Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

15:54' - 21/09/2017
BNEWS Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ hướng đến hỗ trợ "gọi vốn", mà còn tư vấn giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư để thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh minh họa: Trần Việt - TTXVN

Ngày 21/9, tại tọa đàm "Kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp" do báo Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp cùng một số đơn vị ở Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, các chuyên gia cho hay, nhìn chung tại Việt Nam hầu hết người khởi nghiệp đều là những đối tương chuyên ngành kỹ thuật hay hoạt động trong lĩnh vực marketing, nên thiếu kiến thức về tài chính.

Vì vậy, kết nối vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp không chỉ hướng đến hỗ trợ "gọi vốn", mà còn tư vấn giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư để thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đánh giá về thực trạng khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay, ông Hồ Trọng Lai, chuyên gia thuộc Công ty Tư vấn và Đầu tư Waterstone Capital Partners LLC (Mỹ) cho rằng, các dự án khởi nghiệp đều có thể làm ra sản phẩm tốt, nhưng sản phẩm bán được mới là điểm mấu chốt để thu hút các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường thương mại tự do, mô hình khởi nghiệp từ việc tạo ra sự khác biệt hay chi phí thấp không còn phù hợp và hiệu quả nữa, cần hướng đến những mô hình sản xuất kinh doanh tạo giá trị gia tăng phục vụ cho khách hàng; trong đó, doanh nghiệp không nên chỉ tập trung bán sản phẩm mình có, mà bán sản phẩm khách hàng cần.

Việc chọn lựa đối tượng và phân khúc khách hàng phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh cũng là yếu tố mang lại thành công cho dự án khởi nghiệp.

Liên quan đến vấn đề "gọi vốn" từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp khởi nghiệp, vấn đề quan trọng không phải là vốn ít dễ gọi, mà gọi vốn để làm gì và chứng minh được lợi ích của dự án. Đồng thời, đừng sợ bị chiếm đoạt hay ra giá quá cao đối với dự án khởi nghiệp.

Ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Sacombank, thừa nhận tính đến thời điểm này, ngân hàng vẫn đang xây dựng quy chế riêng và sản phẩm đặc trưng cho vay đối với doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tuy nhiên, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn đang được tích cực triển khai và lồng ghép chung với các sản phẩm, dịch vụ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cụ thể, thông tin về những cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Phan Đình Tuệ, cho biết thêm, tại Sacombank nếu các doanh nghiệp lớn phải báo cáo tài chính, thuế... hàng năm và thực hiện liên tục trong 3 năm, thì các doanh doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt buộc thực hiện quy định này.

Song song đó, trong quá trình xét duyệt cấp vốn vay, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp còn được linh động tùy theo tiềm năng dự án, hướng dẫn, tư vấn...

Để "gọi vốn" thành công, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc đầu tư cao cấp Quỹ đầu tư DFJ VinaCapital, cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần trả lời các câu hỏi "gọi vốn làm gì, giải quyết bài toán gì?".

Bên cạnh đó, khi xét duyệt các dự án khởi nghiệp, nhiều Quỹ đầu tư thường ưu tiên các vấn đề về mô hình xây dựng doanh nghiệp, nguồn nhân lực và con người; trong đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp nên xác định trước tinh thần, không có công ty nào gắp nhà đầu tư, quỹ đầu tư một lần mà "gọi vốn" thành công.

Tại Việt Nam, có rất nhiều nhà đầu tư, quỹ đầu tư tư nhân để doanh nghiệp khởi nghiệp có thể gõ cửa, một số đơn vị sẵn sàng bỏ tiền đầu tư cho những dự án có tiềm năng phát triển và thành công.

Ngoài ra, các cơ quản quản lý nhà nước cũng tích cực thành lập nhiều quỹ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tuy nhiên nhà nước chưa có chính sách thông thoáng hay quy định cụ thể nên dẫn đến rào cản về rủi ro sử dụng vốn hỗ trợ không hiệu quả sẽ bị quy trách nhiệm.

Riêng đối với cơ chế chính sách về thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đang thuận lợi hơn bao giờ hết, bởi nếu trước đây muốn thành lập doanh nghiệp hay khởi nghiệp đều phải thực hiện quy trình thủ tục hành chính và cần thời gian cấp phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục