Kết nối doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
Sáng 15/8, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối.
Hội nghị có sự tham dự của hơn 20 Sở Công Thương các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên cùng khoảng 180 doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng Việt Nam. Hội nghị nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chú trọng kết nối cung cầu sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng hướng tới tiêu dùng xanh vào hệ thống bán lẻ; tạo cơ hội cho các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước cũng như hỗ trợ gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu, phương thức kinh doanh nhằm kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm. Qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã có hơn 1.000 hội nghị kết nối cung cầu do các Sở Công Thương trên cả nước tổ chức; trên 50 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa sản xuất trong nước cấp vùng, miền.Nhờ đó, hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển; người tiêu dùng được sử dụng hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý; doanh nghiệp phân phối có nguồn hàng ổn định với đa dạng đặc sản vùng miền, thu hút khách hàng, góp phần phát triển thương mại trong nước liên tục tăng trưởng, thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư.
Riêng tại Gia Lai, sau 10 năm, các siêu thị đã đăng ký tăng tỉ lệ hàng Việt trên 95% trong cơ cấu hàng hóa của đơn vị; doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại các chợ và trung tâm thương mại tổ chức nhiều đợt khuyến mại để thu hút người tiêu dùng sử dụng hàng Việt. Bà Châu Hoàng Thy - Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku chia sẻ, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã xây dựng, thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong quảng bá, phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Đối với các nhà sản xuất nước uy tín, Co.op Mart hợp tác để phát triển hàng nhãn riêng; trở thành cầu nối thông tin từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất để doanh nghiệp có định hướng cải tiến, phát triển sản phẩm. Đến nay, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đã chiếm tỉ trọng 90 – 95% trong cơ cấu hàng hóa bày bán tại Co.op Mart. Là doanh nghiệp phân phối lớn, có uy tín lâu năm tại Gia Lai, Doanh nghiệp tư nhân Thùy Dung hiện đang xây dựng các điểm bán hàng đặc sản Tây Nguyên, đặc sản vùng miền; trong đó chủ lực là cà phê. Việc tạo ra mối liên kết với doanh nghiệp ký gửi sản phẩm và ký kết mua bán hàng hóa luôn được đơn vị này chú trọng. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, công nhân tay nghề cao, Doanh nghiệp tư nhân Thùy Dung hiện phân phối nhiều dòng sản phẩm như: cà phê Robusta, truyền thống, Kuli – Arabica – Moka, chế Fhin hoặc Espresso. Bên cạnh cà phê, các sản phẩm đặc sản khác tại Tây Nguyên luôn được công ty trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn. Doanh nghiệp này bày tỏ mong muốn được cơ quan chức năng giúp đỡ trong kết nối giao thương, tìm đầu ra thị trường trong nước và quốc tế. Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho rằng, hiện hoạt động kết nối cung cầu được phát triển mạnh mẽ, kết nối từ người nông dân, công nhân, người lao động vùng sâu, vùng xa đến với các chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên khắp cả nước; góp phần tăng tỉ lệ hàng Việt Nam tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ. Thời gian tới, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp ngành, địa phương, doanh nghiệp... để đẩy mạnh vai trò kết nối, hợp tác; tăng cường giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền nhằm khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn - bà Nga chia sẻ. Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia lễ ký kết 25 cặp kết nối hợp tác, liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối của 50 doanh nghiệp trong khu vực./.- Từ khóa :
- tiêu thụ nông sản
- hàng việt
- gia lai
- bộ công thương
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia mạng phân phối nước ngoài
10:09' - 08/08/2019
Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MM Mega Market tại Việt Nam
-
Hàng hoá
Hà Nội bình chọn “hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2019
20:52' - 07/08/2019
Chiều 7/8, Sở Công Thương Hà Nội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức họp báo triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 300 gian hàng tham gia “Hội chợ hàng Việt thành phố Hà Nội năm 2019”
19:14' - 07/08/2019
Năm nay Hội chợ thu hút gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp Việt tham gia.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.