Kế hoạch Global Gateway nên tập trung vào các dự án thiết yếu

08:06' - 01/12/2021
BNEWS BusinessEurope ngày 30/11 cho biết kế hoạch Global Gateway trị giá 300 tỷ euro nhằm cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc nên tập trung vào các dự án thiết yếu.

Tổ chức vận động hành lang BusinessEurope ngày 30/11 cho biết kế hoạch Global Gateway (Cửa ngõ Toàn cầu) trị giá 300 tỷ euro (341 tỷ USD) của châu Âu nhằm cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc nên tập trung vào các dự án thiết yếu.

Kế hoạch đối tác cơ sở hạ tầng toàn cầu trên đặt mục tiêu huy động tới 300 tỷ euro để hỗ trợ các dự án thúc đẩy quan hệ thương mại giữa các nước Liên minh châu Âu (EU) và các nước đối tác trên khắp thế giới trong hơn sáu năm.

Hồi tháng Chín, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đưa ra kế hoạch Global Gateway nhằm cạnh tranh với kế hoạch Vành đai và Con đường của Trung Quốc, vốn sẽ thúc đẩy các dự án liên kết các nước châu Á, châu Phi trong mạng lưới thương mại toàn cầu với Trung Quốc.

Kế hoạch trên của Trung Quốc đã hứng chịu một số chỉ trích cho rằng các dự án trong kế hoạch sẽ dẫn đến nợ không bền vững.

Theo BusinessEurope, chiến lược kết nối của EU cần ưu tiên và tập trung vào các dự án cần thiết nhất và cách tiếp cận có mục tiêu sẽ hiệu quả hơn.

Tổ chức này thúc giục các nhà hoạch định chính sách thu hút các doanh nghiệp, sử dụng cơ chế tài chính đổi mới, xem xét các tiêu chí khác ngoài giá bỏ thầu và chặn thầu từ các quốc gia không cho phép tiếp cận phù hợp với các dự án của họ.

Nguồn quỹ cho Global Gateway sẽ do Quỹ phát triển Bền vững châu Âu (EFSD+) cấp vốn. Văn bản của EC cho biết các quỹ của EU sẽ được cung cấp với các điều khoản công bằng và thuận lợi để hạn chế rủi ro nợ và sẽ đầu tư vào các dự án có thể được chuyển giao với tiêu chuẩn cao, quản trị tốt và minh bạch.

Các dự án hướng tới bao gồm lắp mạng lưới cáp quang, làm sạch hành lang giao thông và đường dây tải điện. Đại sứ EU của Đức, Michael Clauss, nhận định đối với nhiều quốc gia đối tác, các đề xuất hợp tác dựa trên giá trị và có quy tắc  sẽ là một sự thay thế hấp dẫn cho sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục