Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 2: Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số
Cùng với kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch theo từng giai đoạn cụ thể, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tập trung ứng dụng công nghệ, số hóa để đảm bảo chủ trương của Chính phủ là "Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".
Đặc biệt, hoạt động công nghệ hóa hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố không chỉ có chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh mà còn có sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
* Thúc đẩy phát triển du lịch thông minh Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn cho hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực, riêng ngành du lịch chịu tổn thất rất nặng nề và có giai đoạn bị "đóng băng". Đồng thời, do tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu của ngành Du lịch.Để tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam không còn con đường nào khác là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và số hóa ngành. Chuyển đổi số không chỉ nhằm gia tăng tiện ích cho du khách và nhà quản lý, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá phục hồi du lịch sau ảnh hưởng từ dịch COVID-19 như là một công cụ hữu ích quảng bá hình ảnh điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Mới đây, ngành Du lịch Việt Nam đã ra mắt ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" - ứng dụng du lịch trực tuyến kết hợp thanh toán điện tử và theo dõi sức khỏe y tế được tích hợp chỉ bằng một chiếc thẻ. Ứng dụng này, nhắm vào đối tượng hơn 43 triệu người dùng điện thoại di động thông minh và là công cụ giúp du khách tìm các điểm đến an toàn, phục vụ hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa lần hai.
Trên cơ sở Chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong tăng cường chuyển đổi số và cụ thể giải pháp du lịch thông minh.Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề, lĩnh vực, nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Trong đó, du lịch - ngành công nghiệp không khói và xanh cũng không ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào đa dạng hoạt động.
"Nếu những năm trước đây, câu chuyện chuyển đổi số trong ngành Du lịch vẫn chỉ tập trung ở một số lĩnh vực có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh tiềm lực tài chính, hiện nay chính đại dịch COVID-19 đã đẩy tất cả buộc phải lựa chọn chuyển đổi số hoặc bị bỏ lại phía sau.Do đó, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang chủ động chuyển đổi số với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết những chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước", ông Lê Trương Hiền Hòa chia sẻ.
Tuy nhiên, một số chuyên gia chỉ ra rằng, chuyển đổi số có thành công hay không, phần lớn phụ thuộc vào cộng đồng doanh nghiệp - nơi trực tiếp diễn ra quá trình chuyển đổi số. Từ thực trạng chuyển đổi số của du lịch Việt Nam cho thấy, muốn chuyển đổi số thành công cần có định hướng chiến lược chuyển đổi số nhất quán cho toàn ngành.Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cần khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tự tin tham gia chuyển đổi số và chuyển đổi số chỉ thành công khi có sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ.
Trong đó, doanh nghiệp lớn có vai trò trụ cột, hướng dẫn, lan tỏa chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, những liên kết này không tự nhiên có, mà cần được tạo lập dưới hình thức chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch... với những tuyến tour tốt đủ sức thu hút được du khách trong và ngoài nước.
* Liên kết sàn thương mại điện tử Với nỗ lực tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số trong du lịch và thực hiện đa dạng giải pháp du lịch thông minh, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã ra mắt phiên bản mới của website quảng bá và xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Visithcmc.vn, cho phép người dùng có thể tương tác ảo và khám phá thông tin về mạng lưới điểm du lịch. Trang Visithcmc.vn được thiết kế với giao diện hiện đại, thân thiện với người dùng, tương thích trên mọi thiết bị từ máy tính đến thiết bị di động thông minh. Điểm nổi bật ở phiên bản Visithcmc.vn mới, chính là sự kết hợp các yếu tố tương tác đa phương tiện như văn bản, đồ họa, video...Trong đó, hệ thống bản đồ du lịch tương tác 360 độ, cung cấp cho du khách thông tin và hình ảnh sống động về điểm đến, mang lại những trải nghiệm du lịch chân thật ngay cả khi du khách chưa đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh. Du khách còn có thể chủ động tương tác, chia sẻ những hình ảnh sống động và đáng nhớ từ chuyến đi của mình thông qua phong phú thông tin đăng mạng xã hội có đính kèm hashtag #VibrantHoChiMinhCity.
Đây cũng là lần đầu tiên Visithcmc.vn cho phép người dùng tải về những cẩm nang du lịch hoàn toàn miễn phí. Phiên bản mới của Visithcmc.vn được đánh giá là một phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.
Vừa mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác cùng Shopee Việt Nam triển khai dự án “Sàn giao dịch du lịch điện tử". Trong đó, Shopee Việt Nam đồng hành cùng ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng gian hàng ảo, quảng bá sản phẩm dịch vụ và tiếp cận người dùng; đào tạo hướng dẫn doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số và gia tăng tương tác với người dùng trên nền tảng online.Đây là một trong những giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm và dịch vụ du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi hoạt động kinh doanh và tăng cường chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới. Sàn giao dịch du lịch điện tử còn giúp người dùng tìm được những dịch vụ du lịch ở các lĩnh vực như lữ hành, khách sạn, ẩm thực, mua sắm, vui chơi và vận chuyển với giá ưu đãi.
Tương tự, Traveloka Việt Nam cũng đồng hành cùng ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong chuyển đổi số giai đoạn năm 2021-2025. Hai bên phối hợp thúc đẩy phát triển du lịch "không chạm" và những chiến dịch giới thiệu sản phẩm du lịch đến với khách du lịch trong và ngoài nước; thực hiện chiến dịch marketing, sản xuất clip và ấn phẩm tiếp thị mạng lưới điểm đến tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Cộng đồng doanh nghiệp và những bên liên quan tham gia đồng hành cùng ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong chuyển đổi số sẽ tiếp cận được với lượng khách hàng rộng lớn và đa dạng của Shopee, Traveloka....Bà Phoebe Nguyễn, đại diện khách sạn Equatorial (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, khách sạn Equatorial hy vọng Shopee trở thành một trong những nền tảng chiến lược để doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng, giới thiệu nhiều sản phẩm tiềm năng...
Thông qua đó, khách sạn Equatorial có thể khôi phục và thúc đẩy nhanh hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tới và đồng hành cùng ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Còn đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch và thương mại TST Tourist cho biết, việc mở ra cơ hội cho doanh nghiệp ngành Du lịch tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trên nền tảng thương mại điện tử là vấn đề cấp bách trong giai đoạn "phá băng" thị trường du lịch.Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại trong thanh toán, giao nhận... không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán tour, kích thích nhu cầu đi du lịch vui chơi, giải trí của khách hàng, mà còn mang lại tiện ích cho du khách./.
Xem thêm:
>>Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 1: Làm mới sản phẩm nội thành
>>Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 3: Khẳng định vị trí hạt nhân liên kết
>>Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 4: Đầu mối xúc tiến thị trường cả nước
>>Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài cuối: Chủ động hoạch định chiến lược
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Đón năm mới trong không khí trầm lắng nhưng an toàn
07:45' - 01/01/2022
Trước bối cảnh phòng dịch, nhiều hoạt động chào đón năm mới 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tạm ngưng hoặc hạn chế để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế & Xã hội
TP Hồ Chí Minh: Thưởng Tết Nguyên đán bình quân là bao nhiêu?
20:55' - 31/12/2021
Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tiền thưởng bình quân hơn 8,8 triệu đồng/người tại TP Hồ Chí Minh, trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước thưởng bình quân hơn 7,5 triệu đồng/người.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thu ngân sách Tp.Hồ Chí Minh vượt dự toán 4,56%
19:18' - 31/12/2021
Tính đến ngày 31/12, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 381.532 tỷ đồng, vượt 4,56% dự toán và tăng 2,73% so với năm trước.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tp.Hồ Chí Minh giải ngân đầu tư công mới đạt 43% kế hoạch
17:56' - 31/12/2021
Thời gian qua, giải ngân đầu tư công của Tp.Hồ Chí Minh còn chậm, trong khi hầu hết các quận huyện trên địa bàn đang rất cần nguồn vốn để đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện nổi bật của Tp. Hồ Chí Minh năm 2021
14:02' - 31/12/2021
Sáng 31/12, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của thành phố năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.