Khả năng Anh rời khỏi EU là 30%

15:46' - 09/04/2016
BNEWS Dự báo của các chuyên gia kinh tế thuộc UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ: Khả năng Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) là 30% khi các công dân nước này bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới.
Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ. Ảnh minh họa: Reuters

Theo UBS, ngay cả khi Anh rời khỏi EU (Brexit), tác động đối với Thụy Sĩ và đồng franc của nước này sẽ là không đáng kể. UBS cũng cho rằng kinh tế Anh sẽ hồi phục nhanh chóng về giai đoạn trước khủng hoảng Brexit.

Khi đó, Anh và Thụy Sĩ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về quy chế tự do đi lại giữa người dân hai nước vốn đã bị "đóng băng" kể từ khi vấn đề Brexit nổi lên.

Đối với EU, các chuyên gia kinh tế UBS cho rằng ít có khả năng Brexit sẽ kéo theo những cuộc trưng cầu tương tự ở các nước khác và làm cản trở các kế hoạch hội nhập sâu hơn của EU. Đây là những dự báo tương đối khác so với những gì giới phân tích đưa ra trước đó.

Vai trò của London như một trung tâm giao dịch tiền tệ chính trên toàn cầu sẽ bị đe dọa trong trường hợp người dân Anh nói "Có" với quyết định rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu ý dân. Đó là kết quả khảo sát 12.000 chuyên gia phân tích thị trường do Hiệp hội thị trường tài chính ACI thực hiện.

Theo đó, kịch bản Brexit nếu xảy ra sẽ có lợi cho các trung tâm giao dịch tài chính như Frankfurt (Đức), Paris (Pháp), New York (Mỹ) and Dublin, Ireland, trong đó, Frankfurt sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Thị trường London xử lý khoảng một nửa trong tổng số 5.000 tỷ USD giá trị các giao dịch trên thị trường tiền tệ toàn cầu mỗi ngày, và là nơi tập trung nguồn vốn đầu tư khổng lồ của các tổ chức tín dụng lớn trên thế giới.

Nhiều quan chức EU cảnh báo: Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể không cho phép London giữ vị trí là trung tâm giao dịch chính đối với đồng euro một khi nước Anh rời khỏi liên minh 28 thành viên này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục