Điểm đến hấp dẫn với các ngân hàng rời London hậu Brexit

08:09' - 05/11/2020
BNEWS Nghiên cứu của Bundesbank đã cho thấy rõ sự ưu tiên của các ngân hàng đối với Đức khi lựa chọn di rời chi nhánh hoạt động của họ khỏi London.

Theo Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank), Đức được xem là điểm đến hấp dẫn nhất trong Liên minh châu Âu (EU) đối với các ngân hàng rời London hậu Brexit (chỉ việc Vương quốc Anh rời EU), với dự báo rằng các tổ chức tài chính sẽ chuyển số tài sản có tổng giá trị lên tới khoảng 675 tỷ euro (khoảng 786,45 tỷ USD) ra khỏi Anh và tạo ra 2.500 việc làm mới.

Nghiên cứu của Bundesbank cho biết, các ngân hàng sẽ chuyển thêm 397 tỷ euro (462 tỷ USD), sau khi đã chuyển 278 tỷ euro ra khỏi Anh hậu Brexit, khi các cuộc đàm phán tăng cường liên quan tới các điều kiện cho mối quan hệ thương mại mới giữa Anh và EU kết thúc.

Hồi tháng 8/2019, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ước tính rằng 1.300 tỷ euro tài sản sẽ được các tổ chức tài chính chuyển từ Anh đến Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trước khi Brexit diễn ra.

Anh đã chính thức rời khỏi EU gồm 27 quốc gia vào cuối tháng 1/2020, nhưng hiện nước này đang đàm phán thêm về mối quan hệ thương mại trong tương lai với EU, trong bối cảnh giai đoạn chuyển tiếp sẽ kết thúc vào ngày 31/12 tới.

Nguy cơ một Brexit không thỏa thuận đang "bên bờ vực", vốn sẽ gây thêm nhiều trở ngại cho Anh trong hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, đã tăng trong những tuần gần đây khi các cuộc đàm phán bị đình trệ bởi các quy tắc về thương mại công bằng và quyền đánh bắt cá.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuần trước cho hay, các cuộc đàm phán đang ở trong "giai đoạn quan trọng".

Nghiên cứu của Bundesbank đã cho thấy rõ sự ưu tiên của các ngân hàng đối với Đức khi lựa chọn di rời chi nhánh hoạt động của họ khỏi London. Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết khoảng 150 tỷ euro tài sản sẽ được chuyển đến Pháp vào cuối năm nay.

64 tổ chức tài chính đã nộp đơn xin giấy phép mở chi nhánh ngân hàng ở Đức và đến nay đã có 40 tổ chức được chấp thuận. Dự kiến, việc các tổ chức tài chính chuyển hoạt động ra khỏi London sẽ giúp tăng lực lượng lao động ngành ngân hàng ở Đức lên tới 2.500 người.

Ngân hàng JP Morgan của Mỹ vào tháng 9/2020 cho biết sẽ chuyển khoảng 200 tỷ euro (233 tỷ USD) từ trung tâm tài chính London sang Frankfurt (Đức), điều này sẽ giúp JP Morgan trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất của Đức xét về giá trị tài sản./.

>>DIW: Kinh tế Đức sẽ thiệt hại hơn 19 tỷ euro do đợt phong tỏa thứ hai

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục