Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Ngăn chặn, chấm dứt tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

16:31' - 28/03/2022
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành vừa chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và huyện, thành phố triển khai các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không theo quy định (IUU).

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo IUU tỉnh - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang, phối hợp với các lực lượng chức năng Trung ương đóng trên địa bàn mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chống IUU tại vùng khơi biển Kiên Giang, vùng chồng lấn, chưa được phân định giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

 

Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương của tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về tăng cường các giải pháp quản lý ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái pháp luật...

Mặt khác, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh, xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, nhất là số tàu cá do các lực lượng hải quân, cảnh sát biển phát hiện, cung cấp thông tin; kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập trạm, kiên quyết không cho tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định, nhất là kiểm tra thiết bị giám sát hành trình tàu cá phải đảm bảo trạng thái hoạt động trước khi cho tàu cá xuất bến ra khơi hoạt động khai thác đánh bắt.

Cùng với đó, Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, điều tra xác minh và củng cố hồ sơ vi phạm trong năm 2021 khởi tố hình sự một số đường dây môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Tiếp đến, các huyện, thành phố có biển phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, lấy xã, phường làm lực lượng nòng cốt trong việc quản lý, giáo dục ngư dân về chống khai thác IUU, tuân thủ các quy định của pháp luật trong khai thác đánh bắt thủy sản.

Các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ đối tượng, nắm chắc địa bàn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, kiểm điểm, công khai đối với các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân vi phạm.

Phối hợp với các sở, ngành và lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân vì lợi ích kinh tế cá nhân cố tình đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài.

Ngoài ra, người đứng đầu các sở, ban, ngành, đơn vị, các lực lượng chức năng có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND tỉnh nếu công tác chống IUU của tỉnh Kiên Giang không đạt yêu cầu thuộc phạm vi trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương, ảnh hưởng đến nỗ lực gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Việt Nam.

Theo Ban Chỉ đạo IUU Kiên Giang, tỉnh có 3.976 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đến nay 3.665 tàu đã lắp đặt, còn lại 311 tàu không có khả năng lắp đặt thiết bị thuộc diện xoá đăng ký, nằm bờ, hư hỏng, chìm, cháy, nước ngoài bắt giữ, ngân hàng quản lý...

Năm 2021, qua theo dõi hệ thống giám sát thực hiện cuộc gọi với 366 tàu cá vượt ranh giới trên biển kêu gọi quay về vùng biển Việt Nam; thực hiện 16.198 cuộc gọi đối với 2.140 tàu cá mất kết nối trên biển, cung cấp thông tin đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra nhóm tàu có dấu hiệu, nguy cơ vi phạm IUU.

Ông Nguyễn Quốc Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Kiên Giang cho biết, tình trạng tàu cá, ngư dân Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản vẫn còn xảy ra trong năm 2021, ảnh hưởng rất lớn đến việc gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu. Tỉnh còn nhiều tàu cá mất kết nối với hệ thống giám sát hành trình và vượt ranh giới trên biển.

Việc xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài và tàu cá vi phạm phát hiện qua hệ thống giám sát hành trình còn rất thấp so với các vụ việc vi phạm. Còn nhiều chủ tàu cố tình không chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền cấp huyện, cấp xã ở một số nơi chưa quan tâm chỉ đạo quyết liệt còn để tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài và có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp như: Thành phố Rạch Giá, các huyện Châu Thành, An Biên, Kiên Hải…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục