Khả năng thiếu nguồn cung cà phê tại châu Âu từ năm 2025

09:17' - 07/12/2023
BNEWS Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cảnh báo hôm 6/12 rằng Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ thiếu cà phê từ năm 2025, đồng thời chỉ ra sự mơ hồ trong các quy định mới của châu Âu về nạn phá rừng.

Mùa Xuân vừa qua, EU đã thông qua một quy định nhằm ngăn chặn nạn phá rừng để sản xuất hàng hóa cho thị trường châu Âu. Các công ty nhập khẩu một số sản phẩm nhất định, chẳng hạn như cà phê, sẽ phải áp dụng hệ thống giám sát cây trồng và sẽ bị phạt tiền nếu vi phạm. Quy định có hiệu lực vào tháng 6/2023 và cho phép các doanh nghiệp thời gian đến cuối năm sau để thích ứng.

 

Nhưng theo Giám đốc điều hành của ICO Vanúsia Nogueira, các quy định mới vẫn gây ra nhiều bất ổn. Bà Nogueira cảnh báo tại một hội nghị: “Nếu các công ty không đưa ra phản hồi để tuân thủ các quy định mới này, EU có thể không nhận đủ cà phê từ năm 2025. Những quy định mới này sẽ là thách thức lớn nhất của chúng tôi trong năm tới. Chúng tôi lo ngại rằng những trang trại nhỏ sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng những yêu cầu mới này".

Đối với một số nhà sản xuất cà phê ở châu Phi hoặc Trung Mỹ, châu Âu đến nay vẫn là thị trường quan trọng nhất. Do đó, họ rất dễ bị tổn thương trước quy định mới này của châu Âu liên quan đến nạn phá rừng.

Các biện pháp này cũng áp dụng cho các sản phẩm khác như chăn nuôi, gỗ, dầu cọ, ca cao, sôcôla hay đồ nội thất làm từ gỗ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục