Kết nối doanh nghiệp Israel với các đối tác Việt Nam

16:24' - 05/06/2024
BNEWS Các doanh nghiệp Israel mong muốn có thêm nhiều nguồn cung hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.
Tại hội thảo xúc tiến thương mại và tọa đàm kết nối doanh nghiệp diễn ra tại thành phố Tel Aviv ngày 4/6, các doanh nghiệp Israel mong muốn có thêm nhiều nguồn cung hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Sự kiện do Thương vụ Việt Nam tại Israel phối hợp với Liên đoàn các Phòng Thương mại Israel (FICC) tổ chức. Tham dự hội thảo có trên 30 doanh nghiệp của Israel đang hoạt động kinh doanh nhập khẩu trong 4 nhóm ngành hàng gồm: Lương thực-thực phẩm, máy móc thiết bị điện gia dụng, vật liệu xây dựng, tạp phẩm và đồ dùng cá nhân. Đây là các doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối lớn có kho chứa hàng để cung cấp cho các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp phân phối trực tiếp có các chuỗi cửa hàng, showroom và siêu thị bán lẻ tại các thành phố lớn ở Israel.

 
Phát biểu tại hội thảo, bà Sarit Fishbane, Trưởng ban Quan hệ quốc tế FICC cho biết, trong bối cảnh bị tác động bởi các yếu tố tiêu cực như cuộc xung đột giữa Israel với Hamas, bất ổn vận tải hàng hải quốc tế trên Biển Đỏ và xung đột thương mại giữa Israel-Thổ Nhĩ Kỳ, Israel đang tăng cường tìm kiếm các nguồn cung ứng hàng hóa để thay thế cho nguồn cung bị đứt gãy.

Theo đó, các doanh nghiệp Israel chú trọng tới tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa từ châu Á nói chung, tập trung khai thác nguồn hàng từ thị trường Việt Nam nói riêng, để đáp ứng và phục vụ nhu cầu tiêu dùng ở trong nước.

Tham tán Thương mại Lê Thái Hòa đã giới thiệu tình hình phát triển kinh tế, hoạt động ngoại thương và thế mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam; cơ cấu các mặt hàng xuất nhập khẩu và triển vọng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel. Bên cạnh việc chỉ ra các cơ hội hợp tác giao thương, đại diện Thương vụ cũng giới thiệu, cung cấp các thông tin về Hiệp định Thương mại Tự do song phương Việt Nam – Israel mới được hai bên phê duyệt đầu năm 2024 để có thể đưa vào triển khai thực thi vào cuối năm nay, nhằm mở cửa thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trao đổi thương mại của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đại diện Thương vụ đã trao đổi trực tiếp với từng nhà nhập khẩu đầu mối và nhà phân phối bán lẻ của Israel về các yêu cầu cụ thể, cũng như giới thiệu và hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp này với các đối tác Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp Israel bày tỏ quan tâm tới tìm kiếm các nhà sản xuất, nhà cung cấp hàng hóa ở Việt Nam đối với các mặt hàng cụ thể hiện đang có nhu cầu nhập khẩu lớn như: gạo và các sản phẩm chế biến, nước giải khát, nước trái cây, nước chấm các loại, thủy hải sản, bánh kẹo, trái cây sấy khô và đóng hộp. Ngoài ra, các mặt hàng gia dụng điện tử, vật liệu xây dựng, hóa mỹ phẩm, thiết bị bảo hộ cũng được các doanh nghiệp sở tại quan tâm nhập khẩu, bao gồm tủ lạnh, máy giặt, thiết bị nhà bếp, gạch ốp lát, ván lát sàn, thiết bị vệ sinh, mũ bảo hiểm, găng tay....

Các doanh nghiệp nhập khẩu Israel lưu ý sản phẩm hàng hóa cần đáp ứng yêu cầu phù hợp với tập quán tiêu dùng tôn giáo của người Do Thái (chứng nhận Kosher), cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu và Mỹ, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các đối tác Israel cũng ưa chuộng các mặt hàng được chế biến thành phẩm và đóng gói trong các bao bì thuận tiện (ví dụ như gạo đóng gói theo từng bao loại 2kg, 5kg hoặc 20 kg), để đưa vào chuỗi cửa hàng bán lẻ và siêu thị, phục vụ người tiêu dùng tại Israel có thể mua về và sử dụng được ngay.

Thương vụ Việt Nam tại Israel đã giới thiệu và kết nối một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và thủy sản, nhà máy sản xuất nước giải khát, doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng của Việt Nam cho các đối tác Israel xúc tiến giao dịch cụ thể.

Theo số liệu thống kê sơ bộ, trong 5 tháng đầu năm 2024, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt khoảng 1,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt khoảng 380 triệu USD và nhập khẩu đạt khoảng 720 triệu USD./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục