Khác biệt giữa Căn cước mới với Căn cước công dân?

11:38' - 21/12/2023
BNEWS Theo Luật Căn cước 2023, người dân cả nước sẽ được cấp thẻ Căn cước từ 01/7/2024.

Quốc hội vừa thông qua dự thảo Luật Căn cước, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Với việc đổi tên gọi từ Luật Căn cước công dân (CCCD) sang luật Căn cước, thẻ CCCD cũng sẽ có tên gọi mới là Thẻ căn cước. Bên cạnh việc đổi tên, trên thẻ căn cước cũng có một số thay đổi so với thẻ căn cước công dân.

Thẻ Căn cước mẫu mới có gì khác với thẻ Căn cước công dân?

Thông tinThẻ Căn cước công dânThẻ Căn cước mẫu mới
Tên gọiTên gọi: Thẻ Căn cước công dânTên gọi: Thẻ Căn cước
Thông tin nhân thân
Quê quán lấy theo quê quán của cha/mẹ.

Thông tin quê quán lấy theo lời khai và chưa có quy trình để xác định xem quê quán đó có chính xác hay không.
Nơi đăng ký khai sinh

Thông tin nơi đăng ký khai sinh lấy theo giấy khai sinh, có độ chính xác cao.
Nơi thường trú

Công dân bắt buộc phải có thông tin về nơi đăng ký thường trú mới được cấp thẻ Căn cước công dân.
Nơi cư trú

Luật Cư trú quy định, nơi cư trú của công dân bao gồm nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Trường hợp không xác định được nơi thường trú, nơi tạm trú thì nơi cư trú của công dân là nơi ở hiện tại

Theo đó, công dân không có đủ điều kiện đăng ký thường trú, chỉ đăng ký tạm trú vẫn được cấp thẻ Căn cước.

Như vậy, tất cả người dân đều sẽ đủ điều kiện cấp thẻ Căn cước, được bảo đảm quyền lợi khi có giấy tờ tùy thân để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự theo nhu cầu.
Dấu vân tay, đặc điểm nhận dạngIn hình ảnh ngón trỏ trái, ngón trỏ phải và mô tả đặc điểm nhận dạng ở mặt sau thẻThông tin về vân tay, đặc điểm nhận dạng không được thể hiện trên bề mặt thẻ Căn cước mà được quản lý trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ.

 
Thẻ căn cước công dân có hạn sử dụng đến khi nào?

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tại Điều 46 Luật Căn cước quy định về chuyển tiếp quy định rõ: Thẻ CCCD đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (1/7/2024) có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân khi có nhu cầu thì được cấp đổi sang thẻ căn cước.

Trường hợp CMND còn thời hạn sử dụng thì được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND, CCCD được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về CMND, CCCD trong giấy tờ đã cấp.

Thẻ CCCD, CMND hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

Quy định về việc sử dụng CCCD, CMND trong các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trước ngày luật này có hiệu lực thi hành được áp dụng như đối với thẻ căn cước cấp theo quy định của luật này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục