1. >

Kế hoạch tăng thuế tiêu dùng của Nhật Bản vẫn sẽ đúng lịch trình

Facebook Share

BNEWS.VN Thủ tướng Shinzo Abe có thể vẫn thúc đẩy kế hoạch tăng thuế tiêu dùng theo lịch trình vào tháng 10/2019 tới.

Kế hoạch tăng thuế tiêu dùng của Nhật Bản vẫn sẽ đúng lịch trình

Khách hàng tại chợ cá Toyosu ở Tokyo. Ảnh: AFP

Nghị sĩ Kozo Yamamoto thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe có thể sẽ vẫn thúc đẩy kế hoạch tăng thuế tiêu dùng theo lịch trình vào tháng 10/2019 tới, cho dù nhu cầu toàn cầu chậm lại và tăng trưởng tiền lương yếu gây sức ép lên nền kinh tế.

Mặc dù có một số nhà phân tích suy đoán Thủ tướng Abe có thể sẽ ngừng tăng thuế tiêu dùng, song ông Abe đã nhiều lần nói rằng sẽ vẫn tiến hành kế hoạch này trừ phi có một cú sốc quy mô như vụ sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers (Mỹ) hồi năm 2008 đánh vào nền kinh tế toàn cầu.

Ông Kozo Yamamoto cho rằng BoJ không thể làm gì nhiều hơn để khởi động nền kinh tế trong khuôn khổ chính sách hướng đến lãi suất hiện nay.

Ông Yamamoto cũng nhận định quyết định của BoJ về việc thay đổi mục tiêu chính sách lãi suất thay vì in tiền hồi năm 2016 là “một sai lầm”, cho rằng việc cắt giảm lãi suất không phải là công cụ hiệu quả như chương trình mua tài sản quy mô lớn.

Theo ông, BoJ nên đẩy mạnh mua trái phiếu chính phủ, song khó có thể làm được điều này theo khuôn khổ chính sách hiện nay. Ông Yamamoto cũng bày tỏ sự không đồng tình với việc tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% vào tháng 10 tới vì tiền lương vẫn còn thấp.

Theo ông, Chính phủ Nhật Bản nên tăng cường chi tiêu nếu việc tăng thuế làm tổn thương nền kinh tế quá nhiều.

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và sản xuất của Nhật Bản, làm gia tăng lo ngại rằng chu kỳ tăng trưởng kỷ lục thời hậu chiến tranh nhờ chính sách Abenomics có thể kết thúc./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Khi xăng, dầu, điện, gas tăng, thì doanh nghiệp là đối tượng đầu tiên bị tác động, bởi chi phí này chiếm 10 – 20% giá thành của sản phẩm. Đây đang là thách thức không nhỏ cho nhiều doanh nghiệp trong “cơn bão giá” hiện tại.

ncif