Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 2: Ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số
Cùng với kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch theo từng giai đoạn cụ thể, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tập trung ứng dụng công nghệ, số hóa để đảm bảo chủ trương của Chính phủ là "Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19".
Đặc biệt, hoạt động công nghệ hóa hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố không chỉ có chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh mà còn có sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
* Thúc đẩy phát triển du lịch thông minh Đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn cho hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực, riêng ngành du lịch chịu tổn thất rất nặng nề và có giai đoạn bị "đóng băng". Đồng thời, do tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu của ngành Du lịch.Để tiếp tục khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam không còn con đường nào khác là đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và số hóa ngành. Chuyển đổi số không chỉ nhằm gia tăng tiện ích cho du khách và nhà quản lý, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá phục hồi du lịch sau ảnh hưởng từ dịch COVID-19 như là một công cụ hữu ích quảng bá hình ảnh điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Mới đây, ngành Du lịch Việt Nam đã ra mắt ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" - ứng dụng du lịch trực tuyến kết hợp thanh toán điện tử và theo dõi sức khỏe y tế được tích hợp chỉ bằng một chiếc thẻ. Ứng dụng này, nhắm vào đối tượng hơn 43 triệu người dùng điện thoại di động thông minh và là công cụ giúp du khách tìm các điểm đến an toàn, phục vụ hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa lần hai.
Trên cơ sở Chương trình chuyển đổi số quốc gia, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong tăng cường chuyển đổi số và cụ thể giải pháp du lịch thông minh.Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề, lĩnh vực, nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Trong đó, du lịch - ngành công nghiệp không khói và xanh cũng không ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào đa dạng hoạt động.
"Nếu những năm trước đây, câu chuyện chuyển đổi số trong ngành Du lịch vẫn chỉ tập trung ở một số lĩnh vực có tư duy nhạy bén, linh hoạt và mạnh tiềm lực tài chính, hiện nay chính đại dịch COVID-19 đã đẩy tất cả buộc phải lựa chọn chuyển đổi số hoặc bị bỏ lại phía sau.Do đó, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang chủ động chuyển đổi số với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết những chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước", ông Lê Trương Hiền Hòa chia sẻ.
Tuy nhiên, một số chuyên gia chỉ ra rằng, chuyển đổi số có thành công hay không, phần lớn phụ thuộc vào cộng đồng doanh nghiệp - nơi trực tiếp diễn ra quá trình chuyển đổi số. Từ thực trạng chuyển đổi số của du lịch Việt Nam cho thấy, muốn chuyển đổi số thành công cần có định hướng chiến lược chuyển đổi số nhất quán cho toàn ngành.Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cần khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tự tin tham gia chuyển đổi số và chuyển đổi số chỉ thành công khi có sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ.
Trong đó, doanh nghiệp lớn có vai trò trụ cột, hướng dẫn, lan tỏa chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, những liên kết này không tự nhiên có, mà cần được tạo lập dưới hình thức chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ du lịch... với những tuyến tour tốt đủ sức thu hút được du khách trong và ngoài nước.
* Liên kết sàn thương mại điện tử Với nỗ lực tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số trong du lịch và thực hiện đa dạng giải pháp du lịch thông minh, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã ra mắt phiên bản mới của website quảng bá và xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Visithcmc.vn, cho phép người dùng có thể tương tác ảo và khám phá thông tin về mạng lưới điểm du lịch. Trang Visithcmc.vn được thiết kế với giao diện hiện đại, thân thiện với người dùng, tương thích trên mọi thiết bị từ máy tính đến thiết bị di động thông minh. Điểm nổi bật ở phiên bản Visithcmc.vn mới, chính là sự kết hợp các yếu tố tương tác đa phương tiện như văn bản, đồ họa, video...Trong đó, hệ thống bản đồ du lịch tương tác 360 độ, cung cấp cho du khách thông tin và hình ảnh sống động về điểm đến, mang lại những trải nghiệm du lịch chân thật ngay cả khi du khách chưa đặt chân đến Thành phố Hồ Chí Minh. Du khách còn có thể chủ động tương tác, chia sẻ những hình ảnh sống động và đáng nhớ từ chuyến đi của mình thông qua phong phú thông tin đăng mạng xã hội có đính kèm hashtag #VibrantHoChiMinhCity.
Đây cũng là lần đầu tiên Visithcmc.vn cho phép người dùng tải về những cẩm nang du lịch hoàn toàn miễn phí. Phiên bản mới của Visithcmc.vn được đánh giá là một phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.
Vừa mới đây, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác cùng Shopee Việt Nam triển khai dự án “Sàn giao dịch du lịch điện tử". Trong đó, Shopee Việt Nam đồng hành cùng ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng gian hàng ảo, quảng bá sản phẩm dịch vụ và tiếp cận người dùng; đào tạo hướng dẫn doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số và gia tăng tương tác với người dùng trên nền tảng online.Đây là một trong những giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm và dịch vụ du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh phục hồi hoạt động kinh doanh và tăng cường chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới. Sàn giao dịch du lịch điện tử còn giúp người dùng tìm được những dịch vụ du lịch ở các lĩnh vực như lữ hành, khách sạn, ẩm thực, mua sắm, vui chơi và vận chuyển với giá ưu đãi.
Tương tự, Traveloka Việt Nam cũng đồng hành cùng ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong chuyển đổi số giai đoạn năm 2021-2025. Hai bên phối hợp thúc đẩy phát triển du lịch "không chạm" và những chiến dịch giới thiệu sản phẩm du lịch đến với khách du lịch trong và ngoài nước; thực hiện chiến dịch marketing, sản xuất clip và ấn phẩm tiếp thị mạng lưới điểm đến tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Cộng đồng doanh nghiệp và những bên liên quan tham gia đồng hành cùng ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong chuyển đổi số sẽ tiếp cận được với lượng khách hàng rộng lớn và đa dạng của Shopee, Traveloka....Bà Phoebe Nguyễn, đại diện khách sạn Equatorial (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, khách sạn Equatorial hy vọng Shopee trở thành một trong những nền tảng chiến lược để doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng, giới thiệu nhiều sản phẩm tiềm năng...
Thông qua đó, khách sạn Equatorial có thể khôi phục và thúc đẩy nhanh hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tới và đồng hành cùng ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Còn đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ du lịch và thương mại TST Tourist cho biết, việc mở ra cơ hội cho doanh nghiệp ngành Du lịch tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trên nền tảng thương mại điện tử là vấn đề cấp bách trong giai đoạn "phá băng" thị trường du lịch.Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại trong thanh toán, giao nhận... không chỉ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán tour, kích thích nhu cầu đi du lịch vui chơi, giải trí của khách hàng, mà còn mang lại tiện ích cho du khách./.
Xem thêm:
>>Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 1: Làm mới sản phẩm nội thành
>>Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 3: Khẳng định vị trí hạt nhân liên kết
>>Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài 4: Đầu mối xúc tiến thị trường cả nước
>>Kết nối, khôi phục du lịch Tp Hồ Chí Minh: Bài cuối: Chủ động hoạch định chiến lược
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Tp Hồ Chí Minh: Đón năm mới trong không khí trầm lắng nhưng an toàn
07:45' - 01/01/2022
Trước bối cảnh phòng dịch, nhiều hoạt động chào đón năm mới 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tạm ngưng hoặc hạn chế để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế & Xã hội
TP Hồ Chí Minh: Thưởng Tết Nguyên đán bình quân là bao nhiêu?
20:55' - 31/12/2021
Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tiền thưởng bình quân hơn 8,8 triệu đồng/người tại TP Hồ Chí Minh, trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước thưởng bình quân hơn 7,5 triệu đồng/người.
-
Tài chính & Ngân hàng
Thu ngân sách Tp.Hồ Chí Minh vượt dự toán 4,56%
19:18' - 31/12/2021
Tính đến ngày 31/12, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 381.532 tỷ đồng, vượt 4,56% dự toán và tăng 2,73% so với năm trước.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tp.Hồ Chí Minh giải ngân đầu tư công mới đạt 43% kế hoạch
17:56' - 31/12/2021
Thời gian qua, giải ngân đầu tư công của Tp.Hồ Chí Minh còn chậm, trong khi hầu hết các quận huyện trên địa bàn đang rất cần nguồn vốn để đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện nổi bật của Tp. Hồ Chí Minh năm 2021
14:02' - 31/12/2021
Sáng 31/12, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của thành phố năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35' - 22/12/2025
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40' - 22/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41' - 22/12/2025
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20' - 22/12/2025
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27' - 22/12/2025
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10' - 22/12/2025
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01' - 22/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23' - 22/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15' - 22/12/2025
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh trải nghiệm không gian giới thiệu hình ảnh và thông tin điểm đến nổi bật tại Bưu điện Trung tâm thành phố. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN
Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Tp Hồ Chí Minh. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN