Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp giày dép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ trong và sau dịch COVID - 19, ngày 28/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp với Hiệp hội các Nhà phân phối và bán lẻ giày dép Hoa Kỳ (FDRA), Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) và Dự án USAID LinkSME tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến “ Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam – Hoa Kỳ hậu COVID-19” .
Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá tác động của dịch COVID -19 đến thị trường và khả năng, xu hướng phát triển của thị trường trong thời gian tới. Đồng thời, đề ra các biện pháp để nhà cung cấp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường giày dép Hoa Kỳ; cách tiếp cận thị trường và khuyến nghị về những chiến lược mới cho các doanh nghiệp giày dép Việt Nam để phát triển hiệu quả hơn tại thị trường Hoa Kỳ.
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, qua hội nghị giao thương này, doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại vì lợi ích của doanh nghiệp đôi bên. Từ đó, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp an toàn vượt qua đại dịch, chuẩn bị sẵn lực lượng ứng phó nhanh với các diễn biến thương mại, diễn biến thị trường sau khi dịch COVID-19 kết thúc. Theo ông Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép của Việt Nam được tổ chức với thị trường nước ngoài. Do ảnh hưởng của dịch COVID – 19, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã nỗ lực tạo cơ hội cho doanh nghiệp giày dép Việt Nam tiếp xúc, trao đổi các về những thông tin kinh doanh các đối tác Hoa Kỳ. Năm 2020, hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong suốt thời gian qua, thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đã tăng trưởng không ngừng từ 1,5 tỷ USD năm 2000 (năm hai nước ký Hiệp định thương mại tự do - BTA) lên 75,72 tỷ USD năm 2019. Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và ngược lại. Năm 2019, Việt Nam đã là đối tác thương mại thứ 13 của Hoa Kỳ. Hiện hai nước đang phối hợp xây dựng quan hệ thương mại hài hoà, bền vững. Ngay cả trong bối cảnh những tháng đầu năm 2020 khi dịch COVID – 19 đang tác động mạnh mẽ đến các nền kinh tế trên toàn cầu thì Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có được sự tăng trưởng. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 24,92 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 20,16 tỷ USD, nhập khẩu đạt 4,76 tỷ USD. Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2019 được xem là năm thành công của xuất khẩu giày dép khi kim ngạch đạt 18,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn với kim ngạch đạt 6,65 tỷ USD, tăng 14,2%. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý I/2020, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ đạt mức tăng trưởng trong quý I năm nay nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam cho biết, các hợp đồng đàm phán của quý II và quý III/2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ tại Hoa Kỳ trên đà suy giảm. Nhiều chuyên gia dự báo, sau khi khống chế được dịch CCOVID-19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ./. >>> Bộ Công Thương hỗ trợ tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho hơn 5.000 doanh nghiệp>>> Việt Nam-Trung Quốc giao thương trực tuyến sản phẩm phòng chống dịch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp định EVFTA: Xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng 12% vào năm 2030
16:48' - 25/05/2020
Với việc EVFTA được phê chuẩn, Việt Nam sẽ là điểm đến của nhiều nhà đầu tư từ EU và trên toàn thế giới.
-
Doanh nghiệp
Uniqlo tham gia sản xuất khẩu trang
12:18' - 25/05/2020
Uniqlo cho biết sẽ sớm bắt tay vào sản xuất khẩu trang bằng loại vải được sử dụng để may sản phẩm đồ lót Airism, một nhãn hiệu của Uniqlo, với tính năng nổi bật đảm bảo thoáng mát cho người dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Số vụ phá sản tại Nhật Bản chạm mức cao nhất 11 năm
18:59' - 08/07/2025
Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng Tokyo Shoko Research công bố ngày 8/7 cho thấy, số vụ phá sản doanh nghiệp tại Nhật Bản trong 6 tháng qua lên tới 4.990 vụ, mức cao nhất trong 11 năm.
-
Doanh nghiệp
ByteDance không đồng ý bán TikTok cho liên doanh Mỹ
18:32' - 08/07/2025
Công ty công nghệ ByteDance của Trung Quốc vừa lên tiếng bác bỏ các báo cáo cho rằng họ đã đồng ý bán cổ phần kiểm soát mạng xã hội TikTok cho một liên doanh của Mỹ, do Oracle dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
EVN thúc đẩy hợp tác với doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc
16:34' - 08/07/2025
Giải pháp cung cấp điện bằng tàu phát điện nổi được đại diện của Công ty Karpowership (Thổ Nhĩ Kỳ) giới thiệu khi đến làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây.
-
Doanh nghiệp
"Đại gia" công nghiệp châu Á đạt thỏa thuận về dự án sản xuất khí hóa lỏng
09:02' - 08/07/2025
Công ty công nghiệp nặng Samsung Heavy Industries của Hàn Quốc ngày 7/7 cho biết đã đạt được thỏa thuận trị giá 637 triệu USD để xây dựng một cơ sở sản xuất ngoài khơi tại Mozambique.
-
Doanh nghiệp
Sân bay Thọ Xuân hoàn thành cải tạo, hãng hàng không mở đường bay mới
17:36' - 07/07/2025
Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa sửa chữa từ 1/7 đến 31/12/2025, các đường bay tại Thanh Hoá từ sân bay Thọ Xuân sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet mở đường bay mới đến Tây An (Trung Quốc)
16:44' - 07/07/2025
Đường bay mới tiếp tục đánh dấu bước phát triển mạng bay quốc tế mạnh mẽ của Vietjet, nối dài danh sách các điểm đến hấp dẫn tại thị trường Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Foxconn lập kỷ lục doanh thu quý II/2025
09:02' - 07/07/2025
Foxconn của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới vừa báo cáo doanh thu quý II/2025 đạt mức cao kỷ lục nhờ nhu cầu lớn về các sản phẩm AI.
-
Doanh nghiệp
Nhà sản xuất ô tô nổi tiếng chinh phục khách hàng qua… ẩm thực
15:01' - 06/07/2025
Suzuki Motor Corp., cái tên gắn liền với những mẫu xe nhỏ gọn và bền bỉ tại Ấn Độ, đang lấn sân sang một lĩnh vực mới: đó là ẩm thực.
-
Doanh nghiệp
Kỳ vọng liên kết phát triển đồng bộ logistics vùng Đông Nam Bộ
10:44' - 06/07/2025
Nằm tại cửa ngõ phía Nam, vùng biển Thành phố Hồ Chí Minh là khu vực trọng điểm với tiềm năng phát triển kinh tế biển rất đa dạng.