Khắc phục ngay những hạn chế tại Nghị định 67

14:18' - 01/08/2017
BNEWS Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu: "Các bộ, ngành và các địa phương phải khắc phục ngay những hạn chế tại Nghị định 67 diễn ra thời gian qua.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Thành Trung/Bnews/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Nghị định 67/NĐ-CP (Nghị định 67) của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 1/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu: "Các bộ, ngành và các địa phương phải khắc phục ngay những hạn chế tại Nghị định 67 diễn ra thời gian qua.

Đồng thời, sớm hoàn thiện sửa đổi Nghị định cho phù hợp, triển khai dễ dàng hơn, hiệu quả hơn... để có thể ban hành ngay trong quý IV này áp dụng được vào đầu năm 2018".

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn cùng các bộ ngành liên quan phải tập trung sớm khắc phục sợ cố tàu vỏ thép hỏng hóc. "Việc này phải làm ngay, đây là việc vừa có ý nghĩa kinh tế, vừa có ý nghĩa chính trị, xã hội cao. Đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có sai phạm trong vụ việc đóng tàu hư hỏng, đóng mới không đảm bảo chất lượng" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các ngân hàng phải tháo gỡ khó khăn trong việc vay vốn của ngư dân. Rà soát lại quy trình đăng kiểm tàu cá, đảm bảo tàu xuất xưởng phải đạt chất lượng. Nếu tàu đi vào hoạt động không tốt, đăng kiểm phải chịu trách nhiệm. Cùng đó, tăng cường giám sát quá trình đóng tàu và ngư dân cần tham gia quá trình này.

"Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải rà soát quy hoạch lại số lượng tàu cá, để xem cần tăng hay giảm số lượng tàu, gắn với điều tra nguồn lợi thủy sản để vừa đảm bảo được nguồn lợi thủy sản, đồng thời phù hợp với khả năng đánh bắt thủy sản, đáp ứng được yêu cầu tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia, chủ quyền biển đảo" - Phó Thủ tướng nói.

Đánh giá về việc triển khai Nghị định 67 thời gian qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết: “Đây là chủ trương lớn đột phá đồng bộ, đúng và trúng với nguyên vọng của ngư dân, nhằm góp phần vào phát triển kinh tế biển, phát triển nghề khai thác hải sản theo hướng vươn khơi gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc".

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thành Trung/Bnews/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, theo báo cáo của các địa phương có 27/28 tỉnh, thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu.

Đến 31/7/2017, cả nước đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động; trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động sản xuất.

Tính đến ngày 15/7/2017, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 1.005 tàu, số tiền cam kết cho vay là 9.931 tỷ đồng; giải ngân cho vay được 9.012 tỷ đồng, dư nợ đạt 8.838 tỷ đồng, tăng 15,2% so với 31/12/2016.

Liên quan đến sự cố tàu cá bị hư hỏng tại các tỉnh miền Trung, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho hay, có 40 tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân tỉnh Bình Định (19 tàu), Phú Yên (2 tàu), Thanh Hóa (18 tàu), Quảng Nam (1 tàu) bị hư hỏng (rỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, van ống; máy chính, máy phát điện, trang thiết bị và hầm bảo quản).

Hiện nay, các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng đã được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan tiến hành khắc phục, sửa chữa theo quy định, dự kiến đến cuối tháng 8/2017 hoàn thành và tiếp tục đi hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục