Kết nối giữa các chủ hàng và công ty cung cấp dịch vụ logistics lại gần hơn
Logistics tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ phát triển bình quân 12% - 14%/ năm, đóng góp 4% - 5% GDP cả nước. Tuy phát triển mạnh mẽ nhưng kết nối trong thị trường logistics Việt Nam còn rời rạc.
Do đó, theo các chuyên gia trong ngành thì cần có một giải pháp mới giúp kết nối hiệu quả giữa chủ hàng và các công ty logistics dựa trên sự am hiểu sâu về ngành logistics, kết hợp với yếu tố công nghệ để đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của cả chủ hàng và các công ty logistics quốc tế ở Việt Nam. Sàn thương mại điện tử Phaata đầu tiên của Việt Nam cho ngành Logistics được xem là giúp tối giản cách các ông chủ đưa hàng hoá từ Việt Nam ra nước ngoài.
Phaata chính thức đi vào hoạt động vào đầu năm 2020 tại website thương mại điện tử Phaata.com.
Thông qua Phaata, doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể lựa chọn đối tác vận chuyển, ngày khởi hành, thời gian vận chuyển… Đặc biệt, chi phí vận chuyển được báo chi tiết theo giá cước và từng loại phụ phí phát sinh… chỉ bằng vài cú click chuột thay vì phải chờ đợi cả ngày hoặc lâu hơn như trước đây.
Đối với các công ty cung cấp dịch vụ logistics/ đại lý giao nhận (freight forwarder), Phaata hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, triển khai các chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Giống như những sàn thương mại điện tử khác, doanh thu của Phaata hiện nay đến từ thu phí các gian hàng “premium” và hợp đồng quảng cáo từ các công ty logistics, hãng tàu và cảng.
Là một người làm việc trong ngành xuất nhập khẩu, logistics hơn 20 năm, ông Nguyễn Hoài Chung, Nhà Sáng lập và Giám đốc Điều hành Phaata cho biết, trước đây, khi có nhu cầu về dịch vụ logistics, các chủ hàng không có nhiều thông tin về thị trường và có rất ít sự lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ logistics. Những công ty cung cấp dịch vụ logistics mà chủ hàng đang biết đến có thể không đáp ứng được nhu cầu của họ như giá cước vận chuyển cao, không chuyên tuyến, dịch vụ kém chất lượng… Điều này khiến cho các chủ hàng bị mất lợi thế cạnh tranh về logistics trước các đối thủ của mình.
Ở một khía cạnh khác, trong lĩnh vực vận tải quốc tế, giá cước thường có hiệu lực khá ngắn, có khi hiệu lực chỉ một vài ngày. Vì vậy, ông Nguyễn Hoài Chung cho rằng khi có giá cước tốt, các công ty logistics cần phải chào bán dịch vụ thật nhanh ra thị trường, nếu không khi hết hạn sẽ thành vô nghĩa. Nền tảng Phaata giúp các công ty logistics có thể quảng bá tức thời dịch vụ ra khắp thị trường, từ đó có thể tối ưu cơ hội kinh doanh. Đồng thời cũng giúp cho chủ hàng có được cơ hội tìm được giá cước rất tốt.
Theo ông Nguyễn Hoài Chung, ở Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics quốc tế và khoảng 90.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Sau hai năm hoạt động, Phaata hiện đã có hơn 1.300 gian hàng của các công ty logistics đăng ký sử dụng. như Hãng tàu COSCO (COSCO Shipping Lines), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Saigon Newport Corporation), U&I Logistics Corporation, Cảng Đồng Nai (Dong Nai Port), INTERLINK, ASL Logistics, Pacific Lines, Seahorse Shipping, Legend Cargo, PAM CARGO, Pigeon Logistics, VTL…
Bên cạnh đó, Phaata cũng được hàng ngàn chủ hàng/công ty xuất nhập khẩu đăng ký sử dụng như KAMY Import Export, Soltec Việt Nam, TD Food Asia, Mosc Việt Nam, Phương Nam, Đồng Tâm, Furniture Today Group, European Plastic, Đien Quang Lamp, Mekong Seafood Connection, Ecoplexus, Vikohasan Fiber, Michem Vietnam, Polytek Corporation, TOYO Grinding Ball, Nafoods Group…
Ông Nguyễn Hoài Chung chia sẻ, trong vòng 2 năm tới, công ty đặt mục tiêu sẽ mời được hầu hết các doanh nghiệp logistics và xuất nhập khẩu ở Việt Nam tham gia sử dụng Phaata, từ đó làm đòn bẩy tiếp tục mở rộng sang các nước Đông Nam Á. Cũng như Việt Nam, nhiều nước trong khu vực đang thiếu một nền tảng thông tin minh bạch.
Chuyển đổi số là xu hướng và động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành sản xuất, thương mại, dịch vụ hiện nay. Theo nghiên cứu mới nhất của Statista, doanh thu thị trường thương mại điện tử mô hình B2B đặc biệt tăng gấp 5 lần so với mô hình B2C, và được dự đoán là ở mức 80 tỷ USD trong năm 2022. Tại Việt Nam, đây là mô hình còn đang mới mẻ nhưng được dự báo thúc đẩy kinh doanh hiệu quả, nhanh chóng, không chỉ ở quy mô trong nước mà còn dễ dàng hỗ trợ giao dịch toàn cầu./.
- Từ khóa :
- logistics
- vận tải
- phaata
- thương mại điện tử
Tin liên quan
-
Thị trường
Mua sắm online thúc đẩy thị trường logistics thương mại điện tử
13:11' - 16/08/2022
Hiện nay, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến, thị trường chuyển phát nhanh, vận chuyển tại Việt Nam đang cho thấy tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ.
-
Bất động sản
Nhu cầu bất động sản logistics tăng mạnh
17:52' - 14/08/2022
Công ty Savills Việt Nam nhận định, công nghiệp logistics Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là nhờ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm triển khai chỉ số năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh
10:38' - 13/08/2022
Logistics ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống xã hội, nhất là trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 và giai đoạn phục hồi, phát triển kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp Việt Nam - Đức hợp tác tăng trưởng xanh
20:00' - 28/03/2024
Việt Nam đang phát triển đa dạng hóa và thích ứng để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050; trong đó nổi bật là xu hướng chuyển dịch sang năng lượng tái tạo.
-
Chuyển động DN
Tăng khả năng tiếp cận nước sạch ở các trường trung học tại Đà Nẵng
16:30' - 28/03/2024
Dự án “Nước uống sạch cho trường học Việt Nam” góp phần giảm thiểu nhiều vấn đề liên quan đến việc trẻ em không được tiếp cận đầy đủ với nguồn nước sạch và các điều kiện vệ sinh hợp lý.
-
Chuyển động DN
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
15:48' - 28/03/2024
Năm 2024, GELEX sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines phát triển game tương tác One S
14:19' - 28/03/2024
Vietnam Airlines vừa tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
-
Chuyển động DN
Các hãng chocolate thích ứng với giá ca cao tăng mạnh
08:07' - 28/03/2024
Đến gần ngày lễ Phục sinh, một số nhà sản xuất đã quyết định tăng giá trứng, trong khi những nhà sản xuất khác lại chọn sản xuất trứng Phục sinh không có chocolate.
-
Chuyển động DN
Hà Nội: Doanh thu sản phẩm công nghiệp chủ lực chiếm gần 35% tổng giá trị SXCN
20:09' - 27/03/2024
Mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố.
-
Chuyển động DN
PV GAS TRADING tiếp đà tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024
11:06' - 27/03/2024
Quý I/2024, hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS TRADING tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng với sản lượng kinh doanh LPG và doanh thu tăng lần tượt 67% và 57% so với cùng kỳ.
-
Chuyển động DN
PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
10:02' - 27/03/2024
Kể từ ngày thành lập, PVFCCo đã không ngừng phát triển, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, quản trị để trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân bón, hóa chất Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Ai Cập đầu tư hàng tỷ USD để khai thác tiềm năng dầu khí
08:33' - 27/03/2024
Công ty dầu mỏ OSOCO Oil Company của Ai Cập đã ký kết 2 thỏa thuận thăm dò và sản xuất dầu mỏ ở Vịnh Suez.