Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp ĐBSCL với doanh nghiệp xuất khẩu
Ngày 5/8, Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức đã khai mạc tại Tp. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam chỉ đạo thực hiện.
*Xúc tiến tiêu thụ nội địaThứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường tiêu thụ vẫn còn khó khăn, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trên cả nước nói chung và tỉnh, thành phố khu vực phía Nam nói riêng.Theo đó, Bộ Công Thương chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường trong nước và quốc tế cho sản phẩm có thế mạnh của từng địa phương.
Điển hình, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với nhiều đơn vị thuộc bộ, hợp tác chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại. Thông qua đó, các bên liên quan củng cố và thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường.Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, là hoạt động hiệu thực hóa những giải pháp nên trên. Chương trình với sự tham gia của hầu hết địa phương khu vực phía Nam, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, nhà nhập khẩu, nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam, cũng như nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.
Trong khuôn khổ chương trình, song song với Hội nghị kết nối giao thương, Ban tổ chức còn thiết kế Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp địa phương quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng (từ nay đến ngày 7/9/2022). Đồng thời, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng nội địa và du khách quốc tế để có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường. Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám Đốc Sở Công Thương Đồng Tháp đánh giá cao việc Bộ Công Thương tổ chức Chương trình kết nối giao thương giữa Nhà cung cấp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, vì đây là dịp để doanh nghiệp trong khu vực và cả nước có cơ hội gặp gỡ, giao thương...Riêng đối với tỉnh Đồng Tháp có thế mạnh về ngành hàng nông sản, thủy sản, nên kỳ vọng được cộng đồng nhà nhập khẩu, nhà thu mua chế biến xuất khẩu, cũng như tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước, tiếp tục tích cực hỗ trợ địa phương xúc tiến kết nối tiêu thụ.
Về lâu dài, ông Nguyễn Hữu Dũng, đề nghị Bộ Công Thương phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tích cực triển khai đàm phán mở cửa cho hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam thâm nhập vào nhiều thị trường. Đồng thời, hỗ trợ địa phương giới thiệu đến nhà đầu tư có năng lực trong lĩnh vực chế biến, sơ chế và bảo quản nông sản, thuỷ sản. Liên quan đến tiêu chuẩn hàng thu mua và nhu cầu của Central Retail tại Việt Nam, đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ, bên cạnh sản phẩm có đầy đủ giấy tờ pháp lý như hồ sơ tự công bố, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy kiểm nghiệm. Đồng thời, bao bì sản phẩm còn phải có thông tin theo quy định của Chính phủ và khớp với hồ sơ tự công bố, barcode, hạn sử dụng và điều kiện bảo quản rõ ràng đối với ngành hàng mát và đông lạnh.Theo đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, với doanh nghiệp sản xuất, phải luôn chú trọng cập nhật thông tin thị trường, nâng cấp chất lượng hàng hóa, bao bì để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đón đầu thị trường sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng thông qua hệ thống bán lẻ nói chung và Central Retail Việt Nam nói riêng. Central Retail tại Việt Nam cũng mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Sở, Ban, Ngành để kết nối cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp của địa phương để mang sản phẩm của các doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng thống qua hệ thống bán lẻ hiện đại của Tập đoàn.
Song song đó, địa phương phối hợp chặt chẽ với mạng lưới Thương vụ Việt Nam về kế hoạch xúc tiến thương mại – đầu tư, kết nối giao thương để kịp thời lên kế hoạch, hỗ trợ và phối hợp thực hiện.
Năm nay, tình hình thị trường Hà Lan được đánh giá là khá khó khăn sức mua hàng hóa tiêu dùng trong nước kém nên các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản thực phẩm Hà Lan cũng giảm nhập khẩu nông sản thực phẩm từ châu Á, chuyển hướng tiêu thụ nhiều tại các nước trong khu vực châu Âu, chủ yếu là Tây Ban Nha và các nước Nam Mỹ.Riêng đối với Việt Nam, do một số mặt hàng thực phẩm khô nhập khẩu từ Việt Nam liên tiếp nhận cảnh báo vi phạm quy định về etylene oxide nên doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này có tâm lý e dè hơn, giảm lượng hàng nhập khẩu.
Còn mặt hàng rau quả tươi thì vẫn không đáp ứng được bảo quản khi vận chuyển bằng đường biển, nên nhà nhập khẩu không dám chấp nhận rủi rủi khi nhập khẩu lượng lớn hàng này bằng đường biển. Vừa qua, quả bưởi Bến Tre đã nhập khẩu vào Hà Lan qua cảng Rotterdam để phân phối sang các nước Đức, Séc, Pháp. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan tăng trưởng tốt với mức 29,6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt giá trị 5,042 tỷ USD. Theo đó, thủy sản tăng 56,5%, rau quả tăng 21%, cà phê tăng hơn 300%, hạt tiêu tăng 75,6%, gạo tăng gần 24%... Tiến sĩ Arjen Roem, Phó Chủ tịch Tiểu ban Ngành thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản (FAABS) thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho hay, một trong những thách thức chính đối với xuất khẩu nông sản Việt Nam sang EU là những yêu cầu nghiệm ngặt của EU. Trong khi nhu cầu của EU ngày càng tăng, số lượng rau củ quả đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu đến thị trường EU vẫn còn bị giới hạn. Cụ thể, nhiều nhóm sản phẩm tiềm năng như rau củ quả, gạo và thực phẩm chế biến vẫn chưa đạt đến mức số lượng cần thiết cho những đơn đặt hàng lớn của hệ thống siêu thị EU. Do vậy, doanh nghiệp ở châu Âu không thể chuyển sang nhập khẩu rau củ quả tươi từ Việt Nam. Ngoài ra, EU liên tục cập nhập và tăng cường áp dụng biện pháp vệ sinh và kiểm dịch đối với nhóm mặt hàng nông sản nhập khẩu, gồm: thức ăn và sản phẩm thực vật. EU cũng tăng cường áp dụng các tiêu chí mới về chứng nhận liên quan tới bảo vệ môi trường và pháp triển bền vững, có trách nhiệm với xã hội. Bên cạnh đó, những quy tắc về xuất xứ nghiêm ngặt là một thách thức nữa đối với việc xuất khẩu sản phẩm Việt Nam đến EU, gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tối ưu hóa lợi ích miễn thuế. Tuy nhiên, những biện pháp của EU không nhằm để hạn chế nhập khẩu mà là nằm đảm bảo sức khỏe và tiêu chuẩn chất lượng trên khắp thị trường EU./.Tin liên quan
-
Thị trường
Quảng Ninh: Trên 50 sản phẩm OCOP được đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị
12:39' - 04/08/2022
Sở Công Thương Quảng Ninh đã tổ chức, tham gia 11 chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; trong đó, 1 hội chợ cấp tỉnh là Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 với quy mô gần 300 gian hàng.
-
Hàng hoá
Kết nối tiêu thụ nông sản và phát triển du lịch sinh thái
18:57' - 29/07/2022
Các doanh nghiệp cho rằng, để kết nối tiêu thụ, yêu cầu đối với nông sản phải đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật như: sản xuất theo quy trình VietGAP, LobalGAP hoặc tiến tới đạt tiêu chuẩn Organic.
-
DN cần biết
Kết nối tiêu thụ nông sản, hàng công nghiệp Vĩnh Long và Tp. Hồ Chí Minh
18:41' - 22/07/2022
Ngày 22/7, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản, hàng công nghiệp giữa tỉnh Vĩnh Long và Tp. Hồ Chí Minh năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến
15:48' - 23/04/2024
Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng Mặt Trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023.
-
Thị trường
Nga nằm trong danh sách 20 nước có giá xăng rẻ nhất thế giới
11:15' - 23/04/2024
Vị trí đầu tiên trong top 20 thuộc về Iran với giá xăng chỉ 2,7 xu Mỹ/lít. Tiếp đến là Libya, hiện một lít xăng ở nước này có giá 2,9 xu Mỹ/lít.
-
Thị trường
Giá vé máy bay có tăng trở lại trong mùa Hè năm nay?
16:33' - 22/04/2024
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
-
Thị trường
GO!, Big C áp dụng khuyến mãi lớn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:47' - 22/04/2024
Hàng loạt chương trình lễ hội, khuyến mãi đặc biệt sẽ được Central Retail thực hiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhằm kích cầu tiêu dùng và quảng bá thương hiệu cho hàng Việt.
-
Thị trường
Lâm Đồng đặt mục tiêu mỗi năm sản xuất trên 3 triệu tấn rau an toàn
11:32' - 22/04/2024
Tỉnh Lâm Đồng cũng phấn đấu tới năm 2030 có 10 vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích khoảng 10.000 ha.
-
Thị trường
Lượng du khách Nga đến Cuba phục hồi mạnh mẽ
08:53' - 22/04/2024
Cuba đã đón 809.238 lượt du khách quốc tế trong quý đầu tiên của năm nay, hoàn thành 25% mục tiêu đặt ra cho cả năm 2024.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa và gạo tiếp tục tăng
18:01' - 21/04/2024
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục tăng khá.
-
Thị trường
Mỹ đặt mục tiêu giữ ổn định giá xăng trong mùa Hè năm nay
07:14' - 21/04/2024
Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ đặt mục tiêu giữ ổn định giá xăng trong mùa Hè này.
-
Thị trường
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc
20:35' - 20/04/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.