Kẻ thắng người thua trong quyết định áp thuế xe điện Trung Quốc của EU
Báo Les Echos vừa đăng bài nhận định tổng quan về hậu quả của quyết định tăng thuế phụ thu mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện Trung Quốc, trong đó hãng ô tô MG “dính đòn” nặng, Tesla và Dacia bị vạ lây, các hãng xe Đức chịu áp lực...
Theo bài viết, sau nhiều tuần chờ đợi, Ủy ban châu Âu (EC) đã ra quyết định tăng thuế hải quan phụ thu cao hơn dự kiến đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.Để đối phó với “các khoản trợ cấp không công bằng”, từ tháng Bảy tới, ngoài mức thuế 10% hiện hành, EC sẽ tạm thời áp dụng một khoản thuế bổ sung khác nhau tùy theo thương hiệu. Đây được coi là một quyết định mà kẻ thắng và người thua không nhất thiết là những gì được tưởng tượng.SAIC, công ty mẹ của thương hiệu MG, là nhà sản xuất bị xử phạt nặng nề nhất với mức phụ thu lên tới 38,1%. Thuộc sở hữu của tập đoàn nhà nước SAIC từ năm 2007, tái đầu tư vào châu Âu năm 2020, MG cho đến nay đã đạt được thành công lớn.Theo dữ liệu từ nhà phân tích Matthias Schmidt, các thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm 2,9% tổng doanh số bán ô tô ở Tây Âu trong 4 tháng đầu năm, nhưng riêng MG đã chiếm tới 61% con số này nhờ chính sách giá rất quyết liệt.Tình hình có thể sẽ bớt tươi sáng hơn trong thời gian tới. Tỷ suất lợi nhuận của MG và BYD ở châu Âu được các nhà phân tích đánh giá là đáng kể. Khi mẫu xe điện MG4 mất quyền tiếp cận phần thưởng sinh thái 4.000 euro (4.290 USD) ở Pháp vào cuối năm 2023, thương hiệu này đã bù đắp bằng việc giảm giá 5.000 euro. Nhưng tới đây, tổng mức thuế nhập cảnh là 48,1% trên khắp châu Âu sẽ khó chấp nhận hơn nhiều và MG chắc chắn sẽ phải tăng giá.Tuy nhiên, theo các nhà phân tích của Kepler-Cheuvreux, cuộc điều tra của Brussels chỉ liên quan đến các mẫu xe thuần điện. Thuế hải quan đối với xe plug-in hybrid và hybrid sẽ không thay đổi. Do vậy, một phần không nhỏ xe của MG sẽ được bỏ qua. Hãng này đã sẵn sàng với mẫu xe đô thị hybrid MG3 cỡ nhỏ để tiếp sức cho MG4 trong năm nay. Đây sẽ là mẫu xe tiên phong, có thể cạnh tranh trực tiếp với Renault Clio và Peugeot 208.Có vẻ EC đã bớt nặng tay hơn đối với BYD, vốn chỉ bị áp mức thuế phụ thu 17,4% và do đó mức thuế tổng cộng sẽ là 27,4% - mức đủ để tạo ra chi phí bổ sung vài nghìn euro cho mỗi chiếc ô tô. Điều này sẽ làm giảm lợi nhuận dự kiến của hãng tại thị trường châu Âu, trong khi BYD đang tiến hành một cuộc chiến giá cả tàn khốc trên thị trường nội địa.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21'
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.
-
Phân tích - Dự báo
Thuế quan Mỹ và “ba mặt trận” ứng phó của các đối tác toàn cầu
18:44' - 15/12/2025
Thay vì phản ứng đơn tuyến bằng trả đũa thuế quan với Mỹ, các nền kinh tế lớn và mới nổi đang đồng thời triển khai ba hướng đi chiến lược.

Ủy ban châu Âu đã quyết định tạm thời áp thêm thuế hải quan đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN
Các nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chịu thiệt hại từ lệnh áp thuế mới nhất của EC. Ảnh: AFP/ TTXVN