Kết nối ngành công nghiệp hỗ trợ khu vực phía Nam
Ngày 8/12, tại buổi "Kết nối cung – cầu sản phẩm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ", do Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, phát triển gành công nghiệp hỗ trợ luôn là chính sách ưu tiên của Tp. Hồ Chí Minh trong những năm gần đây và giai đoạn tiếp theo.
Đặc biệt, Tp. Hồ Chí Minh nỗ lực thực hiện chủ trương của Chính phủ, là đến năm 2020 sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 45% nhu cầu nội địa và năm 2025 lên mức 65%.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Phương Đông, cũng nhận định, để hoàn thành các mục tiêu trên là vô cùng khó khăn, nên Tp. Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện nhiều cơ chế chính sách và giải pháp; trong đó chú trọng liên kết với các tỉnh, thành phố khác để cùng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, trao đổi kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và làm sao đưa được các cơ chế chính sách Nhà nước đến với đơn vị sản xuất, kinh doanh.Qua đó, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, để doanh nghiệp đầu tư đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ… đẩy mạnh nội địa hoá sản phẩm và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngành công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong các nền kinh tế, tạo ra giá trị gia tăng cho sản xuất, giảm nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào… Nhưng ghi nhận thực tế tại Tp. Hồ Chí Minh, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn còn mang tính tự phát, thiếu hệ thống ngành cũng như thông tin thị trường. Cùng với đó, tính liên kết giữa các ngành công nghiệp hỗ trợ, các ngành trọng yếu chưa cao, chưa kết nối sâu rộng với doanh nghiệp các tỉnh thành. Trong đó, doanh nghiệp truyền thống có xu hướng tự tìm con đường riêng thay vì liên kết, kết nối tạo sức mạnh cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập. Đặc biệt, liên quan đến năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ, ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội Cơ khí – Điện Tp. Hồ Chí Minh, cho hay, đối với riêng ngành cơ khí đang trong tình trạng khó khăn khi nhập nguyên thiết bị máy móc thì thuế nhập khẩu 0%, nhưng khi chế tạo máy móc trong nước phải nhập khẩu nguyên vật liệu, linh kiện phụ tìng thì có thuế nhập khẩu lên đến 15% như hiện nay. Do đó, Chính phủ cần thực hiện luật xuất khẩu và thuế nhập khẩu sửa đổi một cách triệt để để tạo động lực cho ngành cơ khí phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh. Còn liên quan đến vấn đề kết nối cung – cầu Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố khu vực phía Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung, ngành cơ khí nông nghiệp nói riêng, đại diện các sở, ngành ở nhiều tỉnh thành chỉ ra rằng, để cơ khí hoá và hiện đại hoá ngành nông nghiệp, tăng tính liên kết các tỉnh thành khu vực phía Nam, tại Tp. Hồ Chí Minh cần nghiên cứu hình thành Trung tâm luyện kim để hỗ trợ ngành cơ khí các địa phương đi vào từng ngành nghề mà Việt Nam có lợi thế cạnh tranh như nông nghiệp và cải thiện những ngành còn yếu kém như công nghiệp chế biến, bảo quản sau thu hoạch… Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, hoạt động của doanh nghiệp tại Cần Thơ có quy mô nhỏ lẻ, với hơn 200 đơn vị hoạt động trong ngành cơ khí, 150 cửa hàng kinh doanh linh phụ kiện…Vì vậy, muốn phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và thực hiện vai trò của Thành phố Cần Thơ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cần hình thành Trung tâm công nghiệp hỗ trợ vùng, đồng thời đáp ứng nhu cầu cấp thiết không chỉ đối với địa phương mà còn đối với cả khu vực.
Đây sẽ là nơi phục vụ thật chất cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung và ngành cơ khí nói riêng; trong đó, dự kiến các doanh nghiệp sẽ được tham gia trong quá trình thiết kế, tư vấn công năng sử dụng phù hợp với nguyện vọng và nhu cầu phát triển thực tế, đảm bảo khi doanh nghiệp vào hoạt động có thể đạt hiệu quả cao. Dẫn chứng cụ thể, ông Nguyễn Thể Hà, Tư vấn đầu tư Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cơ khí - Công Nông nghiệp Bùi Văn Ngọ, cho biết, hiện nay đồng bằng sông Cửu Long cần 15.000 máy cấy lúa, nếu nhập khẩu từ nước ngoài có giá gần 500 triệu đồng, còn máy do doanh nghiệp nội địa sản xuất chỉ có giá khoảng 150 triệu.Do đó, nhu cầu cơ giới hoá ngành nông nghiệp hiện nay là rất lớn, đặc biệt Việt Nam là nước có thế mạnh về phát triển nông nghiệp.
Ngoài ra, ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đang cần máy cấy trộn phân bón, máy xử lý rơm...
“Mặc dù, cơ giới hoá trong sản xuất lúa đã được cải thiện nhiều, đảm bảo phục vụ nhu cầu nội địa và có sản phẩm xuất khẩu đi 20 nước trên thế giới, đồng thời có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.Nhưng ở các lĩnh vực trồng trọt khác vẫn còn lạc hậu, cần có giải pháp hiệu quả hơn để thúc đẩy quá trình cơ giới hoá ngành nông nghiệp thông qua phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, từ đó đưa 60% lao động ra khỏi ngành sản xuất nông nghiệp, chuyển sang lĩnh vực khác như công nghiệp chế biến… để giúp người dân cải thiện đời sống”, ông Nguyễn Thể Hà, chia sẻ thêm.
>>>Xây dựng lộ trình cụ thể để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng lộ trình cụ thể để phát triển công nghiệp hỗ trợ
09:36' - 08/12/2017
Nhiều doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ cho rằng, cần phải có cơ chế và lộ trình cụ thể để phát triển các doanh nghiệp trong ngành trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế số hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt
15:48' - 07/12/2017
Nền kinh tế số đang tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy và phát triển ngành công nghiệp nội dung số thành mũi nhọn của ngành công nghệ thông tin.
-
DN cần biết
Tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội còn thấp
18:43' - 01/12/2017
Việt Nam chỉ có khoảng 0,3% trong tổng số gần 500.000 doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia vào sản xuất chế tạo cho ngành công nghiệp hỗ trợ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành kiểm đếm đất phục vụ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây
18:35' - 23/10/2025
Ngày 23/10, Đoàn công tác của Thường trực Đảng uỷ xã Nha Bích đã kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành trên địa bàn xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Bulgaria thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược
18:06' - 23/10/2025
Tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Sofia, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev đã gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả hội đàm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội khóa XIV: Tăng cường cơ chế giám sát liên quan thủ tục phá sản
18:05' - 23/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, dự luật này đã có những đột phá, khắc phục được hạn chế của luật cũ, tuy nhiên cần tăng cường cơ chế giám sát.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hướng tới trở thành trung tâm đồ gỗ và nội thất toàn cầu
16:38' - 23/10/2025
TP. Hồ Chí Minh có lợi thế đặc biệt để trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất toàn cầu, nhưng cần đầu tư đồng bộ hạ tầng, logistics, thương mại để phát huy hết tiềm năng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực sở hữu trí tuệ đóng góp phát triển kinh tế
16:08' - 23/10/2025
Ngày 23/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Đề án đẩy mạnh công tác sở hữu trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm chính thức Phần Lan: Mở ra một chương hợp tác mới đầy triển vọng
16:07' - 23/10/2025
Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20–22/10 đã thành công tốt đẹp với những dấu ấn nổi bật.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình khảo sát vị trí cảng hàng không quốc tế và hàng loạt dự án chiến lược
15:22' - 23/10/2025
Ngày 23/10, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong và đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hội tụ của tăng trưởng và đổi mới
15:03' - 23/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 mang ý nghĩa phục hồi phải gắn với đổi mới, phát triển phải đi đôi với xanh hóa và số hóa, tăng trưởng phải song hành cùng niềm tin và bản sắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm
11:16' - 23/10/2025
Sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, yêu cầu rà soát, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.