Kế hoạch tăng nguồn lực cho vay của IMF được nhiều nước ủng hộ

18:37' - 14/10/2023
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 13/10 cho biết kế hoạch của bà trong việc gia tăng “đồng đều” nguồn lực cho vay theo hạn ngạch của IMF “có thể được thực hiện”.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters bên lề hội nghị thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 13/10 cho biết kế hoạch của bà trong việc gia tăng “đồng đều” nguồn lực cho vay theo hạn ngạch của IMF “có thể được thực hiện”.

 

Theo kế hoạch được sự hậu thuẫn của Mỹ, các nước thành viên của IMF sẽ đóng góp theo hướng gia tăng hạn ngạch theo tỷ lệ nắm giữ cổ phần hiện tại của mình, nhằm nâng cao năng lực cho vay của IMF.

Trung Quốc và các thị trường mới nổi lớn có tốc độ phát triển nhanh chóng khác như Brazil và Ấn Độ đang yêu cầu gia tăng cổ phần và tiếng nói tại IMF.

Bà Yellen cho biết đã thảo luận vấn đề hạn ngạch này với Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) Pan Gongsheng.

Theo bà, dựa trên quy mô và vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu, nước này muốn có một tỷ lệ hạn ngạch lớn hơn. Theo bà Yellen, Mỹ tin rằng công thức tính hạn ngạch của IMF cần được thay đổi.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman ủng hộ lế hoạch của Mỹ, cho rằng đây là “giải pháp tạm thời trước mắt” để có thể nhanh chóng gia tăng nguồn lực cho vay của IMF.

Kế hoạch này đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nước cổ đông của IMF trong tuần này, nhưng Giám đốc Kristalina Georgieva đã kêu gọi cần có một thời hạn cho việc điều chỉnh cơ cấu nắm giữ cổ phần của IMF để gia tăng tiếng nói cho các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết dù ông tin rằng kế hoạch nói trên của Mỹ sẽ thành công, nhưng tỷ lệ nắm giữ cổ phần cần được điều chỉnh để đảm bảo độ tin cậy của IMF./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục