Nền kinh tế Anh sẽ thiệt hại 100 tỉ bảng nếu Brexit xảy ra

13:05' - 21/03/2016
BNEWS Việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ gây thiệt hại cho nước này 100 tỉ bảng (145 tỉ USD) và làm mất gần 1 triệu việc làm.
Nền kinh tế Anh sẽ thiệt hại 100 tỉ bảng nếu Brexit xảy ra. Ảnh minh họa: Reuters

Đây là đánh giá của Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) công bố ngày 20/3.

Bà Carolyn Fairbairn, Tổng giám đốc CBI, chỉ ra rằng Brexit sẽ tạo ra "cú sốc nghiêm trọng" cho nền kinh tế Anh, một đòn giáng mạnh vào mức sống, việc làm và tăng trưởng kinh tế nước này.

Ước tính sản lượng kinh tế của Anh bị thiệt hại 100 tỉ bảng vào năm 2020, tương đương 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm. Khoảng 950.000 việc làm bị mất, dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp trong năm 2020 ở Anh sẽ cao hơn 2% đến 3% so với khi Anh vẫn ở lại EU.

Hiện người Anh vẫn còn chia rẽ về Brexit. Nhóm vận động Anh rời EU "Vote Leave" đã bác bỏ các kết quả nghiên cứu của CBI và nhấn mạnh các kịch bản đưa ra trong báo cáo là "thiên lệch", đồng thời tái khẳng định Brexit là lựa chọn tốt nhất.

Anh dự kiến tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới về việc liệu có tiếp tục là thành viên EU hay không. Đây sẽ là lần thứ hai, Anh tiến hành trưng cầu dân ý về tư cách thành viên trong EU, sau cuộc trưng cầu đầu tiên vào năm 1975 dưới thời Công đảng nắm quyền.

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất do YouGov công bố ngày 5/3 cho thấy khoảng 40% số cử tri ủng hộ ở lại trong khi 37% chọn ra đi. Tuy nhiên, vẫn còn một tỉ lệ khá cao (hơn 20%) chưa quyết định và đây chính là nhóm có thể làm thay đổi kết quả cuối cùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục