"Đại gia" Trung Quốc CRC lên kế hoạch đổ 2,2 tỷ USD vào Ai Cập

10:37' - 24/12/2015
BNEWS Công ty China Railway Company (CRC) của Trung Quốc đang có ý định đầu tư xây dựng một nhà máy phát điện với công suất 2.000 MW và tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD tại Ai Cập.
China Railway Company sẽ đầu tư 4 tỷ USD vào thị trường Ai Cập trong vòng 1 năm tới. Ảnh: www.enca.com

Bộ Điện lực và Năng lượng Tái tạo Ai Cập đã nhận được đề nghị liên quan đến dự án nói trên của CRC. Hiện công ty Trung Quốc đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ dự án để chính thức trình Bộ Điện lực và Năng lượng Tái tạo Ai Cập.

Hồ sơ bao gồm các báo cáo nghiên cứu khả thi về kinh tế và kỹ thuật cũng như cơ chế tài chính, phương thức thanh toán, giá điện... Ông Mohsen Al-Daly, một quan chức của CRC, cho biết CRC là công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các nhà máy phát điện có công suất lớn từ 1.200-3.000 MW.

CRC có kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD vào thị trường Ai Cập trong vòng một năm tới. Ngoài dự án nhà máy điện nói trên, công ty này đang tìm cách tham gia vào đại dự án hạ tầng thủ đô hành chính mới của Ai Cập. Chính phủ Ai cập đang kêu gọi đầu tư vào dự án thủ đô hành chính mới, với giai đoạn một có tổng diện tích 10.500 hécta.

Trong một diễn biến khác, Ai cập dự kiến sẽ ký thỏa thuận tín dụng trị giá 200 triệu USD với Trung Quốc nhân chuyến thăm Cairo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào trong tháng 1/2016. Theo Bộ Hợp tác Quốc tế Ai Cập, khoản vay này sẽ được đầu tư vào dự án phát triển kênh đào Suez và một số dự án hạ tầng và y tế.

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội làm ăn tại Ai Cập, giữa lúc quan hệ thương mại giữa hai nước đang trên đà khởi sắc.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của đất nước Kim Tự Tháp, với trao đổi buôn bán song phương đạt khoảng 5,9 tỷ USD trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng 6/2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục