Kết nối du lịch Côn Đảo: Đặt việc bảo tồn phát triển bền vững lên hàng đầu

18:46' - 12/09/2020
BNEWS Với mong muốn thúc đẩy phát triển du lịch Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, phối hợp cùng Bamboo Airways tổ chức Tọa đàm “Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới"

Với mục đích đánh giá tiềm năng, thúc đẩy phát triển du lịch tại Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, phối hợp cũng Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức Tọa đàm “Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" chiều 12/9 tại Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn (Thanh Hoá). Buổi Toạ đàm thu hút hơn 400 khách mời đến từ Cục Hàng không Việt Nam, chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp quan tâm đến cơ hội kinh doanh đầu tư tại Côn Đảo….

Trang tin điện tử BNEWS bảo trợ thông tin cho sự kiện này. Ngoài BNEWS, một số đơn vị  khác cũng tham gia bảo trợ thông tin là báo điện tử Tổ quốc, Truyền hình Thông tấn Vnews, VOV giao thông, BizLive

Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Côn Đảo với quần thể quy tụ 16 hòn đảo lớn nhỏ, có hệ sinh thái thiên nhiên còn gần như nguyên vẹn. Tại đây có nhiều loài sinh vật quý hiếm cần bảo tồn như rùa biển, hệ sinh thái dưới biển là san hô thuộc loại đẹp nhất tại Việt Nam, cùng diện tích lớn rừng nguyên sinh...

Ngoài ra, Côn Đảo đã được Chính phủ công nhận là khu di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia, ngoài ra còn có di tích nhà tù hơn 100 năm lịch sử, được du khách trong và ngoài nước quan tâm. Bên cạnh đó, mảnh đất 7.000 dân còn có bề dày lịch sử với nhiều chiến sỹ cách mạng, hơn 22.000 ngôi mộ tại đây, phù hợp để phát triển du lịch tâm linh.

Ông Hàng cũng đánh giá cao sự quan tâm của Trung ương, các tỉnh, thành hướng về Côn Đảo, tặng bảo tàng, trường học, góp sức vào sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên, việc kết nối đất liền và Côn Đảo còn nhiều hạn chế. Hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu du khách. Tỉnh đang quy hoạch để mời gọi các doanh nghiệp tập đoàn tới khảo sát, đầu tư, không cần quá nhiều nhưng đầu tư chất lượng để giữ vị trí, hệ sinh thái, tính nhân văn.

"Theo đề án quy hoạch khu du lịch Vườn quốc gia Côn đảo, địa phương mong muốn thu hút 65 dự án du lịch trên toàn bộ hòn đảo, tỉnh đã tính toán phương án phát triển du lịch bền vững, làm rất kỹ, cân nhắc phát triển nhưng vẫn giữ nguyên hệ sinh thái", ông Trịnh Hàng nhấn mạnh.

Theo Giám đốc sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trịnh Hàng, một trong những yếu tố còn thiếu là hạ tầng du lịch. Do đó, địa phương mong chào đón nhiều nhà đầu tư đẳng cấp để tạo ra những sản phẩm tốt, phù hợp với hệ sinh thái, bền vững cho môi trường. Với Côn Đảo, vai trò của ngành công nghiệp không khói này là vô cùng quan trọng, đang đóng góp tới 80% GDP cho địa phương.

Chia sẻ về các sản phẩm du lịch của Côn Đảo hiện nay, ông Nguyễn Anh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, lợi thế về cảnh quan, môi trường, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng sẽ là chủ lực của Côn Đảo. Bên cạnh đó, di tích lịch sử cấp quốc gia, di tích địa ngục trần gian, câu chuyện về các chiến sỹ như anh hùng Võ Thị Sáu.. tạo nên sức hút thôi thúc nhiều người Việt tìm đến mảnh đất này, bất chấp những bất tiện về giao thông kết nối với đất liền. Do đó, du lịch văn hoá lịch sử tâm linh là sản phẩm chủ lực thứ 2.

Chuyên gia du lịch (Blogger du lịch) Phạm Việt Anh bày tỏ băn khoăn liệu ngày càng nhiều đường bay vô tình sẽ gây sức ép lên cơ sở hạ tầng của địa phương. Theo đó, Côn Đảo nên phát triển tập trung vào khách du lịch chi trả cao, khách cao cấp, tránh phát triển về số lượng.

Với đề xuất này, chuyên gia du lịch Phạm Việt Anh cũng đưa ra góp ý hoạt động du lịch tại Côn Đảo sẽ đi theo xu thế do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến. Côn Đảo nên chọn du lịch trải nghiệm, cá nhân hoá, với những hoạt động bền vững bởi du khách ngày càng yêu môi trường hơn, văn minh hơn, muốn đóng góp công sức của họ với điểm đến.

Đánh giá về việc mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo của Hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Hàng, Giám đốc sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay, trước kia du khách từng phải bay ra Côn Đảo bằng trực thăng, rất tốn kém. Từ khi có sân bay, lúc cao điểm tới 26 chuyến bay cuối tuần, ngày thường 5 đến 8 chuyến mà rất nhiều du khách vẫn than phiền không mua được vé.

"Chúng tôi đang mong đường bay mới của Bamboo Airways được triển khai, từ đó khách du lịch từ miền Bắc có thể di chuyển thuận tiện hơn, không phải nối chuyến từ Tp. Hồ Chí Minh hay Cần Thơ. Chúng tôi đã và đang cố gắng phát triển cơ sở hạ tầng, hiện khá nhiều nhà đầu tư đang thi công nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho du khách. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có kiến nghị phát triển du lịch chất lượng cao, đặc biệt là tại Côn Đảo. Bên cạnh phát triển là quyết tâm giữ gìn hệ sinh thái. Do đó, tỉnh đang kêu gọi, thúc đẩy các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục để sớm triển khai những dự án đã đăng ký hoặc đang xúc tiến", ông Trịnh Hàng thông tin.

Giải thích về lý do mở đường bay từ Vinh và Hải Phòng bên cạnh Hà Nội, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh. Đó là lý do hãng ưu tiên Hà Nội, Hải Phòng và Vinh - ba thành phố có dân số lớn nhất miền Bắc.

Tiếp nối các ý kiến từ các đại biểu tại toạ đàm, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch - Tổng cục Du lịch Việt Nam ghi nhận tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn.

Với 3 đường bay mới, ông đánh giá "du khách sẽ đến nhiều hơn". Song dài hạn sẽ câu chuyện thế nào - là điều cần phải đánh giá toàn diện để có hướng giải quyết.

“Với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được. Do đó, cần phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá, cần một số lượng đảm bảo", ông Đinh Ngọc Đức chia sẻ.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, nhu cầu đến Côn Đảo có từ nhiều năm nay là rất lớn và ngày càng tăng, tuy nhiên đường tới Côn Đảo còn nhiều khó khăn.

Để tới Phú Quốc có thể đi bằng tàu thường, tốc độ cao nhưng thời gian dài, nếu từ Tp. Hồ Chí Minh ít nhất 9 tiếng, từ Bà Rịa – Vũng Tàu xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng.

Con đường thứ hai là đường hàng không, kết nối từ Tp. Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ, từ 2011 đến đầu 2012 còn có hãng Air Mekong khai thác đường bay từ phía bắc. Năm 2019 có bay bằng trực thăng từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi Côn Đảo nhưng còn hạn chế, chủ yếu tập trung đường bay từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Cũng theo ông Võ Huy Cường, việc đáp ứng nhu cầu lớn còn gặp khó khăn, như phụ thuộc thời tiết, hay giá cả đường bay trực thăng cao.

Số lượng khách cũng hạn chế, như loại máy bay Vasco và Vietnam Airline khai thác đường bay tới Côn Đảo từ Tp. Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ chỉ chở tối đa được 68 khách mỗi chuyến, trong đó 2 ghế cho thợ máy kỹ sư để đáp ứng điều kiện an toàn.

Ngoài ra, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho phép khai thác 24/24, nên chỉ phục vụ ban ngày. Việc đạt tối đa 24 lượt đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn.

Ông Võ Huy Cường cho rằng, đường bay mới của Bamboo Airways sẽ đáp ứng nhu cầu tìm về cội nguồn của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến.

Trả lời câu hỏi tại sao không kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo, theo ông Võ Huy Cường, trước đó tập đoàn FLC từng kiến nghị tới Cục Hàng không Việt Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu để tập đoàn tài trợ mở rộng sân bay.

Tuy nhiên, vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế hệ, để đi lại thuận lợi là tốt, nhưng sân bay cắt ngang một khoảng của đảo, nối liền hai vịnh.

"Về lâu dài, chúng ta không đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất/hạ cánh. Ngoài đáp ứng phương án di chuyển cho người dân và du khách, địa phương còn phải trăn trở về cơ sở hạ tầng du lịch.

Các cơ quan môi trường cần phải đánh giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng. Vậy chúng ta cứ vui mừng với những trải nghiệm sắp có và đường bay mới", ông Cường nói.

Phát biểu kết thúc Toạ đàm, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết buổi Toạ đàm hôm nay nằm trong mục tiêu kích cầu du lịch. "Chúng tôi luôn mong muốn là những người tiên phong để tạo đà cho những doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ cùng chúng tôi xuất phát, đưa du lịch khởi sắc trở lại. Mở đường bay mới từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh, chúng tôi muốn kích cầu đi lại của du khách", ông Quyết nói.

Vị Chủ tịch cho biết FLC cũng như Bamboo Airways đã và đang đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu, hy vọng sẽ tạo ra một làn sóng đầu tư mới vào địa phương này, đặc biệt là Côn Đảo. "Chúng tôi đã sẵn sàng tài trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng cho toàn bộ sân bay của Côn Đảo để hoạt động cả ban đêm", ông nói thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục