Kết nối doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
Sáng 15/8, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối.
Hội nghị có sự tham dự của hơn 20 Sở Công Thương các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên cùng khoảng 180 doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng Việt Nam. Hội nghị nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chú trọng kết nối cung cầu sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng hướng tới tiêu dùng xanh vào hệ thống bán lẻ; tạo cơ hội cho các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như hỗ trợ gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu, phương thức kinh doanh nhằm kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm. Qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã có hơn 1.000 hội nghị kết nối cung cầu do các Sở Công Thương trên cả nước tổ chức; trên 50 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước cấp vùng, miền.Nhờ đó, hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển; người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý; doanh nghiệp phân phối có nguồn hàng ổn định với đa dạng đặc sản vùng miền, thu hút khách hàng, góp phần phát triển thương mại trong nước liên tục tăng trưởng, thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư.
Riêng tại Gia Lai, sau 10 năm, các siêu thị đã đăng ký tăng tỉ lệ hàng Việt trên 95% trong cơ cấu hàng hóa của đơn vị; doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các chợ và trung tâm thương mại tổ chức nhiều đợt khuyến mại để thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Bà Châu Hoàng Thy - Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku chia sẻ, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã xây dựng, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong quảng bá, phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Đối với các nhà sản xuất nước uy tín, Co.op Mart hợp tác để phát triển hàng nhãn riêng; trở thành cầu nối thông tin từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất để doanh nghiệp có định hướng cải tiến, phát triển sản phẩm. Đến nay, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỉ trọng 90 – 95% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại Co.op Mart. Là doanh nghiệp phân phối lớn, có uy tín lâu năm tại Gia Lai, Doanh nghiệp tư nhân Thùy Dung hiện đang xây dựng các điểm bán hàng đặc sản Tây Nguyên, đặc sản vùng miền; trong đó chủ lực là cà phê. Việc tạo ra mối liên kết với doanh nghiệp ký gửi sản phẩm và ký kết mua bán hàng hóa luôn được đơn vị này chú trọng. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, công nhân tay nghề cao, Doanh nghiệp tư nhân Thùy Dung hiện phân phối nhiều dòng sản phẩm như: cà phê Robusta, truyền thống, Kuli – Arabica – Moka, chế Fhin hoặc Espresso. Bên cạnh cà phê, các sản phẩm đặc sản khác tại Tây Nguyên luôn được công ty trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn. Doanh nghiệp này bày tỏ mong muốn được cơ quan chức năng giúp đỡ trong kết nối giao thương, tìm đầu ra thị trường trong nước và quốc tế. Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho rằng, hiện hoạt động kết nối cung cầu được phát triển mạnh mẽ, kết nối từ người nông dân, công nhân, người lao động vùng sâu, vùng xa đến với các chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước; góp phần tăng tỉ lệ hàng Việt Nam tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ. Thời gian tới, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp... để đẩy mạnh vai trò kết nối, hợp tác; tăng cường giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền nhằm khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn - bà Nga chia sẻ. Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia lễ ký kết 25 cặp kết nối hợp tác, liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối của 50 doanh nghiệp trong khu vực./.- Từ khóa :
- tiêu thụ nông sản
- hàng việt
- gia lai
- bộ công thương
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia mạng phân phối nước ngoài
10:09' - 08/08/2019
Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MM Mega Market tại Việt Nam
-
Hàng hoá
Hà Nội bình chọn “hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2019
20:52' - 07/08/2019
Chiều 7/8, Sở Công Thương Hà Nội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức họp báo triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 300 gian hàng tham gia “Hội chợ hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2019”
19:14' - 07/08/2019
Năm nay Hội chợ thu hút gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp Việt tham gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam giảm giá hàng ngàn mặt hàng thiết yếu sau Tết
14:29' - 05/02/2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân, hệ thống siêu thị của Central Retail trên toàn quốc sẽ áp dụng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, cam kết luôn bình ổn giá.
-
Thị trường
Lo ngại đứt gãy nguồn cung toàn cầu, giá kim loại đồng loạt tăng
08:21' - 05/02/2025
Trên thị trường kim loại quý, giá bạc tăng mạnh 1,52%, chạm ngưỡng 33,02 USD/ounce - mức cao nhất kể từ cuối tháng 10/2024.
-
Thị trường
Giá hàng hóa sau Tết ổn định
14:50' - 04/02/2025
Sau kỳ nghỉ Tết, đời sống sinh hoạt, nhu cầu mua sắm của người dân trở lại nhịp bình thường. Thị trường tiêu dùng tương đối ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến do nguồn cung được bảo đảm.
-
Thị trường
Giá hàng hóa thế giới "rung lắc" mạnh sau khi Mỹ hoãn áp thuế lên Mexico và Canada
09:22' - 04/02/2025
Thị trường nông sản khi có đến 6 trên 7 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bên cạnh đó, trên bảng giá năng lượng, giá hai mặt hàng dầu thô tăng nhẹ, trong khi giá khí đốt tăng vọt hơn 10%.
-
Thị trường
Tín hiệu lạc quan đầu năm của ngành sản xuất lúa gạo Indonesia
07:00' - 04/02/2025
Cơ quan Thống kê quốc gia Indonesia cho biết, sản lượng gạo của Indonesia từ tháng 1-3/2025 có thể đạt 15,06 triệu tấn thành phẩm (GKG), tăng 5,18 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2024.
-
Thị trường
Người dân mua vàng lấy "hên" dù giá vàng tăng vọt
18:45' - 03/02/2025
Mặc dù giá vàng trong nước ghi nhận tăng vọt, song vẫn có nhiều người dân vẫn đến mua sắm với hi vọng lấy "hên" trong ngày đầu năm mới.
-
Thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giảm giá thực phẩm thiết yếu sau Tết
16:58' - 03/02/2025
Ngày 3/2 (mùng 6 Tết), hầu hết kênh bán lẻ hiện đại lẫn truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã mở cửa khai trương và hoạt động trở lại theo khung giờ bình thường.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ phụ thuộc lớn vào lao động nhập cư
05:30' - 02/02/2025
Lao động nhập cư chiếm gần 19% lực lượng lao động tại Mỹ. Theo Viện Chính sách Kinh tế, năm 2023, lực lượng lao động Mỹ tăng trưởng 12,6%, nhưng nếu không tính người nhập cư, mức tăng chỉ đạt 0,5%.
-
Thị trường
Giá gạo châu Á ổn định do nhu cầu yếu và nguồn cung tăng
18:39' - 01/02/2025
Giá gạo xuất khẩu từ Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới - vẫn ổn định ở mức thấp nhất trong 18 tháng.