Nokia và NASA sẽ lắp đặt mạng không dây 4G trên Mặt Trăng

07:02' - 27/10/2020
BNEWS Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nokia của Phần Lan tuyên bố đã đạt một thỏa thuận về dự án lắp đặt mạng di động đầu tiên trên Mặt Trăng với Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

Thỏa thuận này đã chính thức bước sang một thị trường mới trong bối cảnh các nhà dịch vụ viễn thông toàn cầu cạnh tranh khốc liệt.

Thông báo nêu rõ NASA đã quyết định chọn Nokia là đơn vị triển khai mạng không dây 4G "siêu nhỏ gọn, tiêu thụ điện năng thấp và không gian cứng" trên bề mặt Mặt Trăng như một phần trong kế hoạch của NASA để xây dựng sự hiện diện lâu dài của con người trên hành tinh này đến năm 2030.

Theo đó, hợp đồng trị giá 14,1 triệu USD  được trao cho một công ty con của Nokia tại Mỹ và đây là một phần trong chương trình Artemis của NASA nhằm đưa con người lên Mặt Trăng vào năm 2024. Các phi hành gia sẽ tiến hành các thí nghiệm chi tiết và các khám phá với hy vọng giúp NASA phát triển sứ mệnh đầu tiên đưa con người lên Sao Hỏa.

Nokia cho biết thiết bị mạng của hãng sẽ được lắp đặt từ xa trên bề mặt Mặt Trăng bằng cách sử dụng phễu chụp do công ty Intuitive Machines chế tạo và cho ra mắt vào cuối năm 2022.

Theo Nokia, mạng di động sẽ tự định hình khi triển khai và công nghệ không dây sẽ cho phép thực hiện các chức năng điều khiển và ra lệnh, điều khiển từ xa các thiết bị thám hiểm Mặt Trăng, điều hướng thời gian thực và phát video với độ phân giải cao. Thậm chí, mạng 4G của Nokia có thể cập nhật lên mạng 5G trong tương lai.

Hồi tuần trước, NASA thông báo sẽ chi 370 triệu USD cho 14 công ty nhằm khai thác các nguồn tài nguyên cần thiết cho sự sống trên Mặt Trăng như oxy và các nguồn năng lượng để phục vụ cho sứ mệnh của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục