Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp giày dép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ trong và sau dịch COVID - 19, ngày 28/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp với Hiệp hội các Nhà phân phối và bán lẻ giày dép Hoa Kỳ (FDRA), Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) và Dự án USAID LinkSME tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến “ Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam – Hoa Kỳ hậu COVID-19” .
Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá tác động của dịch COVID -19 đến thị trường và khả năng, xu hướng phát triển của thị trường trong thời gian tới. Đồng thời, đề ra các biện pháp để nhà cung cấp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường giày dép Hoa Kỳ; cách tiếp cận thị trường và khuyến nghị về những chiến lược mới cho các doanh nghiệp giày dép Việt Nam để phát triển hiệu quả hơn tại thị trường Hoa Kỳ.
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên.
Từ đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch COVID-19 kết thúc.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép của Việt Nam được tổ chức với thị trường nước ngoài.
Do ảnh hưởng của dịch COVID – 19, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nỗ lực tạo cơ hội cho doanh nghiệp giày dép Việt Nam tiếp xúc, trao đổi các về những thông tin kinh doanh các đối tác Hoa Kỳ.
Năm 2020, hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong suốt thời gian qua, thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đã tăng trưởng không ngừng từ 1,5 tỷ USD năm 2000 (năm hai nước ký Hiệp định thương mại tự do - BTA) lên 75,72 tỷ USD năm 2019.
Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và ngược lại. Năm 2019, Việt Nam đã là đối tác thương mại thứ 13 của Hoa Kỳ. Hiện hai nước đang phối hợp xây dựng quan hệ thương mại hài hoà, bền vững.
Ngay cả trong bối cảnh những tháng đầu năm 2020 khi dịch COVID – 19 đang tác động mạnh mẽ đến các nền kinh tế trên toàn cầu thì Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có được sự tăng trưởng.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 24,92 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 20,16 tỷ USD, nhập khẩu đạt 4,76 tỷ USD.
Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2019 được xem là năm thành công của xuất khẩu giày dép khi kim ngạch đạt 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn với kim ngạch đạt 6,65 tỷ USD, tăng 14,2%.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2020, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Mặc dù xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức tăng trưởng trong quý I năm nay nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cho biết, các hợp đồng đàm phán của quý II và quý III/2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ tại Hoa Kỳ trên đà suy giảm.
Nhiều chuyên gia dự báo, sau khi khống chế được dịch CCOVID-19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ./.
>>> Bộ Công Thương hỗ trợ tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho hơn 5.000 doanh nghiệp
>>> Việt Nam-Trung Quốc giao thương trực tuyến sản phẩm phòng chống dịch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp định EVFTA: Xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng 12% vào năm 2030
16:48' - 25/05/2020
Với việc EVFTA được phê chuẩn, Việt Nam sẽ là điểm đến của nhiều nhà đầu tư từ EU và trên toàn thế giới.
-
Doanh nghiệp
Uniqlo tham gia sản xuất khẩu trang
12:18' - 25/05/2020
Uniqlo cho biết sẽ sớm bắt tay vào sản xuất khẩu trang bằng loại vải được sử dụng để may sản phẩm đồ lót Airism, một nhãn hiệu của Uniqlo, với tính năng nổi bật đảm bảo thoáng mát cho người dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Xu hướng đối ngược trong niềm tin kinh doanh và tiêu dùng tại Italy
21:26' - 25/06/2022
Cơ quan thống kê quốc gia Italy (ISTAT) cho biết, các doanh nghiệp tại Italy đã tin tưởng hơn vào tương lai trong khi niềm tin của người tiêu dùng lại đang có xu hướng giảm đi.
-
Doanh nghiệp
Namibia khánh thành nhà máy điện mặt trời 20 MW
09:06' - 25/06/2022
Nhà máy điện mặt trời Omburu mất 15 tháng để hoàn thành, có diện tích 40 ha, dự kiến cung cấp 67,8 GWh năng lượng sạch hàng năm.
-
Doanh nghiệp
TP.HCM giải đáp vướng mắc về lao động cho doanh nghiệp Hàn Quốc
20:45' - 24/06/2022
Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc phàn nàn về khó khăn trong việc xin cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.
-
Doanh nghiệp
Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (Phần II)
20:11' - 24/06/2022
Các tổ chức kinh tế tập thể được vay vốn như các tổ chức kinh tế khác; được hỗ trợ để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm bền vững, nâng cao năng lực tài chính, quản trị điều hành...
-
Doanh nghiệp
Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới (Phần I)
20:08' - 24/06/2022
Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, khu vực kinh tế tập thể nước ta đã có những chuyển biến tích cực.
-
Doanh nghiệp
Vận hành nhà máy cấp nước sạch cho hơn 90.000 người dân ở Quảng Bình
19:10' - 24/06/2022
Dự án nhà máy nước sạch Quảng Châu mang đến nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia, bảo đảm cung cấp và an toàn cho hơn 90 nghìn người dân tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn.
-
Doanh nghiệp
Supe Lâm Thao: Sản xuất hơn 30 triệu tấn phân bón các loại trong 60 năm qua
16:18' - 24/06/2022
Trong 60 năm bước vào sản xuất, CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã sản xuất và đưa ra thị trường hơn 30 triệu tấn phân bón các loại, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Tăng hiệu quả hệ thống truyền tải điện khu vực Bình Định trước bất lợi của thời tiết
16:16' - 24/06/2022
Truyền tải điện Bình Định đã cấp bách triển khai các biện pháp như: thường xuyên tuần canh phát hiện sớm các nguy cơ cháy; phát quang chống cháy với diện tích 24.000 m2, thu dọn thực bì khô...
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines, SeABank và Tập đoàn BRG ra mắt thẻ đồng thương hiệu SeATravel
16:03' - 24/06/2022
Ngày 24/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp với Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank), Tập đoàn BRG ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đồng thương hiệu SeATravel.