Kết nối tiêu thụ sản phẩm nội khối giữa các doanh nghiệp Việt
Hội nghị thu hút sự tham gia của 200 doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, sản xuất hàng tiêu dùng, vườn ươm, khởi nghiệp sáng tạo, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm, du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, doanh nghiệp của các hiệp hội, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố và các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, trong nỗ lực giảm thiểu ảnh hướng từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, triển khai các giải pháp khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội gắn với thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các địa phương và các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài tại Việt Nam gặp gỡ, kết nối tiêu thụ hàng Việt trên thị trường trong nước và xuất khẩu. Ông Nguyễn Văn Sửu cũng nhấn mạnh, UBND thành phố rất mong các doanh nghiệp cùng chung tay vượt qua các khó khăn, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển thông qua việc ký kết tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối.Đồng thời, đẩy mạnh liên kết vùng đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội đến với người tiêu dùng trong cả nước, kết nối tiêu thụ sản phẩm nội khối giữa các doanh nghiệp Việt; tìm kiếm khai thác đa dạng các thị trường xuất khẩu góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
Hà Nội hiện có 284.484 doanh nghiệp và mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước gồm 26 trung tâm thương mại, 145 siêu thị, 455 chợ, khoảng 1.400 cửa hàng tiện lợi, 768 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 65 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm…. Với dân số 10,3 triệu người dân đang sinh sống, học tập làm việc trên địa bàn, có thể nói Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu, có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm bền vững và bình ổn thị trường. Trong những tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp cả nước và Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng công nghiệp, thương mại, du lịch trên địa bàn thành phố 4 tháng đầu năm 2020. Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 6,3%, trong đó: doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 68,3% và 5,8% ; doanh thu khách sạn, nhà hàng chiếm 7,2% và giảm 40,9% ; doanh thu du lịch lữ hành chiếm 1,1% và giảm 51,2% ; doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác chiếm 23,4% và giảm 15,5%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt trên 4,3 triệu USD, giảm 4,7%...Tại hội nghị các đại biểu cũng đã nêu lên những khó khăn và giải pháp khắc phục để cùng với thành phố Hà Nội vượt qua khó khăn, đạt mục tiêu tăng trưởng như đã đề ra.
Cụ thể, ông Bạch Thăng Long, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, là đơn vị doanh nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội, May 10 đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", cũng như nhiều doanh nghiệp khác, May 10 cũng bị đứt nguồn cung, tháng 4 tiếp tục đối mặt với mối nguy đứt cầu. Dù hết sức khó khăn, song doanh nghiệp phải tìm mọi cách để khắc phục khó khăn. Nhờ sự nỗ lực của doanh nghiệp và các ngành chức năng, các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất. Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH bán lẻ BRG Retail, tháng 4 vừa qua, dù có giãn cách xã hội, tuy nhiên thực hiện chủ trương của thành phố Hà Nội, có 22 siêu thị, 19 cửa hàng tiện ích, dự kiến mở thêm 7 điểm trong tháng 6. Mục tiêu nâng lên 100 điểm tại cả Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Bên cạnh việc mở rộng bán lẻ, doanh nghiệp còn mở thêm hình thức bán lẻ trực tuyến hỗ trợ người tiêu dùng đã dạng hình thức mua sắm tiện lợi. Ông Nguyễn Anh Phương, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam cho biết, có hệ thống phân phối 20 siêu thị trên khắp cả nước, lấy tiêu chí hình thành chuỗi cung ứng bền vững, đã làm việc với hơn 20.000 hộ nông dân trên cả nước để cung ứng các sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng với giá cả hợp lý nhất đến người tiêu dùng. Từ 2018, đã hướng tới xuất khẩu nông sản cho các thị trường trong khu vực, 2019 xuất khẩu hơn 1.000 tấn sản phẩm nông sản sang Thái Lan. Nghệ nhân Nguyễn Văn Tĩnh, làng nghề mây tre đan Phú Vinh cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguyên liệu, cận kiệt nhân lực, các làng nghề đang phải nỗ lực thay đổi mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phải đóng cửa toàn bộ xưởng sản xuất, giảm giá lao động nên đời sống của người lao động rất khó khăn, khó khăn về đầu ra. Mong qua hội nghị này, các cơ quan chức năng hỗ trợ các làng nghề tạo điều kiện kết nối thương mại với các thị trường trong và ngoài nước. Đồng quan điểm này, bà Trương Thị Mỹ Nghệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Hà Nội, 80% doanh nghiệp ngành du lịch không hoạt động được. Đây là thời điểm các địa phương đẩy mạnh kích cầu du lịch, các đơn vị phải bắt tay nhau tạo chuỗi liên kết lớn nhất của toàn ngành du lịch. Doanh nghiệp đã giảm giá sâu để kích cầu tuy nhiên rất cần cơ quan nhà nước là bệ đỡ hỗ trợ ngành du lịch phát triển bằng những hành động cụ thể như: có giờ bay hợp lý… Tại hội nghị đã diễn ra lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu cụ thể hóa, tăng cường mối liên kết trong việc kết nối, khai thác, tiêu thụ và xuất khẩu hàng Việt giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với các doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu, qua đó, góp phần tạo động lực cho các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp nội khối Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, nguyên vật liệu sản xuất: Công ty TNHH Hoàng Vũ với Công ty cổ phần tập đoàn Sunhouse, Công ty cổ phần 22; Công ty TNHH Mega Market Việt Nam ký kết với 17 doanh nghiệp cung ứng với các mặt hàng đưa vào hệ thống phân phối như: bánh mứt kẹo các loại, cà phê, hạt điều, lương khô, nước đóng chai, đồ gia dụng, nhà bếp, thực phẩm gia vị, thời trang… ; Công ty TNHH Bán lẻ BRG ký kết với 8 doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Sắp tổ chức sự kiện kết nối cung cầu công nghệ tại Gia Lai
19:45' - 13/11/2019
Tech Demo là hoạt động thường xuyên, thể hiện được một phần quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động đổi mới công nghệ tại Việt Nam nhằm ứng dụng những công nghệ mới vào phục vụ đời sống.
-
Doanh nghiệp
Kết nối cung cầu - "Muốn đi xa hãy đi cùng nhau"!
08:15' - 18/10/2019
Với phương châm “muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, chương trình kết nối cung cầu đã phát huy vai trò cầu nối giúp các nhà sản xuất và kênh phân phối đến gần nhau hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp kết nối cung cầu cho hàng hóa ở nông thôn
08:20' - 31/07/2019
Sau 10 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, một trong những thành công của ngành công thương là xóa được những “điểm trắng” hàng Việt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.