Giải pháp kết nối cung cầu cho hàng hóa ở nông thôn
Sau 10 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, một trong những thành công của ngành công thương là đã xóa được những “điểm trắng” hàng Việt, nhất là tại nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng điểm bán hàng Việt, kết nối cung - cầu hàng hóa…
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự có sức cạnh tranh trên thị trường thì chất lượng phải là yếu tố then chốt.
*Chiếm lĩnh lòng tin Trước đây, người tiêu dùng Việt chưa quan tâm đến các sản phẩm “Made in Viet Nam” bởi giá cả và chất lượng hạn chế. Trong khi đó, hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan lại đáp ứng được hai vấn đề này. Điều đó đã khiến một thời gian dài người tiêu dùng Việt đã thờ ơ và quay lưng lại với hàng hóa trong nước.Chính vì vậy, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã như ngọn lửa thôi thúc doanh nghiệp thi đua sản xuất và đánh thức lòng yêu nước trong dân. Đây cũng được xem như lực đẩy giúp không ít doanh nghiệp đầu tư công nghệ máy móc cũng như học tập kinh nghiệm để nâng cao mẫu mã chất lượng hàng hóa.
Đặc biệt hơn, nhiều doanh nghiệp còn sử dụng nguyên vật liệu đầu vào do Việt Nam sản xuất hoặc được đầu tư sản xuất tại Việt Nam để vừa giảm giá thành, vừa hỗ trợ sản xuất trong nước, giúp người dân tại vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận hàng Việt chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, việc đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua được các địa phương rất quan tâm và đã trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng cuộc vận động. Hầu hết các đợt bán hàng đã thu hút được đông đảo người dân địa phương đến thăm quan, mua sắm và bước đầu tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa. Theo bà Lê Việt Nga, các phiên chợ mang đến nhiều mặt hàng phong phú, phù hợp với nhu cầu người dân, hơn nữa lại gắn với Chương trình bình ổn thị trường nên sản phẩm đều có giá cả rất hợp lý. Đáng lưu ý, kể từ khi có cuộc vận động, số lượng các đợt bán hàng Việt về nông thôn cũng tăng lên cả về số lượng và quy mô tùy theo từng địa bàn. Điều này thể hiện sự chủ động, tích cực, sáng tạo của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia như: Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam, Công ty cổ phần Intimex, hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op Mart, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty TNHH Ba Huân… Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong 10 năm qua, các Sở Công Thương tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức được gần 4 nghìn đợt bán hàng về nông thôn với hơn 100 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia tại hơn 78 nghìn gian hàng, thu hút hơn 5 triệu lượt người dân địa phương tham quan mua sắm và doanh thu mang lại hơn 64,47 nghìn tỷ đồng.Chính nhờ sự trợ sức của các chuyến hàng Việt về nông thôn nên nhiều thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, qua đó mở rộng thị phần chiếm 68% tại các vùng nông thôn.
Do vậy, bà Lê Việt Nga cho rằng, tới đây, hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa sẽ không chỉ tập trung vào các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn mà còn chú trọng xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam ở khu vực này để bà con được tiếp cận hàng Việt một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. *Để "đứng vững" trên sân nhà Là một trong những tỉnh điển hình trong việc đưa hàng Việt về nông thôn, sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã tổ chức trên 20 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và 50 phiên chợ hàng Việt Nam. Mỗi phiên chợ thu hút số lượng khách trung bình từ 5.000 - 6.000 người, doanh thu bình quân đạt 700-800 triệu đồng/phiên chợ. Cùng đó, tỉnh còn xây dựng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại thành phố Vinh, huyện Con Cuông, Nghĩa Đàn... Ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, cho biết, trong 10 năm qua, tỉnh đã tổ chức 186 hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn; trong đó, có 106 hội chợ tổ chức tại trung tâm các huyện, thành phố; 80 hội chợ tại các cụm xã với gần 20.000 gian hàng các loại, thu hút gần 15.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia, giá trị trao đổi trên 400 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng xây dựng mới 45 chợ, đưa tổng số chợ trên địa bàn tỉnh đến nay là 122 chợ; 1 trung tâm thương mại, 5 siêu thị và nhiều cửa hàng thương mại tiện ích. Mặt khác, tỉnh thiết lập các điểm bán hàng khu trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh tại các địa phương, lồng ghép với Chương trình bình ổn thị trường; thiết lập 7 mô hình thí điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam" tại thành phố và các huyện Mộc Châu, Bắc Yên, Sông Mã. Nhận định về vai trò của doanh nghiệp trong việc đưa hàng Việt về nông thôn, ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Đà Nẵng khẳng định: Từ khi có Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp Việt nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng đã ý thức hơn về trách nhiệm đối với người tiêu dùng qua việc đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Hơn nữa, người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi với hàng hóa sản xuất trong nước qua việc thay đổi hành vi ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Vì vậy, tỷ trọng sử dụng hàng Việt ngày càng được nâng cao, tỷ lệ gắn bó và sử dụng lâu dài hàng Việt cũng dần được cải thiện. Tuy vậy, hàng Việt Nam vẫn còn nhiều yếu điểm cần phải được khắc phục như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của hàng hóa sản xuất trong nước còn thấp, sức cạnh tranh không cao. Ngoài ra, các mặt hàng là thế mạnh cũng bị một lượng lớn hàng nhập khẩu cạnh tranh gay gắt; nguyên liệu đầu vào còn phụ thuộc giá nhập khẩu nên khó khăn trong xây dựng giá thành. Do đó, để đứng vững trên “sân nhà”, các doanh nghiệp Việt Nam cần dành sự đầu tư nghiêm túc và đúng mức cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, tận dụng ưu thế là sản phẩm của người Việt để sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Để nâng cao hiệu quả Cuộc vận động, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, thành phố đã chuyển từ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sang hướng nâng chất, đi vào chiều sâu. Điều này thể hiện qua việc xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, tiến tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam thông qua cách làm mới với tên gọi “Chắp cánh hàng Việt”. Đặc biệt, trong năm nay chương trình sẽ tập trung vào ngành hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, gồm: rau củ quả trái cây, thịt gia súc, gia cầm… Bởi lẽ, đây là ngành hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, gắn với đời sống người dân cũng như hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho nông dân các tỉnh. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai các hoạt động truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Ngoài ra, Bộ sẽ tổ chức các hệ thống phân phối hàng Việt Nam có tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, những điểm bán hàng Việt Nam không chỉ ở thành phố mà ở cả vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo; tập huấn kỹ năng phân phối hàng Việt Nam cho các doanh nghiệp và các hộ tạp hóa kinh doanh theo phương thức truyền thống trong các chợ truyền thống. Đặc biệt, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động, Bộ Công Thương đang triển khai hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương. Mục tiêu đến năm 2020, tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước đều xây dựng được các Điểm bán hàng Việt Nam cố định; trong đó, ưu tiên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm tập kết hàng Việt, giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư điểm bán, từ đó tạo sự lan tỏa và để hàng Việt đến gần hơn nữa với người tiêu dùng trên cả nước./. Xem thêm:Tin liên quan
-
Thị trường
Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: Tạo sức lan tỏa
15:54' - 25/07/2019
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào chiều sâu, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
-
Thị trường
Những yếu tố để người tiêu dùng tin dùng hàng Việt
15:52' - 25/07/2019
Mẫu mã, chất lượng, giá cả và niềm tin đang là những yếu tố mà người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn và tin dùng đối với sản phẩm hàng Việt.
-
Hàng hoá
Bình Thuận, điểm sáng trong phân phối hàng hóa về miền núi
16:58' - 23/07/2019
Qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Thuận đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân,từng bước thay đổi thói quen mua sắm người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Gần 73% người tiêu dùng Cần Thơ lựa chọn hàng Việt khi mua sắm
16:37' - 23/07/2019
Vừa qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động.
-
Hàng hoá
Cà Mau thu hút đầu tư cho hạ tầng thương mại
16:20' - 23/07/2019
Để cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào đời sống xã hội.
-
Thị trường
Làm sao để phân phối các đặc sản Việt về các khu công nghiệp?
07:32' - 23/07/2019
Việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về khu công nghiệp là sự đồng hành của công đoàn, doanh nghiệp và cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu hàng hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
07:14'
Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng quyền tự chủ cho đại học quốc gia
21:35' - 11/07/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 201/2025/NĐ-CP ngày 11/7/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng
21:22' - 11/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực một số Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm tra nội dung TTXVN phản ánh liên quan đến vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo
21:03' - 11/07/2025
UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý đối với các nội dung phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối
19:26' - 11/07/2025
Việt Nam đang xây dựng nền tảng chính sách vững chắc nhằm thúc đẩy vận tải đa phương thức, chuyển dịch năng lượng xanh
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I khai mạc ngày 15/7
18:42' - 11/07/2025
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dự kiến diễn ra từ ngày 15-16/7/2025 tại trụ sở Bộ Công Thương - 54 Hai Bà Trưng - Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả
18:28' - 11/07/2025
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận về tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả.