Kênh bán hàng online thay đổi chiến lược doanh nghiệp logistics
Theo đó, cùng với tiềm năng phát triển rộng mở của lĩnh vực logistics, ngành chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận... còn có những cơ hội lớn khi làn sóng thương mại điện tử phát triển nhanh và người tiêu dùng ngày càng phổ biến mua sắm trực tuyến (online).
Trong thời gian gần đây, sự tăng trưởng của thương mại điện tử không chỉ kích cầu tiêu dùng mà còn cho thấy nhu cầu mua sắm online ngày càng đa dạng của khách hàng.
Bên cạnh yêu cầu thời gian giao hàng nhanh chóng, khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đặc thù hay nhập hàng, nhất là chuyển phát nhanh trên quy mô toàn cầu cũng ngày càng tăng cao.
Với kênh bán hàng online, tốc độ giao hàng nhanh là yếu tố ảnh hưởng lớn tới sự hài lòng, cũng như giữ chân khách hàng trong bối cảnh thị trường online cạnh tranh khốc liệt.Bán hàng online từng bước đã gắn liền với hành vi tiêu dùng, nên những đơn bị nào cung cấp sản phẩm chất lượng, chuyển phát nhanh... sẽ chiến thắng trên cuộc đua đến trái tim người tiêu dùng.
Những xu hướng tiêu dùng mới, cũng như làn sóng thương mại điện tử sau dịch COVID-19, đang có tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi và định hình chiến lược doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận hiện nay.Để đáp ứng được nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng, các đơn vị này phải đảm bảo yêu cầu linh hoạt đưa ra những dịch vụ chuyên biệt riêng phục vụ từng nhóm nhu cầu riêng biệt, hoặc đẩy mạnh khâu phân loại khách hàng nhằm đến với người tiêu dùng gần hơn nữa.
Mặt khác, trước thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu chưa thể khắc phục ngay lập tức như ùn tắc giờ cao điểm... đơn vị chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận không ngừng nỗ lực tìm cách tối ưu hóa thời gian xử lý đơn hàng càng nhanh chóng càng tốt; trong đó, chuyển đổi số được xem là giải pháp ưu tiên hàng đầu giúp doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển , giao nhận để nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express cho rằng, thách thức cạnh tranh trong thị trường thay đổi liên tục như hiện nay vừa là áp lực, vừa là động lực để doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận tự làm mới, nâng cao năng lực của chính mình. J&T Express lựa chọn đầu tư một cách bài bản tại các trung tâm trung chuyển và ứng dụng công nghệ vào hệ thống quy trình xử lý, vận hành. Thông qua đó, J&T Express đẩy mạnh chất lượng dịch vụ là bước đi chiến lược giúp J&T Express phát triển bền vững nhờ nâng cao sự hài lòng và mức độ trung thành của khách hàng.Cụ thể, J&T Express đã đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ Track and Trace, cho phép khách hàng có thể cập nhật tình trạng hàng hóa, thông tin đơn hàng hay liên hệ trực tiếp với nhà vận chuyển. Đồng thời, ứng dụng di động và website giúp việc giao nhận hàng hóa trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Theo ông Phan Bình, việc sở hữu một hệ thống 36 trung tâm trung chuyển hiện đại còn giúp J&T Express đảm bảo việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa vẹn nguyên đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và chuẩn xác.Ngay cả trong những mùa cao điểm, doanh nghiệp vẫn cam kết đồng hành cùng khách hàng xuyên suốt 365 ngày không nghỉ, đảm bảo nhu cầu vận chuyển của thị trường và mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho người tiêu dùng.
Tương tự, nhằm đáp ứng xu hướng phát triển của thị trường và hướng đến mục tiêu đa dạng hóa khách hàng, doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận đã chú trọng tập trung vào một số ngành hàng có sức mua đang tăng cao trên thị trường online như sản phẩm nông sản và hàng hóa tươi sống.Ngoài ra, doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics còn đồng hành cùng người nông dân và hướng dẫn đóng gói hàng hóa theo quy chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cũng như áp dụng công nghệ hiện đại vào việc quảng bá sản phẩm và bán hàng online trên mạng xã hội.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận còn nắm bắt cơ hội khai thác cơ hội từ nhu cầu giao thương hàng hóa đi các nước và theo chiều ngược lại đang gia tăng sau giai đoạn dịch COVID-19. Trên cơ sở này, nhiều doanh nghiệp đã và đang tạo thị trường đủ lớn cho đa dạng dịch vụ chuyển phát nhanh, mở rộng bản đồ vận chuyển xuyên biên giới và kết nối toàn cầu. Điều này phù hợp với xu hướng ngày càng người bán hàng online tại Việt Nam có nhu cầu cần hỗ trợ mở rộng thị trường kinh doanh xuyên biên giới, chứ không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước.Trên thực tế, với mạng lưới chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận của những thương hiệu quốc tế và tại Việt Nam, hiện nay nhiều người bán hàng online đã có thể giao dịch mua - bán hàng hóa trên thị trường rộng lớn hàng tỷ người, gồm các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore, UAE, Saudi Arabia, Mexico, Brazil…
Tuy vậy, làn sóng tăng trưởng của ngành thương mại điện tử không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng tạo ra thách thức như mức độ cạnh tranh giữa các đơn vị chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận cũng ngày càng tăng hơn trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.Do đó, nhiều đơn vị chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận chủ động liên kết, hợp tác với các đối tác thứ ba và cùng "bắt tay" giải bài toán về năng lực cạnh tranh, mang tới những gói dịch vụ tích hợp, hỗ trợ giải pháp tối ưu hoạt động kinh doanh của các bên.
Điển hình, những thương hiệu, gồm: J&T Express, Pancake, Upos, Haravan, Kiot Việt... đã bắt tay với nhau trong thời gian gần đây. Đây cũng được đánh giá là một trong những giải pháp cần thiết, tạo động lực thúc đẩy thị trường mua - bán online càng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi người tiêu dùng mua sắm và ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn. Ở góc độ người bán hàng online, chị Thanh Hà, cư ngụ tại quận Gò Vấp cho biết, khi nhiều thương hiệu chuyển phát nhanh, vận chuyên, giao nhận hợp tác với đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp người bán hàng online có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập khỏi kho. Mặt khác, sự hợp tác này cũng mang đến cơ hội kinh doanh rộng mở, ưu đãi hấp dẫn cho người bán hàng trên cả hai nền tảng, đặc biệt là những đơn vị mới gia nhập kinh doanh trực tuyến./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Phòng vệ thương mại: Rào cản từ các FTA
14:20' - 18/06/2022
Với nhiều FTA được ký kết và thực thi, việc gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại tại nhiều nước, khu vực thị trường xuất khẩu là điều các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt.
-
DN cần biết
Tp. Hồ Chí Minh kêu gọi hơn 943.000 tỷ đồng đầu tư vào 197 dự án
17:10' - 17/06/2022
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận Danh mục dự án kêu gọi đầu tư của Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 với 197 dự án và tổng vốn đầu tư 943.937 tỷ đồng (tương đương 42,89 tỷ USD).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Cầu nối để doanh nghiệp nước ngoài tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025
16:54' - 11/10/2025
Từ ngày 26/10 đến 4/11 tới đây, Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam với quy mô quốc gia. Bộ Công Thương là cơ quan được giao nhiệm vụ trong việc tổ chức hội chợ.
-
DN cần biết
Gợi ý lời chúc Ngày Doanh nhân Việt Nam hay và ý nghĩa nhất 2025
08:00' - 11/10/2025
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 2025, hãy cùng lan tỏa những lời chúc ý nghĩa và truyền cảm hứng dành tặng những người làm kinh doanh, cống hiến vì sự phát triển đất nước.
-
DN cần biết
Gần 50 doanh nghiệp Italia sẽ tham gia sự kiện "Những ngày Italia tại Đà Nẵng"
21:03' - 10/10/2025
Ngày 10/10, Hiệp hội Doanh nghiệp Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ giới thiệu chuỗi sự kiện “Những ngày Italia tại Đà Nẵng 2025” (Italian Expo Danang 2025).
-
DN cần biết
Mexico khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam
20:36' - 09/10/2025
Bộ Kinh tế Mexico thông báo về việc khởi xướng điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Malaysia và Việt Nam.