Brexit đe dọa "ngôi vương" của London trên thị trường hối đoái

12:59' - 08/04/2016
BNEWS Vai trò của London như một trung tâm giao dịch tiền tệ chính trên toàn cầu sẽ bị đe dọa trong trường hợp người dân Anh nói "Có" với quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu.
Brexit đe dọa "ngôi vương" của London trên thị trường hối đoái. Ảnh: reuters

Vai trò của London như một trung tâm giao dịch tiền tệ chính trên toàn cầu sẽ bị đe dọa trong trường hợp người dân Anh nói "Có" với quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - tức "Brexit” - trong cuộc trưng cầu ý dân dự kiến diễn ra vào ngày 23/6 tới.

Đó là kết quả khảo sát 12.000 chuyên gia phân tích thị trường do Hiệp hội thị trường tài chính ACI thực hiện.

Theo đó, kịch bản Brexit nếu xảy ra sẽ có lợi cho các trung tâm giao dịch tài chính như Frankfurt (Đức), Paris (Pháp), New York (Mỹ) and Dublin, Ireland, trong đó, Frankfurt sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Thị trường London xử lý khoảng một nửa trong tổng số 5.000 tỷ USD giá trị các giao dịch trên thị trường tiền tệ toàn cầu mỗi ngày, và là nơi tập trung nguồn vốn đầu tư khổng lồ của các tổ chức tín dụng lớn trên thế giới.

Nhiều quan chức EU cảnh báo: Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể không cho phép London giữ vị trí là trung tâm giao dịch chính đối với đồng euro một khi nước Anh rời khỏi liên minh 28 thành viên này.

Kết quả khảo sát trên cũng cho thấy 80% chuyên gia tin rằng người Anh sẽ bỏ phiếu “ở lại” EU.

Trong một thông tin có liên quan, Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co (Mỹ), cho rằng Brexit nếu xảy ra sẽ tạo ra nguy cơ bất ổn kinh tế kéo dài nhiều năm đối với “xứ sở sương mù”.

Đề cập đến vấn đề này trong thư gửi đến các cổ đông, ông Dimon nói rằng nền kinh tế Anh và EU vẫn sẽ bị thiệt hại nặng nề ngay cả khi nước Anh có thể nhanh chóng tiến hành đàm phán lại về hàng trăm thỏa thuận liên quan tới thương mại và các lĩnh vực khác sau khi rời khỏi EU.

Còn trong một kịch bản xấu hơn, theo ông Dimon, các nước EU có thể tiến hành một số biện pháp trả đũa thương mại đối với Anh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục