Kết quả hoạt động kinh doanh trái chiều của các ngân hàng ở châu Âu

18:45' - 05/11/2020
BNEWS Ngân hàng ING của Hà Lan cho biết sẽ cắt giảm 1.000 việc làm đến cuối năm 2021, đồng thời đóng cửa các chi nhánh tại Nam Mỹ và châu Á trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 5/11, ngân hàng ING của Hà Lan cho biết sẽ cắt giảm 1.000 việc làm đến cuối năm 2021, đồng thời đóng cửa các chi nhánh tại Nam Mỹ và châu Á trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tác động đến nền kinh tế toàn cầu.

ING đưa ra quyết định trên dù kết quả kinh doanh "khả quan" trong quý III vừa qua với lợi nhuận ròng đạt 788 triệu euro. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành ING Steven van Rijswijk cho rằng đại dịch vẫn đang gây ảnh hưởng đáng kể ở khắp mọi nơi, đặc biệt là làn sóng dịch bệnh thứ 2 ở châu Âu và Mỹ, gây thêm áp lực lên người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, ING quyết định cắt giảm khoảng 1.000 việc làm toàn thời gian để tập trung vào các hoạt động bán lẻ và bán buôn của ngân hàng này. ING cũng sẽ đóng cửa các chi nhánh ở Nam Mỹ và một số khu vực ở châu Á, nhằm tập trung hơn nữa vào những khách hàng cốt lõi.

ING là ngân hàng số 1 ở Hà Lan, sử dụng 53.000 nhân viên tại hơn 40 quốc gia. Cổ phiếu của ING đã giảm 2,03%, xuống 6,26 euro trên thị trường chứng khoán Amsterdam vào lúc mở cửa phiên giao dịch cùng ngày.

Tại Đức, ngân hàng lớn thứ 2 nước này Commerzbank cùng ngày đã thông báo khoản lỗ ròng trong quý III vừa qua là 69 triệu euro sau khi các biện pháp được áp dụng nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế. Để ứng phó với tình hình khó khăn hiện tại, Commerzbank cũng như ngân hàng đối thủ Deutsche Bank đã phải cắt giảm hàng nghìn việc làm và đóng cửa các chi nhánh để tái cơ cấu.

Commerzbank đang đóng cửa 200 chi nhánh trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm không tiếp xúc, theo đó cắt giảm khoảng 10.000 việc làm. Commerzbank cũng phải chi 201 triệu euro cho phí tái cơ cấu, khiến ngân hàng này bị lỗ ròng 69 triệu euro trong quý III vừa qua so với lợi nhuận 297 triệu euro trong cùng kỳ năm ngoái. Commerzbank cũng dự báo kinh doanh thua lỗ trong cả năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2009. Năm 2019, Commerzbank đạt mức lãi ròng là 644 triệu euro.

Trong khi đó, ngân hàng Societe của Pháp ngày 5/11 thông báo đã có lợi nhuận trong quý III vừa qua nhờ cắt giảm chi phí và phục hồi hoạt động sau những thiệt hại nặng nề bởi đại dịch. Theo đó, trong thời gian từ tháng 7-9, Societe đã đạt lợi nhuận ròng là 862 triệu euro, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, Societe đã lỗ 326 triệu euro trong quý I và hơn 1 tỷ euro trong quý tiếp theo, thời điểm mà ngân hàng này phải nỗ lực ứng phó với những hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục