Kế hoạch giảm khí thải của công ty nhiên liệu hóa thạch có hiệu quả?

10:21' - 12/06/2023
BNEWS Số lượng các công ty nhiên liệu hóa thạch đặt mục tiêu khí thải ròng bằng 0 đã tăng mạnh trong năm qua, nhưng không thể giải quyết những vấn đề quan trọng, khiến các mục tiêu này trở nên “vô nghĩa”.

Theo một báo cáo mới đây, số lượng các công ty nhiên liệu hóa thạch đặt ra các mục tiêu khí thải ròng bằng 0 đã tăng mạnh trong năm qua, nhưng phần lớn không thể giải quyết những vấn đề quan trọng, khiến phần lớn các mục tiêu này trở nên “vô nghĩa”.

Theo đánh giá của Net Zero Tracker, đơn vị nghiên cứu của đại học University of Oxford, khoảng 75 trong số 112 công ty nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới đã cam kết đưa lượng khí thải ròng về 0, tăng mạnh so với con số chỉ 51 công ty vào thời điểm một năm trước

 
Nhưng hầu hết các mục tiêu này đều không bao gồm đầy đủ hoặc thiếu sự minh bạch về tiêu chuẩn khí thải Phạm vi 3, trong đó có vấn đề sử dụng sản phẩm của một công ty, vốn là nguồn khí thải lớn nhất đối với các công ty nhiên liệu hóa thạch, hoặc không có các kế hoạch giảm khí thải trong ngắn hạn. Tổng phát thải khí nhà kính tại doanh nghiệp có thể được đo lường ở ba phạm vi, trong đó Phạm vi 3 (scope 3) bao gồm tất cả các phát thải gián tiếp khác phát sinh từ các hoạt động có liên quan từ chuỗi giá trị, xuất phát từ các nguồn mà doanh nghiệp không sở hữu hoặc kiểm soát.

Báo cáo cho rằng điều này khiến cho các mục tiêu nói trên “phần lớn là vô nghĩa”. Báo cáo cũng cho biết không có một công ty nhiên liệu hóa thạch nào đưa ra những cam kết cần thiết nhằm chuyển hướng khỏi hoạt động khai thác và sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Hiện tại, khoảng 4.000 quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng như các thành phố và doanh nghiệp trên toàn cầu đã cam kết đưa lượng khí thải ròng về 0. Tháng 11 năm ngoái, Liên hợp quốc (LHQ) đã đưa ra văn bản hướng dẫn về một chiến lược hiệu quả để đưa lượng khí thải ròng bằng 0.

Chuyên gia Thomas Hale của đại học University of Oxford, đồng tác giả báo cáo nói trên, cho biết: “Chúng tôi chưa nhìn thấy chuyển biến lớn nào từ các công ty nhiên liệu hóa thạch hay các công ty khác trong việc tuân thủ các chỉ dẫn đó (của LHQ)…”

Một nghiên cứu được công bố hồi tuần trước trên tờ Science cho biết khoảng 90% các mục tiêu khí thải ròng bằng không của các công ty sẽ không thể thực hiện được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục