Khắc phục thành công sự cố trên tàu thăm dò Osiris-Rex của NASA

16:18' - 30/10/2020
BNEWS Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 30/10 cho biết đã khắc phục thành công sự cố trên tàu thăm dò Osiris-Rex để thu thập được mẫu đất đá và bụi vũ trụ từ tiểu hành tinh Bennu.

Giám đốc dự án thăm dò trên - ông Rich Burns tuyên bố: “Chúng tôi đã hoàn tất thành công hoạt động này".

Tàu thăm dò Osiris-Rex của NASA có nhiệm vụ thu thập các mẫu vật trên bề mặt tiểu hành tinh Bennu, phục vụ nghiên cứu làm sáng tỏ nguồn gốc của Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên, tàu đã gặp sự cố sau khi thu thập lượng mẫu vật quá lớn, vượt chỉ tiêu 60 gram như dự kiến ban đầu, khiến mẫu vật lọt khỏi khoang chứa nằm ở phần cuối một cánh tay robot dài 3 mét của tàu này.

Theo các kỹ sư của NASA, các mẫu đất đá đã khiến các nắp khoang chứa mẫu vật bị kẹt và không thể đóng kín. Cánh tay robot nói trên là bộ phận đã tiếp xúc với tiểu hành tinh Bennu trong vài giây vào ngày 20/10. Đây được được coi là thời khắc cao trào trong sứ mệnh thăm dò tiểu hành tinh Bennu được tiến hành từ cách đây 4 năm.

Ngày 29/10, NASA thông báo các kỹ sư đã có thể điều khiển cánh tay robot này cầm các mẫu vật đến một khoang chứa gần trung tâm của tàu vũ trụ, thả các mẫu vật này xuống và đóng nắp khoang chứa lại. Việc khắc phục sự cố kéo dài 2 ngày, trong đó nhóm chuyên gia phải đánh giá lại toàn bộ các hình ảnh và dữ liệu đã thực hiện từ mỗi giai đoạn trước đó.

Tàu thăm dò Osiris-Rex hiện cách Trái Đất 320 triệu km, do đó tàu này sẽ mất 18,5 phút cho mỗi lần truyền thông tin về Trái Đất. Cũng như vậy, bất cứ tín hiệu nào từ phòng điều khiển ở Trái Đất cũng cần 18,5 phút để tới được tàu Osiris-Rex.

Chuyên gia Dante Lauretta - một trong những thành viên chủ chốt của dự án này cho biết tuy một lượng lớn mẫu vật đã bị lọt ra ngoài, nhưng vẫn giữ được hàng trăm gram mẫu vật - vượt xa mục tiêu tối thiểu đề ra trước đó.

Tàu Osiris-Rex dự kiến sẽ trở về Trái Đất vào tháng 9/2023 với kỳ vọng mang về lượng mẫu vật không gian lớn nhất từ trước đến nay, kể từ kỷ nguyên Apollo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục