang có kế hoạch phóng tổng cộng 42.000 vệ tinh nữa, để thiết lập mạng lưới kết nối Internet toàn cầu tốc độ cao.

Viện nghiên cứu chiến lược Tenggara Strategics cho biết Starlink đã thành lập một công ty ở Indonesia mang tên PT Starlink Services Indonesia, hoạt động với tư cách là nhà điều hành viễn thông của hãng tại quốc gia Đông Nam Á này. Công ty được ủy quyền cung cấp dịch vụ từ tháng 9/2022 trong các lĩnh vực kinh doanh bao gồm vệ tinh viễn thông, cung cấp dịch vụ Internet (ISP), cổng thông tin mạng (web) hoặc nền tảng kỹ thuật số cho mục đích thương mại.

Tờ Kata Data đưa tin Starlink đang hợp tác với Telkomsat, công ty con thuộc Tập đoàn Telkom của Indonesia, trong khuôn khổ mối quan hệ đối tác tập trung vào kết nối Internet ở các vùng sâu vùng xa.

Ông Marwan bày tỏ lo ngại về vai trò của các công ty địa phương nếu công ty do tỷ phú Elon Musk sở hữu tham gia kinh doanh theo mô hình B2C. Ông nói: “Chúng ta phải xem xét tính bền vững. Chính phủ có đóng vai trò là người giám sát viễn thông bền vững ở Indonesia hay không? Với tư cách là những người đã cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số để xã hội có thể tận hưởng các công nghệ mới, chúng ta không thể bỏ qua vấn đề này”.

Ông Marwan lưu ý: “Nếu Starlink chỉ lấp đầy những khoảng trống trong dịch vụ nội địa thông qua B2B, điều đó có thể giúp ích cho ngành. Nhưng với kế hoạch B2C, Starlink nhiều khả năng sẽ “giết chết” ngành công nghiệp đang tồn tại và chúng tôi hy vọng rằng các cơ quan quản lý giám sát Indonesia sẽ có những đánh giá sáng suốt”.

Theo Tổng cục trưởng Thông tin và Truyền thông công cộng thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (Kominfo) Indonesia, Usman Kansong, việc mở rộng hoạt động của Starlink ở Indonesia chưa phải là một thỏa thuận đã hoàn tất. Ông khẳng định vấn đề việc làm của người lao động địa phương là sự quan tâm hàng đầu của chính phủ.

Tương tự, Thư ký Tổng cục Dịch vụ Bưu chính viễn thông Indonesia, Wayan Toni Supriyanto, nhấn mạnh những thách thức kỹ thuật trong việc cung cấp việc làm cho lao động địa phương là điều cần phải quan tâm. Ông Wayan nói: “Vấn đề bây giờ là Starlink vẫn muốn hoạt động như một nhà cung cấp dịch vụ OTT (dịch vụ truyền thông cung cấp trực tiếp tới người dùng thông qua Internet). Họ muốn kinh doanh mà không cần thuê người Indonesia. Do đó, điều này vẫn đang được xem xét. vì chính phủ chưa bật đèn xanh”.

Ông Resi Y. Bramani, Tổng thư ký Hiệp hội Hệ thống Truyền thông Cáp biển Indonesia (ASKALSI), cảnh báo về những tác hại nếu Starlink không tuân thủ các quy định về dịch vụ viễn thông và bảo vệ người tiêu dùng tại Indonesia. Theo ông Resi, việc cung cấp kết nối Internet không chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng có thể làm gia tăng sự phổ biến các thông tin sai lệch.

Ông Resi khẳng định các cơ quan quản lý viễn thông Indonesia đánh giá cao sự quan tâm của các công ty nước ngoài trong việc cung cấp dịch vụ trong nước, miễn là họ tuân thủ các quy định hiện hành. Ông Resi cảnh báo: “Không có giấy phép hoạt động, Starlink sẽ không phải tuân theo các quy định về viễn thông, bao gồm việc lọc nội dung tiêu cực, như khiêu dâm và cờ bạc”.

Cũng theo ông Resi, nếu Starlink cung cấp dịch vụ Internet trực tiếp cho người tiêu dùng mà không có giấy phép dịch vụ viễn thông của Indonesia, đó sẽ là ISP bất hợp pháp và có thể gây hại cho ngành viễn thông. Ông nói tiếp: “Nó sẽ tạo kẽ hở cho các công ty khác điều hành một ISP bất hợp pháp với lập luận rằng nếu Starlink có thể làm được thì chúng tôi cũng có thể làm được”.

Trả lời những lo ngại về Starlink, Bộ trưởng Kominfo Budi Arie Setiadi trấn an rằng sự hiện diện của dịch vụ SpaceX tại Indonesia sẽ không có tác động tiêu cực và các công ty trong ngành vẫn có thể cạnh tranh một cách lành mạnh và công bằng. Bộ trưởng Budi cũng cam kết rằng chính phủ sẽ đảm bảo sân chơi bình đẳng cho Starlink và các công ty viễn thông khác mà không có bất kỳ ưu đãi đặc biệt nào. Mọi công ty đều có thể hoạt động ở Indonesia, miễn là họ tuân thủ các quy định hiện hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục