Giải pháp kết nối cung cầu cho hàng hóa ở nông thôn
Sau 10 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, một trong những thành công của ngành công thương là đã xóa được những “điểm trắng” hàng Việt, nhất là tại nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Bằng nhiều hoạt động thiết thực như: đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng điểm bán hàng Việt, kết nối cung - cầu hàng hóa…
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự có sức cạnh tranh trên thị trường thì chất lượng phải là yếu tố then chốt.
*Chiếm lĩnh lòng tin
Trước đây, người tiêu dùng Việt chưa quan tâm đến các sản phẩm “Made in Viet Nam” bởi giá cả và chất lượng hạn chế. Trong khi đó, hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan lại đáp ứng được hai vấn đề này. Điều đó đã khiến một thời gian dài người tiêu dùng Việt đã thờ ơ và quay lưng lại với hàng hóa trong nước.
Chính vì vậy, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã như ngọn lửa thôi thúc doanh nghiệp thi đua sản xuất và đánh thức lòng yêu nước trong dân. Đây cũng được xem như lực đẩy giúp không ít doanh nghiệp đầu tư công nghệ máy móc cũng như học tập kinh nghiệm để nâng cao mẫu mã chất lượng hàng hóa.
Đặc biệt hơn, nhiều doanh nghiệp còn sử dụng nguyên vật liệu đầu vào do Việt Nam sản xuất hoặc được đầu tư sản xuất tại Việt Nam để vừa giảm giá thành, vừa hỗ trợ sản xuất trong nước, giúp người dân tại vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận hàng Việt chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, việc đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua được các địa phương rất quan tâm và đã trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng cuộc vận động.
Hầu hết các đợt bán hàng đã thu hút được đông đảo người dân địa phương đến thăm quan, mua sắm và bước đầu tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa.
Theo bà Lê Việt Nga, các phiên chợ mang đến nhiều mặt hàng phong phú, phù hợp với nhu cầu người dân, hơn nữa lại gắn với Chương trình bình ổn thị trường nên sản phẩm đều có giá cả rất hợp lý. Đáng lưu ý, kể từ khi có cuộc vận động, số lượng các đợt bán hàng Việt về nông thôn cũng tăng lên cả về số lượng và quy mô tùy theo từng địa bàn.
Điều này thể hiện sự chủ động, tích cực, sáng tạo của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia như: Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công ty Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam, Công ty cổ phần Intimex, hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.op Mart, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty TNHH Ba Huân…
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong 10 năm qua, các Sở Công Thương tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức được gần 4 nghìn đợt bán hàng về nông thôn với hơn 100 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia tại hơn 78 nghìn gian hàng, thu hút hơn 5 triệu lượt người dân địa phương tham quan mua sắm và doanh thu mang lại hơn 64,47 nghìn tỷ đồng.
Chính nhờ sự trợ sức của các chuyến hàng Việt về nông thôn nên nhiều thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, qua đó mở rộng thị phần chiếm 68% tại các vùng nông thôn.
Do vậy, bà Lê Việt Nga cho rằng, tới đây, hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa sẽ không chỉ tập trung vào các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn mà còn chú trọng xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam ở khu vực này để bà con được tiếp cận hàng Việt một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.
*Để "đứng vững" trên sân nhà
Là một trong những tỉnh điển hình trong việc đưa hàng Việt về nông thôn, sau 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã tổ chức trên 20 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và 50 phiên chợ hàng Việt Nam.
Mỗi phiên chợ thu hút số lượng khách trung bình từ 5.000 - 6.000 người, doanh thu bình quân đạt 700-800 triệu đồng/phiên chợ. Cùng đó, tỉnh còn xây dựng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại thành phố Vinh, huyện Con Cuông, Nghĩa Đàn...
Ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, cho biết, trong 10 năm qua, tỉnh đã tổ chức 186 hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn; trong đó, có 106 hội chợ tổ chức tại trung tâm các huyện, thành phố; 80 hội chợ tại các cụm xã với gần 20.000 gian hàng các loại, thu hút gần 15.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia, giá trị trao đổi trên 400 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng xây dựng mới 45 chợ, đưa tổng số chợ trên địa bàn tỉnh đến nay là 122 chợ; 1 trung tâm thương mại, 5 siêu thị và nhiều cửa hàng thương mại tiện ích.
Mặt khác, tỉnh thiết lập các điểm bán hàng khu trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng của tỉnh tại các địa phương, lồng ghép với Chương trình bình ổn thị trường; thiết lập 7 mô hình thí điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam" tại thành phố và các huyện Mộc Châu, Bắc Yên, Sông Mã.
Nhận định về vai trò của doanh nghiệp trong việc đưa hàng Việt về nông thôn, ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Đà Nẵng khẳng định: Từ khi có Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp Việt nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng đã ý thức hơn về trách nhiệm đối với người tiêu dùng qua việc đầu tư chất lượng, cải tiến kỹ thuật để giảm giá thành, quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
Hơn nữa, người tiêu dùng từng bước nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi với hàng hóa sản xuất trong nước qua việc thay đổi hành vi ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Vì vậy, tỷ trọng sử dụng hàng Việt ngày càng được nâng cao, tỷ lệ gắn bó và sử dụng lâu dài hàng Việt cũng dần được cải thiện.
Tuy vậy, hàng Việt Nam vẫn còn nhiều yếu điểm cần phải được khắc phục như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của hàng hóa sản xuất trong nước còn thấp, sức cạnh tranh không cao. Ngoài ra, các mặt hàng là thế mạnh cũng bị một lượng lớn hàng nhập khẩu cạnh tranh gay gắt; nguyên liệu đầu vào còn phụ thuộc giá nhập khẩu nên khó khăn trong xây dựng giá thành.
Do đó, để đứng vững trên “sân nhà”, các doanh nghiệp Việt Nam cần dành sự đầu tư nghiêm túc và đúng mức cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, tận dụng ưu thế là sản phẩm của người Việt để sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Để nâng cao hiệu quả Cuộc vận động, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ, thành phố đã chuyển từ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sang hướng nâng chất, đi vào chiều sâu.
Điều này thể hiện qua việc xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, tiến tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam thông qua cách làm mới với tên gọi “Chắp cánh hàng Việt”.
Đặc biệt, trong năm nay chương trình sẽ tập trung vào ngành hàng nông sản, thực phẩm tươi sống, gồm: rau củ quả trái cây, thịt gia súc, gia cầm… Bởi lẽ, đây là ngành hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, gắn với đời sống người dân cũng như hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa cho nông dân các tỉnh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tích cực triển khai các hoạt động truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Ngoài ra, Bộ sẽ tổ chức các hệ thống phân phối hàng Việt Nam có tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, những điểm bán hàng Việt Nam không chỉ ở thành phố mà ở cả vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo; tập huấn kỹ năng phân phối hàng Việt Nam cho các doanh nghiệp và các hộ tạp hóa kinh doanh theo phương thức truyền thống trong các chợ truyền thống.
Đặc biệt, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động, Bộ Công Thương đang triển khai hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam cố định tại các địa phương.
Mục tiêu đến năm 2020, tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước đều xây dựng được các Điểm bán hàng Việt Nam cố định; trong đó, ưu tiên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành điểm tập kết hàng Việt, giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu tư điểm bán, từ đó tạo sự lan tỏa và để hàng Việt đến gần hơn nữa với người tiêu dùng trên cả nước./.
Xem thêm:
Tin liên quan
-
Thị trường
Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: Tạo sức lan tỏa
15:54' - 25/07/2019
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào chiều sâu, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
-
Thị trường
Những yếu tố để người tiêu dùng tin dùng hàng Việt
15:52' - 25/07/2019
Mẫu mã, chất lượng, giá cả và niềm tin đang là những yếu tố mà người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn và tin dùng đối với sản phẩm hàng Việt.
-
Hàng hoá
Bình Thuận, điểm sáng trong phân phối hàng hóa về miền núi
16:58' - 23/07/2019
Qua 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bình Thuận đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân,từng bước thay đổi thói quen mua sắm người tiêu dùng.
-
Hàng hoá
Gần 73% người tiêu dùng Cần Thơ lựa chọn hàng Việt khi mua sắm
16:37' - 23/07/2019
Vừa qua, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Cần Thơ tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động.
-
Hàng hoá
Cà Mau thu hút đầu tư cho hạ tầng thương mại
16:20' - 23/07/2019
Để cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam'' ở Cà Mau phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào đời sống xã hội.
-
Thị trường
Làm sao để phân phối các đặc sản Việt về các khu công nghiệp?
07:32' - 23/07/2019
Việc đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về khu công nghiệp là sự đồng hành của công đoàn, doanh nghiệp và cũng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần quảng bá thương hiệu hàng hóa.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cảnh cáo Đảng ủy Ủy ban Chứng khoán Nhà nước các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025
16:53'
Tại kỳ họp thứ 15, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định cảnh cáo Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Nga thúc đẩy hợp tác du lịch
14:39'
Ủy ban Đối ngoại thành phố Saint Petersburg phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga tổ chức Diễn đàn Du lịch Việt Nam – Saint Petersburg lần thứ 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất gia hạn thêm 12 tháng dự án nối kênh Đáy-Ninh Cơ
14:12'
Ban Quản lý các dự án Đường thủy đã tính toán đề xuất điều chỉnh tiến độ tổng thể của công trình và đề nghị kéo dài thời gian thực hiện và Hiệp định vay vốn đến 30/6/2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou
13:51'
Sáng 18/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou.
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang ưu tiên thu hút đầu tư 4 lĩnh vực trụ cột
13:21'
Sáng 18/5 tại Tp. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Họp báo công bố thông tin Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
WB công bố báo cáo cập nhật đánh giá quốc gia năm 2021
12:43'
Sáng 18/5 tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố Báo cáo cập nhật đánh giá quốc gia năm 2021 với chủ đề "Để Việt Nam tươi sắc đào xuân: Cải cách thể chế hướng tới thực thi hiệu quả".
-
Kinh tế Việt Nam
Thách thức nào cho sản xuất điện?
12:07'
Cả giai đoạn vừa qua, năng lượng truyền thống đóng vai trò chủ chốt và quyết định đảm bảo cung ứng điện cho cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công vùng Đồng bằng sông Cửu Long thấp hơn bình quân cả nước
11:26'
8 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã giải ngân được 5.768 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đạt 14,2%, tuy cao hơn cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn bình quân chung của cả nước (15,08%).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển hợp tác xã kiểu mới trong hội nhập kinh tế
10:29'
Luật Hợp tác xã kiểu mới ra đời, các hợp tác xã bước đầu thể hiện chuyển biến về chất lượng, hiệu quả, chứng tỏ vai trò quan trọng và có ý nghĩa toàn diện về kinh tế, chính trị, xã hội.