Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp giày dép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ trong và sau dịch COVID - 19, ngày 28/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp với Hiệp hội các Nhà phân phối và bán lẻ giày dép Hoa Kỳ (FDRA), Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) và Dự án USAID LinkSME tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến “ Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam – Hoa Kỳ hậu COVID-19” .
Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá tác động của dịch COVID -19 đến thị trường và khả năng, xu hướng phát triển của thị trường trong thời gian tới. Đồng thời, đề ra các biện pháp để nhà cung cấp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường giày dép Hoa Kỳ; cách tiếp cận thị trường và khuyến nghị về những chiến lược mới cho các doanh nghiệp giày dép Việt Nam để phát triển hiệu quả hơn tại thị trường Hoa Kỳ.
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên.
Từ đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch COVID-19 kết thúc.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép của Việt Nam được tổ chức với thị trường nước ngoài.
Do ảnh hưởng của dịch COVID – 19, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nỗ lực tạo cơ hội cho doanh nghiệp giày dép Việt Nam tiếp xúc, trao đổi các về những thông tin kinh doanh các đối tác Hoa Kỳ.
Năm 2020, hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong suốt thời gian qua, thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đã tăng trưởng không ngừng từ 1,5 tỷ USD năm 2000 (năm hai nước ký Hiệp định thương mại tự do - BTA) lên 75,72 tỷ USD năm 2019.
Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và ngược lại. Năm 2019, Việt Nam đã là đối tác thương mại thứ 13 của Hoa Kỳ. Hiện hai nước đang phối hợp xây dựng quan hệ thương mại hài hoà, bền vững.
Ngay cả trong bối cảnh những tháng đầu năm 2020 khi dịch COVID – 19 đang tác động mạnh mẽ đến các nền kinh tế trên toàn cầu thì Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có được sự tăng trưởng.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 24,92 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 20,16 tỷ USD, nhập khẩu đạt 4,76 tỷ USD.
Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2019 được xem là năm thành công của xuất khẩu giày dép khi kim ngạch đạt 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn với kim ngạch đạt 6,65 tỷ USD, tăng 14,2%.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2020, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức tăng trưởng trong quý I năm nay nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cho biết, các hợp đồng đàm phán của quý II và quý III/2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ tại Hoa Kỳ trên đà suy giảm.
Nhiều chuyên gia dự báo, sau khi khống chế được dịch CCOVID-19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ./.
>>> Bộ Công Thương hỗ trợ tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho hơn 5.000 doanh nghiệp
>>> Việt Nam-Trung Quốc giao thương trực tuyến sản phẩm phòng chống dịch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp định EVFTA: Xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng 12% vào năm 2030
16:48' - 25/05/2020
Với việc EVFTA được phê chuẩn, Việt Nam sẽ là điểm đến của nhiều nhà đầu tư từ EU và trên toàn thế giới.
-
Doanh nghiệp
Uniqlo tham gia sản xuất khẩu trang
12:18' - 25/05/2020
Uniqlo cho biết sẽ sớm bắt tay vào sản xuất khẩu trang bằng loại vải được sử dụng để may sản phẩm đồ lót Airism, một nhãn hiệu của Uniqlo, với tính năng nổi bật đảm bảo thoáng mát cho người dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp công nghệ Mỹ Latinh: Giá trị tăng gấp 5 lần chỉ trong 4 năm
09:21'
Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB) ngày 12/4 công bố báo cáo trong đó cho thấy giá trị thị trường của các công ty công nghệ Mỹ Latinh đã tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2017-2020.
-
Doanh nghiệp
Sắp khai trương Trung tâm thương mại GO! Thái Nguyên lớn nhất toàn quốc
20:56' - 12/04/2021
Thông tin trên được đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) đưa ra tại buổi làm việc với ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.
-
Doanh nghiệp
Derazona là nhà khai thác châu Á đầu tiên của trực thăng H160 trong ngành dầu khí
19:53' - 12/04/2021
Airbus Helicopters đã nhận được đơn đặt hàng máy bay cánh quạt mới H160 từ Derazona
-
Doanh nghiệp
Facebook ra mắt dịch vụ tin tức ở Australia vào cuối năm 2021
16:58' - 12/04/2021
Tập đoàn công nghệ Facebook có kế hoạch giới thiệu sản phẩm tin tức chuyên dụng, có tên là Facebook News, cho người dùng tại Australia vào cuối năm nay.
-
Doanh nghiệp
Thông tin về "Thẻ thông hành số" Digital Travel Pass của IATA
07:09' - 12/04/2021
Ứng dụng "Thẻ thông hành số" Digital Travel Pass dự kiến sẽ có mặt trên nền tảng của Apple vào ngày 15/4 và sau đó là nền tảng Android.
-
Doanh nghiệp
Vietjet khai thác nhiều đường bay tới Phú Quốc
19:15' - 11/04/2021
Đại diện Vietjet Air vừa thông tin, Vietjet đưa vào khai thác một loạt đường bay kết nối các điểm đến trong nước tới Đảo Ngọc - Phú Quốc.
-
Doanh nghiệp
Hyundai tạm dừng hoạt động một nhà máy tại Hàn Quốc
11:07' - 11/04/2021
Nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor Co của Hàn Quốc mới đây cho biết sẽ tạm dừng hoạt động thêm một nhà máy trong nước nữa vào tuần tới do tình trạng thiếu linh kiện điện tử.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận sau thuế quý I/2021 của PV Power vượt 106%
10:32' - 10/04/2021
Mặc dù sản lượng điện và giá điện đều sụt giảm nhưng lợi nhuận sau thuế quý I/2021 của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã chứng khoán POW) vẫn đạt 720 tỷ đồng, vượt 106% kế hoạch.
-
Doanh nghiệp
VNPOLY và các đối tác sản xuất được gần 2.000 tấn sợi DTY
09:43' - 10/04/2021
Trong quý I năm 2021, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam (VNPOLY) và các đối tác đã sản xuất được gần 2.000 tấn sợi các loại với chất lượng sản phẩm sợi tái sinh loại AA bình quân đạt 90,5%.