Kênh bán hàng online thay đổi chiến lược doanh nghiệp logistics
Theo đó, cùng với tiềm năng phát triển rộng mở của lĩnh vực logistics, ngành chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận... còn có những cơ hội lớn khi làn sóng thương mại điện tử phát triển nhanh và người tiêu dùng ngày càng phổ biến mua sắm trực tuyến (online).
Trong thời gian gần đây, sự tăng trưởng của thương mại điện tử không chỉ kích cầu tiêu dùng mà còn cho thấy nhu cầu mua sắm online ngày càng đa dạng của khách hàng.
Bên cạnh yêu cầu thời gian giao hàng nhanh chóng, khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa đặc thù hay nhập hàng, nhất là chuyển phát nhanh trên quy mô toàn cầu cũng ngày càng tăng cao.
Với kênh bán hàng online, tốc độ giao hàng nhanh là yếu tố ảnh hưởng lớn tới sự hài lòng, cũng như giữ chân khách hàng trong bối cảnh thị trường online cạnh tranh khốc liệt.Bán hàng online từng bước đã gắn liền với hành vi tiêu dùng, nên những đơn bị nào cung cấp sản phẩm chất lượng, chuyển phát nhanh... sẽ chiến thắng trên cuộc đua đến trái tim người tiêu dùng.
Những xu hướng tiêu dùng mới, cũng như làn sóng thương mại điện tử sau dịch COVID-19, đang có tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi và định hình chiến lược doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận hiện nay.Để đáp ứng được nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng, các đơn vị này phải đảm bảo yêu cầu linh hoạt đưa ra những dịch vụ chuyên biệt riêng phục vụ từng nhóm nhu cầu riêng biệt, hoặc đẩy mạnh khâu phân loại khách hàng nhằm đến với người tiêu dùng gần hơn nữa.
Mặt khác, trước thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu chưa thể khắc phục ngay lập tức như ùn tắc giờ cao điểm... đơn vị chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận không ngừng nỗ lực tìm cách tối ưu hóa thời gian xử lý đơn hàng càng nhanh chóng càng tốt; trong đó, chuyển đổi số được xem là giải pháp ưu tiên hàng đầu giúp doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển , giao nhận để nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu J&T Express cho rằng, thách thức cạnh tranh trong thị trường thay đổi liên tục như hiện nay vừa là áp lực, vừa là động lực để doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận tự làm mới, nâng cao năng lực của chính mình. J&T Express lựa chọn đầu tư một cách bài bản tại các trung tâm trung chuyển và ứng dụng công nghệ vào hệ thống quy trình xử lý, vận hành. Thông qua đó, J&T Express đẩy mạnh chất lượng dịch vụ là bước đi chiến lược giúp J&T Express phát triển bền vững nhờ nâng cao sự hài lòng và mức độ trung thành của khách hàng.Cụ thể, J&T Express đã đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ Track and Trace, cho phép khách hàng có thể cập nhật tình trạng hàng hóa, thông tin đơn hàng hay liên hệ trực tiếp với nhà vận chuyển. Đồng thời, ứng dụng di động và website giúp việc giao nhận hàng hóa trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Theo ông Phan Bình, việc sở hữu một hệ thống 36 trung tâm trung chuyển hiện đại còn giúp J&T Express đảm bảo việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa vẹn nguyên đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và chuẩn xác.Ngay cả trong những mùa cao điểm, doanh nghiệp vẫn cam kết đồng hành cùng khách hàng xuyên suốt 365 ngày không nghỉ, đảm bảo nhu cầu vận chuyển của thị trường và mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho người tiêu dùng.
Tương tự, nhằm đáp ứng xu hướng phát triển của thị trường và hướng đến mục tiêu đa dạng hóa khách hàng, doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận đã chú trọng tập trung vào một số ngành hàng có sức mua đang tăng cao trên thị trường online như sản phẩm nông sản và hàng hóa tươi sống.Ngoài ra, doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics còn đồng hành cùng người nông dân và hướng dẫn đóng gói hàng hóa theo quy chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cũng như áp dụng công nghệ hiện đại vào việc quảng bá sản phẩm và bán hàng online trên mạng xã hội.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận còn nắm bắt cơ hội khai thác cơ hội từ nhu cầu giao thương hàng hóa đi các nước và theo chiều ngược lại đang gia tăng sau giai đoạn dịch COVID-19. Trên cơ sở này, nhiều doanh nghiệp đã và đang tạo thị trường đủ lớn cho đa dạng dịch vụ chuyển phát nhanh, mở rộng bản đồ vận chuyển xuyên biên giới và kết nối toàn cầu. Điều này phù hợp với xu hướng ngày càng người bán hàng online tại Việt Nam có nhu cầu cần hỗ trợ mở rộng thị trường kinh doanh xuyên biên giới, chứ không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước.Trên thực tế, với mạng lưới chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận của những thương hiệu quốc tế và tại Việt Nam, hiện nay nhiều người bán hàng online đã có thể giao dịch mua - bán hàng hóa trên thị trường rộng lớn hàng tỷ người, gồm các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Singapore, UAE, Saudi Arabia, Mexico, Brazil…
Tuy vậy, làn sóng tăng trưởng của ngành thương mại điện tử không chỉ mang lại cơ hội, mà cũng tạo ra thách thức như mức độ cạnh tranh giữa các đơn vị chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận cũng ngày càng tăng hơn trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.Do đó, nhiều đơn vị chuyển phát nhanh, vận chuyển, giao nhận chủ động liên kết, hợp tác với các đối tác thứ ba và cùng "bắt tay" giải bài toán về năng lực cạnh tranh, mang tới những gói dịch vụ tích hợp, hỗ trợ giải pháp tối ưu hoạt động kinh doanh của các bên.
Điển hình, những thương hiệu, gồm: J&T Express, Pancake, Upos, Haravan, Kiot Việt... đã bắt tay với nhau trong thời gian gần đây. Đây cũng được đánh giá là một trong những giải pháp cần thiết, tạo động lực thúc đẩy thị trường mua - bán online càng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi người tiêu dùng mua sắm và ngày càng được hưởng lợi nhiều hơn. Ở góc độ người bán hàng online, chị Thanh Hà, cư ngụ tại quận Gò Vấp cho biết, khi nhiều thương hiệu chuyển phát nhanh, vận chuyên, giao nhận hợp tác với đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp người bán hàng online có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập khỏi kho. Mặt khác, sự hợp tác này cũng mang đến cơ hội kinh doanh rộng mở, ưu đãi hấp dẫn cho người bán hàng trên cả hai nền tảng, đặc biệt là những đơn vị mới gia nhập kinh doanh trực tuyến./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Phòng vệ thương mại: Rào cản từ các FTA
14:20' - 18/06/2022
Với nhiều FTA được ký kết và thực thi, việc gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại tại nhiều nước, khu vực thị trường xuất khẩu là điều các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt.
-
DN cần biết
Tp. Hồ Chí Minh kêu gọi hơn 943.000 tỷ đồng đầu tư vào 197 dự án
17:10' - 17/06/2022
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận Danh mục dự án kêu gọi đầu tư của Tp. Hồ Chí Minh năm 2022 với 197 dự án và tổng vốn đầu tư 943.937 tỷ đồng (tương đương 42,89 tỷ USD).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khung pháp lý mới kích hoạt làn sóng đầu tư mạo hiểm vào chuyển đổi năng lượng
19:43' - 05/12/2025
Thị phần đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ khí hậu Việt Nam chiếm 22,3% tổng hoạt động đầu tư mạo hiểm trong nước và gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu (12%).
-
DN cần biết
Nâng chuẩn nhà đóng gói trái cây xuất khẩu
15:04' - 05/12/2025
Việc xây dựng nhà đóng gói đạt chuẩn giữ vai trò then chốt trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc quy tụ 800 doanh nghiệp từ 20 quốc gia
16:20' - 04/12/2025
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc tại SECC với hơn 1.000 gian hàng của 800 doanh nghiệp đến từ hơn 20 quốc gia, mở ra không gian kết nối thương mại – công nghệ – tiêu dùng hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hiệp định VIFTA mở rộng dư địa hợp tác, xuất khẩu giữa Việt Nam và Israel
15:25' - 04/12/2025
Hiệp định VIFTA được kỳ vọng mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai quốc gia, gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường giàu tiềm năng, thu hút dòng vốn công nghệ cao, thế mạnh của Israel.
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21' - 03/12/2025
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
11:16' - 03/12/2025
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam- Lào trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Kết nối Việt Nam trong chuỗi cung ứng châu Âu
21:43' - 02/12/2025
Diễn đàn “Nắm bắt cơ hội trong bối cảnh căng thẳng thương mại” tại Genoa, Italy nhấn mạnh vai trò chiến lược của Việt Nam trong logistics và thương mại châu Á - châu Âu, mở ra cơ hội hợp tác rộng rãi.
-
DN cần biết
Chi tiết danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng
16:57' - 02/12/2025
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký ban hành Quyết định số 2634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Đồ gia dụng và quà tặng Việt Nam 2025
12:23' - 02/12/2025
Triển lãm có diện tích trưng bày lên tới 10.000 m², quy mô hơn 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp trưng bày hơn 10.000 sản phẩm.

Nhân viên thu ngân siêu thị Co.op Mart Rạch Giá (Kiên Giang) tính tiền cho đơn đặt hàng trực tuyến. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN