Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Giám sát chặt hoạt động các tàu cá

13:31' - 27/11/2020
BNEWS Để góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành thủy sản, ngư dân Khánh Hòa đã và đang nỗ lực thực hiện việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Các chủ tàu đã chủ động quan sát vị trí của tàu trên máy định vị, theo dõi thiết bị giám sát hành trình đã được lắp đặt để nhận được cảnh báo khi đánh bắt tại khu vực có nguy cơ xâm phạm vào vùng biển nước ngoài. Đồng thời, thực hiện khai báo kịp thời, đầy đủ với cơ quan chức năng về nhật ký, sản lượng khai thác khi cập cảng.
Ngày 26/11, tàu của  ông Huỳnh Điệm trú ở phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang cùng 12 lao động đã cập cảng Hòn Rớ, thành phố Nha Trang an toàn sau hơn nửa tháng bám biển.

Ông Điệm cho biết, chuyến ra khơi này tàu đánh bắt tại ngư trường Trường Sa được 10 tấn cá sọc dưa, doanh  thu khoảng 220 triệu đồng. Trừ đi chi phí thì chỉ còn 70 triệu đồng cho ông và trả công cho người lao động.
“Việc lợi nhuận thấp là do hai năm nay, giá cá thu mua thường khi ở mức thấp so với nhiều năm trước. Nguyên nhân là chưa rút được “thẻ vàng”, doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn, giá cá không thể tăng cao lên được.

Mặc dù vậy, tàu tôi vẫn duy trì thực hiện cam kết nói "không" với vi phạm vùng biển nước ngoài từ nhiều năm nay”, ông Điệm  chia sẻ.
Ông cũng mong các chủ tàu khác luôn ý thức chấp hành các quy định của pháp luật để thủy sản Việt Nam sớm gỡ “thẻ vàng”. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân nâng cao thu nhập, vì đây là lợi ích chung chứ không cho riêng cá nhân ai.
Cũng trong ngày 26/11 ngư dân Mai Quốc Vương cập cảng Hòn Rớ và đã nhanh chóng thực hiện các quy định về thông tin đánh bắt.
“Về đến cảng, tôi nhanh chóng khai báo cho Trạm kiểm soát Biên phòng Hòn Rớ là tàu đã cập cảng. Sau đó, lên Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá đặt tại cảng cá, nộp nhật ký khai thác và khai báo sản lượng thủy sản đánh bắt”.
Anh Vương cho biết thêm, thời gian qua, để gỡ “thẻ vàng” cho ngành thủy sản Việt Nam, tàu của của anh kiên quyết không vi phạm vùng biển nước ngoài.
Cụ thể, tàu đánh bắt theo bản đồ khuyến cáo của cơ quan chức năng, lúc nào cũng cách vùng biển giáp biên các nước khoảng 10 hải lý.  Anh thường xuyên quan sát vị trí tàu trên máy định vị, cũng như theo dõi thiết bị giám sát hành trình đã lắp đặt.

Chỉ cần tàu đánh bắt giáp vùng biên có nguy cơ xâm phạm vùng biển nước ngoài, sẽ nhận được tin nhắn báo “bạn chuẩn bị qua ranh giới đánh bắt” là anh Vương lập tức cho tàu quay lại ngay.
Cũng như anh Vương và ông Điệm, anh Võ Văn Trương, chủ tàu KH 91179 TS,  ở phường Ninh Thủy,  thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) cũng cho rằng, 2 năm nay giá cá ngừ sọc dưa thu mua ở mức thấp, trung bình khoảng 20.000 đồng/kg, trong khi những năm trước trung bình khoảng 30.000 đồng/kg.
Vì vậy, việc gỡ “thẻ vàng” là rất cần thiết để giúp việc xuất khẩu thuận lợi kéo theo giá cá được thu mua ổn định và cao hơn. Các ngư dân cũng đã ý thức hơn trong quá trình đánh bắt, cố gắng không để xảy ra việc xâm phạm lãnh hải của các nước.
Ông Nguyễn Trọng Chánh,  Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cho biết, tỉnh có hơn 4.200 tàu khai thác thủy sản, trong đó 750 tàu có chiều dài 15m trở lên chuyên đánh bắt ngư trường xa. Thời gian qua, để góp phần gỡ “thẻ vàng”, Chi cục đã phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền bà con ngư dân tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác thủy sản.
Đồng thời, Chi cục bố trí lực lượng trực 24/24 giờ giám sát chặt chẽ các tàu cá hoạt động trên biển thông qua theo dõi thiết bị giám sát hành trình được kết nối với trạm bờ. Từ đó, thông báo, cảnh báo kịp thời cho các tàu có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài để tránh xâm phạm.

Từ cuối 2018 đến nay, không có tàu cá Khánh Hòa nào vi phạm vùng biển nước ngoài. Bên cạnh đó, đến nay đã có 635/750 tàu cá ở Khánh Hòa đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

“Trong số 115 tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, có một nửa đã tạm dừng hoạt động nằm bờ (các tàu đã làm đơn xin tạm thời nghỉ hoạt động) và cũng có tàu kinh tế khó khăn, có tàu chây ì không chịu lắp đặt. Do đó, số tàu này chúng tôi không giải quyết thủ tục hành chính cũng như cho tàu xuất bến, vì chúng tôi xác định phải kiên quyết trong xử lý thì mới có thể ngăn chặn được việc khai thác trái phép, góp phần gỡ “ thẻ vàng” cho ngành thủy sản Việt Nam…”, ông Chánh nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục