Kinh tế số hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt
Kinh tế số tạo điều kiện để ngành công nghiệp nội dung số thành mũi nhọn của ngành công nghệ thông tin, nhưng để tìm ra được những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt có thể cạnh tranh với các sản phẩm, dịch vụ đang có của nước ngoài là thách thức lớn.
Thông tin trên được nêu ra tại Hội thảo sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt năm 2017, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/12.
Theo đại diện Vụ Công nghệ Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), những năm gần đây, công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam đang trở thành ngành có tốc độ phát triển nhanh, bền vững với doanh thu cao, giá trị xuất khẩu lớn. Ngành thu hút trên 24.000 doanh nghiệp hoạt động, đóng góp 34.000 tỷ đồng thuế cho ngân sách và giải quyết việc làm cho trên 700.000 lao động. Riêng công nghiệp nội dung số, tuy là lĩnh vực mới nhưng đã có sự phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua với trên 2.700 doanh nghiệp hoạt động. Các chuyên gia cho rằng, công nghiệp nội dung số là ngành phù hợp với điều kiện Việt Nam nhờ lợi thế nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; chi phí nhân công cạnh tranh; số lượng điện thoại thông minh và thuê bao 3G tăng mạnh từng năm; hạ tầng internet và di động băng thông rộng phát triển rộng khắp. Theo bà Tô Thị Thu Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin, dù là một trong những ngành trụ cột nhưng nội dung số vẫn chiếm tỉ trọng khiêm tốn trong cơ cấu thu nhập toàn ngành công nghệ thông tin. Số lượng công ty nhiều nhưng đa phần là quy mô nhỏ và vừa. Các sản phẩm mang thương hiệu, đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường vẫn còn khiêm tốn. Với chủ đề “Thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ nội dung số thương hiệu Việt trong nền kinh tế số”, hội thảo tập trung thảo luận các nội dung về vai trò của sản phẩm, dịch vụ nội dung số trong sự phát triển kinh tế số; nhận diện và bảo vệ thương hiệu Việt cho các sản phẩm nội dung số; cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; đề xuất, kiến nghị chính sách, cơ chế, môi trường pháp lý nhằm đẩy mạnh phát triển sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt… Bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển (Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam) chia sẻ, trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, doanh nghiệp phải chủ động bảo vệ thương hiệu của mình. Việc minh bạch các thông tin truy xuất về nguồn gốc hàng hóa, giữ vững thương thiệu sẽ nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trước sức ép hội nhập kinh yếu. Phân tích thách thức đối với doanh nghiệp Việt, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, hiện chúng ta quy định khá chặt chẽ trong quản lý các doanh nghiệp đăng ký trong nước nhưng lại có phần buông lỏng đối với doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng xuyên biên giới (như quảng cáo xuyên biên giới). Điều này phần nào ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Theo ông Lê Quang Tự Do, bên cạnh quy định pháp luật, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nước ngoài, vốn đang chiếm ưu thế trên thị trường.>>>APEC 2017: Hỗ trợ người lao động thích ứng với thời kỳ kinh tế số
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
APEC 2017: Hỗ trợ người lao động thích ứng với thời kỳ kinh tế số
20:27' - 09/11/2017
Hỗ trợ người lao động thích ứng với thời kỳ kinh tế số là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017.
-
Doanh nghiệp
VNPT "bắt tay" IBM Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế số
19:21' - 18/10/2017
Ngày 18/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và IBM Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế số tạo nền tảng tăng trưởng các ngành kinh tế khác
17:43' - 18/10/2017
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý trong nền kinh tế số, dữ liệu là một nguồn lực đặc biệt quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2017: Tiếp cận của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa với kinh tế số
16:21' - 12/09/2017
Ngày 12/9, Hội thảo APEC về tiếp cận của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) với kinh tế số đã diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hợp tác về đổi mới sáng tạo với Tập đoàn Dassault Systèmes
18:16'
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Dassault Systèmes do ông Samson Khaou, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
4 sân bay ảnh hưởng trực tiếp bão số 5
18:15'
Các cảng hàng không dự báo nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5 gồm cảng hàng không: Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới và cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo nóng khi cơn bão số 5 phát triển cường độ rất mạnh
18:14'
Ngày 24/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó khẩn cấp cơn bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tình trạng các cây cầu trong vùng ảnh hưởng bão số 5
16:54'
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các đơn vị tập trung ứng phó với bão số 5 trên Biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo lưới điện vận hành an toàn trong mọi tình huống
16:09'
Để chủ động ứng phó với bão số 5 (Kajiki), các đơn vị thuộc Truyền tải điện Quốc gia đã xây dựng và triển khai nhiều phương án nhằm đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định trong mọi tình huống.
-
Kinh tế Việt Nam
Các dự án, công trình phục vụ APEC 2027 đồng loạt khởi công xây dựng trong tháng 9
11:40'
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng chỉ đạo quyết liệt và nhấn mạnh, tất cả các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn Đặc khu Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 5: Quân đội sẵn sàng cử lực lượng và flycam khảo sát khu vực xung yếu, nguy cơ sạt lở
10:17'
Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam vừa có Công điện số 4875/CĐ-TM về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 5 năm 2025. Quân đội sẵn sàng cử lực lượng và flycam khảo sát khu vực nguy hiểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ cột dẫn dắt TP. Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới
09:27'
TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, công nghiệp và dịch vụ lớn nhất Việt Nam, đóng vai trò đầu tàu phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện của Thủ tướng về bảo đảm đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
09:26'
Thủ tướng vừa ký công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.