Kênh đào Suez mới sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho Cairo?
Tuy nhiên, Ai Cập sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về an ninh, cung cách quản lý và cả sự trì trệ của hoạt động thương mại toàn cầu để khai thác cơ may nhằm vực dậy “xứ sở Kim tự tháp” sau những năm tháng đầy biến động.
Kênh đào Suez mới - Giấc mơ của người Ai Cập
Mở cửa từ năm 1869, kênh đào Suez cũ dài gần 193 km, sâu 29 m, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, kết nối châu Âu, châu Á và khu vực châu Phi – Trung Đông. Kênh đào là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập khi khoảng 20% hàng hóa giao dịch trên thế giới đi qua đây hàng năm.
Nhận thấy tầm quan trọng của Suez, từ tháng 8/2014, chính quyền Cairo quyết định xây dựng kênh đào Suez mới với vốn đầu tư 9 tỷ USD. Kênh mới dài 72 km, trong đó có 35 km đào mới chạy song song với kênh đào cũ và 37 km đảo mới, mở rộng và nạo vét lòng kênh cũ.
Theo tính toán, kênh đào mới với độ sâu khoảng hơn 20 m sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển của tàu bè, tăng gấp bốn lần lưu lượng vận chuyển. Các tàu có trọng tải lớn cũng có thể đi qua khu vực này, khuyến khích hơn nữa các tàu bè sử dụng kênh đào.
Việc cải thiện khả năng lưu thông tàu thuyền giúp Cairo tăng thêm nguồn thu cho ngân khố đang cạn kiệt vì kinh tế trong nước sa sút và lượng khách du lịch sụt giảm.
Dự án mở rộng Suez lấy kinh phí từ nguồn vốn xã hội hóa với phần lớn số tiền đầu tư do người dân đóng góp. Hơn một năm trước, người dân Ai Cập đã ào ạt mua tổng cộng hơn 8 tỷ USD trái phiếu do Ngân hàng trung ương phát hành để góp vốn cho công trình.
Đây là điều đáng ghi nhận vì khi Cairo tuyên bố xây dựng kênh đào mới, truyền thông quốc tế cho rằng không thể làm được điều đó nếu thiếu đầu tư quốc tế.
Tuy nhiên, việc huy động vốn đã được thực hiện khá nhanh chóng và do người Ai Cập đóng góp. Quân đội đã được điều động hỗ trợ xây dựng để hoàn thành công trinh trong thời gian sớm nhất.
Một số công ty nước ngoài đã tham gia vào công trình này nhưng tất cả các phương tiện họ cung cấp đều chịu sự điều khiển của doanh nghiệp Ai Cập. Có nghĩa là họ nhận làm thầu cho các doanh nghiệp “xứ Kim tự tháp”, điều hoàn toàn trái với thực tế lâu nay ở đây.
Ở một chừng mực nào đó, công trình này tái khẳng định vị thế của Cairo trong khu vực, bởi truyền thông thường chỉ hay nhắc tới một số “ông lớn” vùng Vịnh, Qatar hay Dubai mà bỏ qua Ai Cập vì cho rằng đất nước này còn non yếu.
Kênh đào Suez mới – Sẽ mang lại nhiều lợi ích mới cho Cairo?
Công trình khổng lồ mới hứa hẹn mở ra cơ hội phát triển và tạo thêm việc làm trong các năm tới.
“Hành lang kênh đào Suez” đang đứng trước nhiều cơ hội đầu tư trị giá hàng tỷ USD, trong đó có thể kể đến các dự án hậu cần và dịch vụ, xây dựng nhà máy phát điện sử dụng năng lượng Mặt trời, năng lượng gió và hạ tầng cơ sở.
Nhiều chuyên gia nhận định dự án mới còn mang tính chính trị: Chính quyền Cairo cần đến một sự kiện quy mô lớn để ổn định tình hình và thể hiện rằng chế độ này đóng vài trò chấn hưng nền kinh tể đất nước, giúp đất nước thoát khỏi tình trạng trì trệ hiện nay.
Bên cạnh đó, chính quyền muốn thể hiện quyết tâm rằng Ai Cập ngày nay có thể tiếp nối được với thời vinh quang trong lịch sử. Cairo kỳ vọng dự án sẽ mang về cho đất nước 13,23 tỷ USD vào năm 2023, so với con số 5 tỷ USD năm 2014.
Bất chấp sự quảng bá rầm rộ của chính quyền, nhiều chuyên gia quan ngại hiệu quả kinh tế tương lai của công trình Suez mở rộng, khi dự án được thực hiện đúng vào lúc niền tin trong ngành vận tải biển trên thế giới đang xuống khá thấp.
Ai Cập có vẻ như đang chạy theo một vinh quang suy tàn trong lúc tỷ trọng tàu thuyền qua Suez có xu hướng sụt giảm liên tục những năm qua. Riêng trong năm 2013, số lượng tàu giảm tới 16% do kinh tế châu Âu đình trệ và tình trạng mất an ninh trong khu vực.
Ngoài ra, mục tiêu mà Cairo đề ra nhằm thúc đẩy kinh tế thông qua phát triển và đầu tư ở hành lang kênh đào mới đang đối mặt với thách thức trong việc duy trì sự ổn định, nhất là về mặt an ninh, và khả năng cạnh tranh.
Vấn nạn tham nhũng cũng là rào cản lớn khiến chính quyền khó thuyết phục nhà đầu tư bỏa ra hàng triệu hay hàng tỷ USD để đầu tư hay thu hút giao thương trên tuyến kênh đào mới.
Điều đáng lưu ý nữa là viễn cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục chưa thật sáng đang là tin không vui với những người đặt hy vọng rằng kênh đào Suez sẽ đầy ắp thuyền bè.
Một số ý kiến cho rằng Ai Cập nên đầu tư vào các dự án công nghệ viền thông sẽ có lợi hơn là hứa hẹn của chính phủ về phát triển một khu vực kinh tế mới ven kênh đào.
- Từ khóa :
- Kênh đào Suez mới
- cairo
- ai cập
- kinh tế ai cập
- suez
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
"Đại gia" Trung Quốc CRC lên kế hoạch đổ 2,2 tỷ USD vào Ai Cập
10:37' - 24/12/2015
Công ty China Railway Company (CRC) của Trung Quốc đang có ý định đầu tư xây dựng một nhà máy phát điện với công suất 2.000 MW và tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD tại Ai Cập.
-
Kinh tế Thế giới
Bất ổn làm du khách xa lánh Ai Cập
15:17' - 14/12/2015
Ai Cập đón 9 triệu lượt khách du lịch nước ngoài kể từ đầu năm 2015 tới nay, thấp hơn nhiều so với con số 17 triệu lượt khách quốc tế được dự kiến trước đó.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập: Hơn 40 người tử vong vì cúm gia cầm H5N1
09:14' - 14/12/2015
Ngày 13/12, phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn nguồn Bộ Y tế Ai Cập cho biết trong năm 2015, tổng cộng có 41 ca tử vong vì cúm gia cầm H5N1 tại nước này, tăng 31 trường hợp so với năm 2014.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Bloomberg: Trung Quốc cân nhắc dừng áp thuế 125% đối với một số hàng nhập khẩu từ Mỹ
18:27'
Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc tạm dừng áp mức thuế 125% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Công suất điện gió, điện Mặt Trời của Trung Quốc lần đầu vượt nhiệt điện
18:11'
Công suất lắp đặt năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời của nước này lần đầu tiên vượt tổng công suất nhiệt điện vốn được chuyển hóa chủ yếu từ nguồn than đá.
-
Kinh tế Thế giới
Tốc độ lạm phát ở thủ đô Tokyo đã tăng nhanh hơn
15:47'
Ngày 25/4, Bộ Nội vụ Nhật Bản công bố dữ liệu cho thấy tốc độ lạm phát ở thủ đô Tokyo đã tăng nhanh hơn so với tháng trước, đạt mức nhanh nhất trong hai năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
Không chỉ Thủ tướng Ishiba, mà là Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến
15:31'
Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, bà Obuchi Yuko cho biết, không phải chỉ là Thủ tướng Ishiba chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên, mà là Nhật Bản chọn Việt Nam làm điểm đến.
-
Kinh tế Thế giới
Đức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống 0
14:47'
Chính phủ Đức ngày 24/4 đã hạ mạnh triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống bằng 0 do các tác động tiêu cực từ cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế quan tạo "cú hích ảo" cho ngành vận tải Mỹ
13:47'
Ngành vận tải đường bộ Mỹ đang chứng kiến khối lượng vận chuyển hàng hóa kỷ lục, đặc biệt là các mặt hàng như phụ tùng ô tô, thiết bị gia dụng và giày thể thao.
-
Kinh tế Thế giới
WB và IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á - TBD năm 2025
13:15'
Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2025, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang,
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản công bố gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp
12:31'
Chính phủ Nhật Bản đã công bố gói biện pháp kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với tác động tiêu cực từ việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cho phép đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu
10:58'
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp mới, mở đường cho việc đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu.