Kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Trong khuôn khổ sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long – 2023, ngày 11/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long liên kết cùng phát triển Cà Mau.
Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chủ trì; hơn 100 chủ thể OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long và 43 doanh nghiệp (gồm 24 nhà thương mại, siêu thị, sàn thương mại điện tử và 19 doanh nghiệp đầu vào, doanh nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp công nghệ) tham dự hội nghị.Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gắn với lợi thế của các vùng nguyên liệu tập trung tại chỗ, như: trái cây, thủy sản, lúa gạo... để phát triển các sản phẩm đặc sắc, mang sắc thái riêng của vùng sông nước. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng đã được các địa phương trong vùng quan tâm, chỉ đạo triển khai, bằng chứng là nhiều hội chợ, lễ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh và vùng.
“Có thể nói, mỗi sản phẩm OCOP đã mang trên mình vai trò như một “đại sứ” của từng vùng, miền và chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang nhiều tính nhân văn. Sản phẩm OCOP đã và đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường về tiêu dùng các sản phẩm đặc sản, truyền thống của địa phương. Phát triển các sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gắn với kinh doanh nông nghiệp, đặc biệt là gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP đang mở ra tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá giá trị văn hóa, du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của các địa phương”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá.Thông tin về tình hình phát triển các sản phẩm OCOP thời gian qua tại tỉnh Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử chia sẻ, đến nay đã có 145 sản phẩm được công nhận OCOP; trong đó có 32 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện nay các sản phẩm OCOP đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng như điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng OCOP gắn với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm được đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm đã liên kết với các đại lý ngoài tỉnh Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội... Đồng thời, một số sản phẩm đã được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đặc biệt, 100% các sản phẩm OCOP tỉnh đều được đưa lên trang sàn thương mại điện tử của tỉnh (madeincamau.com).
“Sau khi được công nhận, để đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu của thị trường, các chủ thể đã chủ động mở rộng vùng nguyên liệu, đầu tư nhà xưởng, nâng cấp trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua kết quả khảo sát cho thấy các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận có doanh thu tăng khoảng 10-30%, hầu hết giá bán sản phẩm tăng 20%, cá biệt có một số sản phẩm giá bán tăng 25 - 30%, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 600 người lao động với mức lương dao động từ 3-5 triệu đồng/tháng”, ông Lê Văn Sử, phấn khởi nói. Tuy nhiên, theo ngành chức năng các địa phương, từ thực tế đã qua cho thấy, một số sản phẩm được các chủ thể là công ty, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư quảng bá, giới thiệu sản phẩm khá tốt. Còn lại hầu hết các sản phẩm của chủ thể là hợp tác xã, tổ hợp tác hay hộ sản xuất kinh doanh cá thể không làm tốt khâu quan trọng này. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực quản trị, điều hành hoạt động sản xuất còn hạn chế, khó khăn trong tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin...Ngoài ra, việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP của chính quyền cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, nên mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của chương trình chưa thật sự lan tỏa. Tình trạng giá cả bấp bênh, "được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa" vẫn thường xuyên xảy ra. Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm đã được hình thành nhưng chưa ổn định, thiếu bền vững…
Do đó, nhân hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo, chuyên gia và đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã quan tâm, tham gia đóng góp nhiều ý kiến xung quanh vấn đề giao thương kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại… Với kỳ vọng, thông qua hội nghị lần này, cùng với các hoạt động chia sẻ, kết nối giữa các bên sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau nói riêng, các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung sẽ cùng với các địa phương khác trên toàn quốc tìm được cơ hội hợp tác, xây dựng kênh liên kết, tiêu thụ ổn định thông qua các hệ thống siêu thị và các nhà phân phối, thương mại.Tin liên quan
-
Bất động sản
T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau
12:54' - 11/12/2023
Dự án Khu đô thị mới khóm 5 tọa lạc tại vị trí đắc địa ở phường 1, giữa trung tâm thành phố Cà Mau, nơi tập trung đông dân cư và là nơi giao thương kinh tế, phát triển du lịch tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau thông xe cầu Ông Đốc
13:42' - 10/12/2023
Dự án có, dự án thuộc nhóm B, tổng số vốn đầu tư gần 690 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Cà Mau tập trung phát triển 3 thế mạnh
20:13' - 09/12/2023
Trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh Cà Mau cần nhận diện 3 thế mạnh của tỉnh về nông nghiệp, du lịch và năng lượng tái tạo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội bố trí điểm trông xe, nhà vệ sinh miễn phí phục vụ sự kiện A80
16:16'
UBND TP Hà Nội có Công văn số 4671/UBND-ĐT về việc bố trí các điểm công cộng chuẩn bị hỗ trợ đại biểu và người dân gửi xe, ăn uống, vệ sinh khi tham gia các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 4.500 lãnh đạo doanh nghiệp, quỹ đầu tư quốc tế dự InnoEx 2025 tại TP. Hồ Chí Minh
15:26'
Sự kiện InnoEx 2025 thu hút trên 30.000 lượt khách, trong đó có 4.000 giám đốc điều hành (CEO), người sáng lập (Founder); 300 đơn vị triển lãm trong và ngoài nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Rộn ràng trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
15:26'
Trên công trường dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm với quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu làm tốt vai trò “tay hòm chìa khóa” của Chính phủ
13:29'
Sáng 21/8, Đảng bộ Bộ Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng
12:34'
Sáng 21/8, tại tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Những “tọa độ vàng” ngắm diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
11:51'
Khám phá những điểm ngắm diễu binh đẹp nhất ở Hà Nội dịp 80 năm Quốc khánh 2/9, từ Quảng trường Ba Đình, Hồ Gươm lãng mạn đến các tuyến phố thoáng đãng, mang đến trải nghiệm tự hào và khó quên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sôi động từ dòng vốn đầu tư khối kinh tế tư nhân vào miền Trung
11:17'
Dòng vốn từ khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào các tỉnh, thành miền Trung thời gian qua khá sôi động với hàng loạt dự án trọng điểm được khởi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
11:05'
Sáng 21/8 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp và năng lượng tái tạo theo Nghị định 57/2025/NĐ-CP và Nghị định 58/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chú trọng phát triển du lịch MICE những tháng cuối năm
10:49'
Quảng Ninh đã có nhiều chương trình làm việc với các tập đoàn kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế, xúc tiến quảng bá tiềm năng du lịch ở các thị trường trọng điểm.